Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nơi ươm mầm những khát vọng hòa bình

Thùy Dương| 02/03/2019 06:47

(HNM) - Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội đã kết thúc ngày 28-2 sau hai ngày thảo luận. Dù không có một thỏa thuận nào được đưa ra nhưng bầu không khí cởi mở, thân thiện mà hai nhà lãnh đạo cùng chia sẻ đã khẳng định tuyên bố của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump rằng hai bên có “một thời gian hữu ích”.


Cuộc gặp xây dựng, hữu ích

Hình ảnh hai nhà lãnh đạo cùng đi dạo trong khuôn viên khách sạn Metropole tại Hà Nội, vui vẻ trong bữa cơm tối, dành cho nhau những cái bắt tay thật chặt... cho thấy một mối thiện cảm tốt đẹp giữa lãnh đạo hai nước và những dự cảm tích cực về các bước đi xa hơn trong tương lai nhằm xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.


Hai nhà lãnh đạo cùng nhau đi dạo trong khuôn viên khách sạn Metropole.


Sau hơn 7 thập kỷ đối đầu căng thẳng, việc hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Triều Tiên cùng ngồi bên nhau để thảo luận về những biện pháp cải thiện quan hệ song phương và phi hạt nhân hóa đã vượt xa sự kỳ vọng của dư luận. Những lời lẽ đẹp đẽ mà họ dành cho nhau gửi đi thông điệp rằng hai bên đã vượt qua những ngăn cách rất lớn của định kiến trong quá khứ để đạt được những nhận thức chung về mối quan hệ giữa hai nước và vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Trước khi hội nghị diễn ra, các nhà phân tích đã nhận định rằng so với sự kiện đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6 năm ngoái, cuộc gặp ở Hà Nội sẽ đi vào các vấn đề cụ thể và thực chất hơn nên vì thế cũng sẽ khó khăn hơn. Tại cuộc họp báo sau khi kết thúc hội nghị, Tổng thống D.Trump cho biết vẫn còn những khác biệt trong tầm nhìn của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và mong muốn của Hoa Kỳ nhưng “khoảng cách đã gần hơn so với một năm trước”.

Trên thực tế, với quá nhiều khúc mắc của một hồ sơ phức tạp và nóng bỏng bậc nhất thế giới, sẽ là quá vội vàng nếu trông đợi vào một kết quả toàn diện trong “ngày một ngày hai”.

Tổng thống D.Trump khẳng định sẽ không có thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên và ngược lại nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng bảo đảm không tiến hành thử hạt nhân hoặc tên lửa trong thời gian tới. Đây là cam kết cụ thể và rất có ý nghĩa với quá trình hòa giải mà hội nghị tại Hà Nội mang lại, đồng thời mở ra những triển vọng tươi sáng cho tiến trình đàm phán.

Vài giờ sau khi hội nghị kết thúc, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, hai bên đã nhất trí tiếp tục các cuộc thảo luận mang tính xây dựng về vấn đề phi hạt nhân hóa và cải thiện quan hệ giữa hai nước, nhấn mạnh "Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống D.Trump đã bày tỏ tự tin rằng mối quan hệ song phương có thể cải thiện vững chắc nếu hai bên phối hợp với nhau bằng trí tuệ và sự kiên nhẫn”.

Người đứng đầu nước Mỹ cũng để ngỏ khả năng về các cuộc gặp trong tương lai và sẵn sàng tiếp tục đối thoại cho một hội nghị thượng đỉnh khác. Cuộc gặp kiến tạo hòa bình tại Hà Nội khép lại nhưng không phải là sự kết thúc mà là bắt đầu của những niềm hy vọng mới hướng đến một nền hòa bình lâu dài, hợp tác và phát triển trên bán đảo Triều Tiên.



Ấn tượng Hà Nội đổi mới, hòa bình

“Tôi xin cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng toàn thể người dân tuyệt vời của Việt Nam”, Tổng thống Hoa Kỳ D.Trump đã đăng tải dòng trạng thái bày tỏ lời cảm ơn Việt Nam đã tổ chức trọng thị Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai trên trang Twitter cá nhân ngay sau khi ông lên chuyên cơ trở về nước. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng bày tỏ cảm ơn sự hiếu khách, thân thiện và trân trọng của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Những ghi nhận trân trọng này là minh chứng sống động cho thành công to lớn của Việt Nam trong công tác tổ chức hội nghị; khẳng định vị thế, uy tín của đất nước, ghi dấu ấn mới trong thành công của công tác đối ngoại đất nước. Đây là dịp để Việt Nam tăng cường quan hệ với cả hai nước Hoa Kỳ và Triều Tiên, là cơ hội to lớn để quảng bá đất nước ra thế giới.


Công tác an ninh trật tự đã bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các hoạt động của hai đoàn. Công tác hậu cần chu đáo, tạo điều kiện tác nghiệp thuận lợi tối đa cho hơn 3.000 phóng viên là một thành công lớn của Việt Nam và TP Hà Nội. Sự chuyên nghiệp, nhiệt tình, có trách nhiệm với mong muốn tạo điều kiện tốt nhất cho hội nghị được dư luận quốc tế đánh giá cao đã thể hiện sinh động chủ trương Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Những hình ảnh Hà Nội yên bình tràn ngập trên truyền thông thế giới những ngày qua cũng là lời khẳng định mạnh mẽ về một đất nước Việt Nam, một Thủ đô đang trên đà phát triển, năng động, đổi mới, ổn định về an ninh, chính trị, người dân thân thiện hiếu khách và yêu chuộng hòa bình.

Đây không phải lần đầu tiên Việt Nam đăng cai sự kiện quốc tế lớn. Kể từ Hội nghị Thượng đỉnh Pháp ngữ năm 1997 tại Hà Nội, Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều hội nghị khác như: Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2006 và 2017, Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN 2018)…

Tuy nhiên, Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai có ý nghĩa đặc biệt. Thời gian để chuẩn bị cho sự kiện cũng rất ngắn, chỉ khoảng 10 ngày trong khi phải hoàn thành khối lượng công việc vô cùng lớn.

Thế nhưng, với sự cố gắng và kỳ vọng hội nghị diễn ra tốt đẹp, TP Hà Nội đã hoàn tất công tác chuẩn bị chu đáo. Thành phố đã đón chào các vị khách quốc tế bằng cờ hoa rực rỡ, những bảng hiệu chào mừng trên khắp các con phố. Trung tâm Báo chí quốc tế với hạ tầng hiện đại, thông suốt và phục vụ miễn phí các món đặc sản của Thủ đô được các phóng viên nước ngoài đánh giá ở mức độ hoàn hảo.

Đặc biệt, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi đã thể hiện tình cảm, sự hiếu khách của chính quyền và người dân Thủ đô với bạn bè quốc tế dịp này. Đông đảo người dân đã nhiệt tình tham gia vào sự kiện đối ngoại quan trọng hàng đầu của đất nước bằng nhiều cách thể hiện khác nhau.

Tuy nhiên, ấn tượng hơn cả đối với đông đảo phóng viên quốc tế là sự thân tình, dễ mến và tốt bụng của người dân Hà Nội, địa phương vinh dự được đại diện cho đất nước.


Ảnh: Internet


Câu chuyện về bác bán trà đá trên phố Lý Thường Kiệt sẵn sàng phục vụ miễn phí các phóng viên tác nghiệp, hay những người dân vui vẻ dẫn phóng viên về khách sạn khi họ không nhớ đường... đã trở thành biểu tượng giản dị và đẹp đẽ về sự thân thiện, lòng mến khách của người dân Thủ đô.

Ý thức văn hóa người Hà Nội cũng được khơi dậy mạnh mẽ trong những ngày qua. Dù nhiều tuyến đường bị cấm hoặc hạn chế lưu thông để phục vụ cho hội nghị nhưng khắp thành phố đã không xảy ra bất kỳ sự việc mất ổn định nào. Người dân Thủ đô vui vẻ, tự giác chấp hành nghiêm các quy định về công tác an ninh, xây dựng cảnh quan môi trường, không lấn chiếm vỉa hè, tham gia giao thông đúng luật để tránh gây ùn tắc, ứng xử văn minh, thân ái tạo nên hình ảnh đẹp về Hà Nội trong mắt bạn bè quốc tế.

Những dư âm tốt đẹp về hội nghị không chỉ khẳng định trí tuệ, bản lĩnh Việt Nam mà quan trọng hơn đã góp phần xây dựng nếp sống mới, lan tỏa hình ảnh Thủ đô Hà Nội văn hiến, hào hoa, năng động và là nơi ươm mầm cho những khát vọng hòa bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nơi ươm mầm những khát vọng hòa bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.