Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp tham dự Diễn đàn Vành đai và Con đường

Theo Nguyễn Quang Vũ (TTXVN/Vietnam+)| 28/04/2019 06:34

Tối 27-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế

Lễ tiễn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại sân bay quốc tế Bắc Kinh. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)


Tối 27-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" lần thứ hai theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong thời gian 3 ngày của chuyến công tác, từ ngày 25 đến 27-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khai mạc, các phiên thảo luận trong hội nghị bàn tròn của Diễn đàn.

Thủ tướng Chính phủ đã hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, gặp Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Hộ Ninh, tiếp một số doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc, gặp mặt, thăm hỏi cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và bà con cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc đồng thời đã gặp, tiếp xúc với lãnh đạo một số quốc gia bên lề diễn đàn.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các chủ đề của diễn đàn là tăng cường kết nối, cộng hưởng chính sách và phát triển bền vững có mối liên hệ hữu cơ, chặt chẽ và tương tác lẫn nhau.

Thủ tướng nêu rõ, kết nối phải được thúc đẩy một cách toàn diện cả về hạ tầng cứng và hạ tầng mềm, bao gồm cả kết nối số, từ giao thông, năng lượng, thông tin viễn thông,.. đến kết nối con người.

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng ngắn hạn với mục tiêu phát triển dài hạn, hiệu quả về kinh tế, bền vững về môi trường và hài hoà về xã hội; lấy con người làm trung tâm, với đề cao trách nhiệm, đóng góp, sáng tạo của người dân và họ phải được hưởng thụ thành quả hợp tác BRI với cuộc sống tốt đẹp hơn, không ai bị bỏ lại phía sau; và chuyển đổi sang nền kinh tế số với tăng trưởng dựa trên sáng tạo, khoa học công nghệ làm nền tảng trong dòng chảy của Cách mạng công nghiệp 4.0.

Đồng thời, để hợp tác đem lại kết quả thực chất, lâu dài: quan điểm của các quốc gia dù lớn dù nhỏ đều phải được tôn trọng, lắng nghe và các khác biệt được giải quyết bằng tham vấn, đối thoại; quan hệ hợp tác cần bình đẳng, minh bạch, cởi mở, chân thành, cùng có lợi, đồng thời tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, luật pháp quốc tế. Đây chính là những nền tảng cho kết nối và phát triển bền vững thành công.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên thứ ba: Thúc đẩy phát triển xanh và bền vững để thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 của Liên hợp quốc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)


Trong các cuộc hội kiến, hội đàm với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững; hoan nghênh và ủng hộ sáng kiến "Vành đai và Con đường" bảo đảm các nguyên tắc hợp tác hòa bình, bình đẳng và cùng có lợi, tôn trọng lẫn nhau, phù hợp với luật pháp quốc tế, hướng đến mục tiêu đóng góp cho sự phát triển và thịnh vượng chung của tất cả các nước.

Thủ tướng hoan nghênh và đề nghị Trung Quốc triển khai các dự án lớn, công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, đại diện cho trình độ phát triển của Trung Quốc tại Việt Nam; đề nghị hai bên tăng cường hợp tác quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong và các dòng sông chung.

Thủ tướng đánh giá cao việc Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, đã tích cực phối hợp giải quyết vấn đề nhập siêu của Việt Nam theo hướng thương mại cân bằng, bền vững, mở cửa hơn nữa thị trường cho các sản phẩm sữa và măng cụt của Việt Nam.

Về vấn đề trên biển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị thực hiện nghiêm túc nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao, "Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển", thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố DOC; tích cực thúc đẩy đàm phán để xây dựng COC thực chất, có hiệu lực, phù hợp với luật pháp quốc tế để duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã chứng kiến lễ trao một số văn bản hợp tác viện trợ, hải quan, văn hóa giữa hai bên.

Bên lề Diễn đàn, Thủ tướng đã có các cuộc gặp, tiếp xúc bên lề với Tổng thống Tajikistan, Tổng thống Philippines, Chủ tịch nước Lào, Thủ tướng Campuchia, Thủ tướng Singapore, Tổng Thư ký Đảng Dân chủ tự do Nhật bản. Thủ tướng cũng có các tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao các Malaysia, Mianma và Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế - IMF.

Chuyến tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác "Vành đai và Con đường" của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã mở ra một chương mới trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển Việt Nam-Trung Quốc, khẳng định thiện chí và vai trò của Việt Nam trong việc mở rộng hợp tác và kết nối kinh tế quốc tế vì hòa bình, thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp tham dự Diễn đàn Vành đai và Con đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.