Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Quốc hội tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới

Theo Hoàng Thị Hoa (TTXVN)| 08/04/2019 19:48

Trưa 8-4 (giờ Doha), bên lề Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 140 (IPU-140), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) Gabriela Cuevas Barron.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) Gabriela Cuevas Barron. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng cảm ơn Chủ tịch IPU đã dành thời gian tiếp, mặc dù đang rất bận rộn với công tác tổ chức IPU. Chúc mừng IPU nhân dịp kỷ niệm 130 năm hình thành và phát triển, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ tin tưởng, với vai trò của bà Gabriela Cuevas Barron, IPU sẽ hoạt động ngày càng năng động hơn, hiệu quả hơn và ngày càng nhận được sự ủng hộ nhiều hơn của các nghị viện thành viên.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Việt Nam luôn là thành viên rất có trách nhiệm của IPU. Quốc hội Việt Nam luôn cử đoàn đại biểu cấp cao tham dự các kỳ Đại hội đồng IPU và luôn tham gia tích cực vào các nội dung theo chương trình nghị sự của Đại hội đồng. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lời cảm ơn tới các thành viên của IPU đã tín nhiệm bầu Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam Nguyễn Văn Giàu làm Phó Chủ tịch IPU.

Chủ tịch Quốc hội thông báo về thành công của lễ công bố Bộ tiêu chí tự đánh giá việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững dành cho các nghị viện (Bộ công cụ) do Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) và Chương trình phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) xây dựng tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành nước đầu tiên dịch Bộ công cụ sang ngôn ngữ bản địa và triển khai tới các bộ, ngành, địa phương.

Vừa qua, tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam đã chọn tỉnh Sơn La làm điểm xây dựng Bộ công cụ tự đánh giá của địa phương cấp tỉnh. Nếu thành công tại Sơn La, Việt Nam sẽ triển khai tại tất cả các địa phương khác. Tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam cũng sẽ ủng hộ dự án phát triển nông nghiệp bền vững để tạo sinh kế cho người dân Sơn La.

Trên cơ sở đó sẽ có điều kiện đánh giá việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của một địa phương như thế nào. Các đại biểu Quốc hội Việt Nam cũng sẽ có cơ sở để đi giám sát việc thực thi mục tiêu phát triển bền vững dựa vào Bộ công cụ tự đánh giá mà IPU và Liên hợp quốc đã phối hợp xây dựng.

Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron cảm ơn những lời phát biểu tốt đẹp của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; đồng ý rằng, IPU cần hoạt động hiệu quả hơn, năng động hơn, vì tổ chức này hiện đã có 179 thành viên, và thế giới cũng đã thay đổi nhiều trong những năm qua.

Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron đánh giá cao việc Quốc hội Việt Nam đã tham gia rất tích cực vào các hoạt động của IPU; bày tỏ vui mừng khi thấy Việt Nam đã đưa Bộ công cụ vào thực hiện trên thực tế không chỉ ở cấp quốc gia, mà còn ở cấp địa phương. Việt Nam đã nêu một tấm gương trong việc thực hiện các cam kết quốc tế.

Bà Gabriela Cuevas Barron cũng chia sẻ về việc ứng phó với những thách thức trong việc chuyển những cam kết quốc tế thành hiện thực tại địa phương và cho rằng, một cam kết ở cấp độ toàn cầu am hiểu nhu cầu thực tế của người dân địa phương chưa bao giờ là dễ dàng. Vì vậy, bà Gabriela Cuevas Barron chúc mừng Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu và có những sáng kiến hiệu quả.

Bà Gabriela Cuevas Barron chia sẻ đang trong giai đoạn thực hiện nhiệm vụ trong đề xuất các dự án hợp tác và sáng kiến. Chủ tịch IPU mong muốn nhận được sự phối hợp của Quốc hội Việt Nam trong việc cùng đưa ra sáng kiến, đề xuất. Nhân dịp này, bà Gabriela Cuevas Barron cảm ơn Quốc hội Việt Nam đã luôn ủng hộ bà từ khi được bầu làm Chủ tịch IPU.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.