Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phải có tăng trưởng đột biến trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Romania

Theo Quang Vũ (TTXVN)| 15/04/2019 18:48

Sáng 15-4, tại thủ đô Bucharest, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam đã chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Romania với sự tham dự của hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước, trong đó có khoảng 80 doanh nghiệp Romania.


Cùng dự diễn đàn có Phó Thủ tướng Romania Viorel Stefan; Bộ trưởng Bộ Môi trường kinh doanh, Thương mại và Doanh nghiệp Romania Stefan Radu Opera; Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Romania Mihai Daraban.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Romania. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Phát biểu tại diễn đàn, các nhà lãnh đạo, quản lý và doanh nghiệp Romania bày tỏ vui mừng được tham dự Diễn đàn doanh nghiệp quy mô lớn giữa doanh nghiệp hai nước với sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; cho rằng đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp hai nước tiếp cận, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, qua đó đóng góp vào việc thúc đẩy hợp tác hai nước Việt Nam - Romania ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả hơn.

Các nhà lãnh đạo Romania cho rằng, mặc dù thời gian qua, hợp tác thương mại hai nước đang liên tục phát triển, tuy nhiên, kết quả hợp tác này chưa tương xứng với tiềm năng của mỗi bên. Hai bên cần triển khai các biện pháp cần thiết để hợp tác thương mại - đầu tư ngày càng đạt được những thành tựu to lớn hơn trong tương lai.

Các doanh nghiệp, nhà đầu tư Romania bày tỏ ủng hộ việc thúc đẩy hợp tác và mong muốn chính phủ hai nước tạo điều kiện và xúc tiến nhiều hơn nữa các cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước, nhất là trong các lĩnh vực xuất khẩu lao động, công nghiệp, văn hóa, giáo dục… Các nhà đầu tư Romania đánh giá cao Việt Nam - một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và đang có xu hướng bền vững ở tốc độ cao, môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện; cho rằng đây là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp nước ngoài nói chung, Romania nói riêng tăng cường đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Viorel Stefan, Phó Thủ tướng Romania chứng kiến Lễ ký kết và trao các văn bản hợp tác giữa hai nước tại diễn đàn. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Các doanh nghiệp Romania nhấn mạnh đến lợi thế về nền tảng khoa học và công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao; bày tỏ sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đặc biệt, bày tỏ ủng hộ việc EU ký kết EVFTA với Việt Nam, các doanh nghiệp Romania cho rằng, việc này sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, rộng mở cho các doanh nghiệp EU và Romania thúc đẩy đầu tư, hợp tác sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Vui mừng chứng kiện sự tham dự của đông đảo doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước tại diễn đàn, phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam với Phòng Thương mại và Công nghiệp Romania và Đại sứ quán Việt Nam, đã tổ chức sự kiện có ý nghĩa đặc biệt này, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác kinh tế hai nước.

Thủ tướng cũng thông tin đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm giữa hai Thủ tướng Việt Nam và Romania, mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư toàn diện giữa hai nước.

Thủ tướng cho rằng, trải qua gần 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Romania đã không ngừng vun đắp, phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt. Tuy nhiên, mặc dù kim ngạch xuất nhập khẩu đã không ngừng tăng và đạt con số 218 triệu USD năm 2018 nhưng vẫn quá thấp so với tiềm năng hai nước. Thủ tướng nhấn mạnh, bên cạnh việc nhà nước ngày càng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, các doanh nghiệp cũng phải luôn phải nỗ lực, không ngừng nâng cao quy mô, phương thức, cách làm mới, hiệu quả hơn.

Với việc Việt Nam đã tham gia 12 Hiệp định thương mại tự do và sắp tới là EVFTA, là cơ hội tốt cho doanh nghiệp hai bên thúc đẩy hợp tác, Thủ tướng nhận xét, quy mô hợp tác hai nước vẫn còn nhỏ bé, vì vậy, Phòng Thương mại và Công nghiệp hai nước cần nỗ lực thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên với quy mô lớn hơn.

“Phải có tăng trưởng đột biến trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Romania, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư”, Thủ tướng nhấn mạnh và nêu rõ, lợi thế của Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài là môi trường chính trị xã hội ổn định. Theo nhận xét của các tổ chức quốc tế, chỉ số cạnh tranh toàn cầu, chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam cũng liên tục tăng lên. Đặc biệt, Việt Nam có gần 100 triệu người dân và đang phấn đấu đạt mục tiêu 50 triệu khách du lịch. Đây thực sự là một thị trường rộng lớn và hấp hẫn các nhà đầu tư Romania.

Thủ tướng mong muốn, các doanh nghiệp Romania cần tích cực thúc đẩy việc ký kết, phê chuẩn EVFTA, qua đó, tạo ra cơ hội rộng mở hơn cho hợp tác hai nước trên mọi lĩnh vực. Theo Thủ tướng, không chỉ mở rộng quy mô hợp tác, mà doanh nghiệp hai bên cũng cần đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, bởi đây cũng là thế mạnh của Romania. Ngoài ra, hai bên cũng có thể nghiên cứu thiết lập đường bay thẳng; xúc tiến nhập khẩu lẫn nhau các mặt hàng nông sản chất lượng cao, dược phẩm...

Thủ tướng mong muốn, sau diễn đàn này, các doanh nghiệp hai nước sẽ có thêm nhiều kết nối, dự án hợp tác mới để làm sâu sắc hơn nữa hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Romania.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải có tăng trưởng đột biến trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Romania

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.