Theo dõi Báo Hànộimới trên

Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt diễn tập và các hoạt động xây dựng tại quần đảo Hoàng Sa

Nguyễn Thúc| 29/03/2019 06:43

(HNM) - Chiều 28-3, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo thường kỳ nhằm thông tin và giải đáp những vấn đề báo chí trong và ngoài nước quan tâm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: TTXVN


Trước các hoạt động của Trung Quốc gần đây trên Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa theo quy định của luật pháp quốc tế. Việc Trung Quốc tiến hành các cuộc diễn tập bắn đạn thật ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ ngày 22 đến 24-3 vừa qua, cũng như có kế hoạch xây dựng các đảo Phú Lâm, đảo Cây và đảo Duy Mộng của quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trở thành thành phố, căn cứ dịch vụ hậu cần chiến lược quan trọng của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại Thỏa thuận về nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc; vi phạm tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác ở Biển Đông. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt và không để tái diễn các hành động tương tự, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, tôn trọng nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như luật pháp quốc tế, không có các hoạt động gây gia tăng căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở khu vực. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp và trao công hàm phản đối Trung Quốc về việc này”.

Về trường hợp công dân Đoàn Thị Hương chuẩn bị bước vào phiên tòa tiếp theo diễn ra ngày 1-4 tại Malaysia, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Cho tới nay, Chính phủ Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều biện pháp bảo hộ công dân đối với công dân Đoàn Thị Hương. Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo hộ ngoại giao, lãnh sự, pháp lý ở mức cao nhất để bảo đảm công dân Đoàn Thị Hương được xét xử công bằng, khách quan và được trả tự do”.

Về việc Mỹ mới đây công nhận Cao nguyên Golan thuộc về Israel, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho rằng: “Việt Nam chia sẻ lo ngại sâu sắc của cộng đồng quốc tế trước những diễn biến gần đây liên quan đến hiện trạng của Cao nguyên Golan. Việt Nam kêu gọi các bên hành động phù hợp với các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc, tôn trọng luật pháp quốc tế, giải quyết bất đồng thông qua đối thoại vì một nền hòa bình bền vững ở Trung Đông và trên thế giới”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt diễn tập và các hoạt động xây dựng tại quần đảo Hoàng Sa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.