Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tướng lĩnh, sỹ quan quân đội Campuchia viếng Đại tướng Lê Đức Anh

Theo Ngọc Long-Anh Tuấn (TTXVN/Vietnam+)| 04/05/2019 20:13

Thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc phòng Campuchia và các tướng lĩnh, sỹ quan Quân đội Hoàng gia Campuchia, Thống tướng El Van Sarat gửi lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của Đại tướng Lê Đức Anh.

Quốc vụ khanh, Thống tướng El Van Sarat chia buồn với Đại sứ quán. (Ảnh: Phóng viên TTXVN tại Campuchia)


Ngày 4-5, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Campuchia do Quốc vụ khanh, Thống tướng El Van Sarat dẫn đầu đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Phnom Penh viếng Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc phòng Campuchia và các tướng lĩnh, sỹ quan Quân đội Hoàng gia Campuchia, Thống tướng El Van Sarat gửi lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của Đại tướng Lê Đức Anh.

Lời chia buồn của Thống tướng El Van Sarat có đoạn viết: “Trong thời khắc đau buồn này, thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc phòng với niềm tiếc thương vô hạn, chúng tôi xin chia buồn sâu sắc đến Bộ Quốc phòng Việt Nam và gia quyến Đại tướng. Với tôi, việc ra đi của Đại tướng là sự mất mát một người con tài ba của Quân đội nhân dân Việt Nam, người đã đóng góp rất tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, phát triển Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, Đại tướng đã đóng góp rất mạnh mẽ trong việc nâng cao quan hệ hữu nghị đoàn kết và hợp tác trên mọi lĩnh vực giữa quân đội hai nước Campuchia-Việt Nam, đã luôn giúp đỡ, ủng hộ Quân đội Hoàng gia Campuchia. Kể từ nay, dù Đại tướng Lê Đức Anh đã mãi mãi rời xa thế giới này, nhưng danh tiếng, công ơn và tấm gương tốt đẹp của Đại tướng luôn tồn tại trong mỗi chúng tôi. Thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc phòng, tướng lĩnh, sỹ quan, quân nhân Quân đội Hoàng gia Campuchia, tôi cầu chúc linh hồn Đại tướng siêu thoát nơi miền cực lạc”.

Đại sứ Nga Dmitry Tsvetkov đến viếng. (Ảnh: Phóng viên TTXVN tại Campuchia)


Cũng trong sáng nay, Đại sứ Nga tại Vương quốc Campuchia Dmitry Tsvetkov đã đến viếng và chia buồn cùng Đại sứ quán Việt Nam.

Đại sứ đặc biệt bày tỏ lòng ngưỡng mộ về tài năng của Đại tướng Lê Đức Anh. Trong lời chia buồn ghi vào sổ tang, Đại sứ Dmitry Tsvetkov viết: “Là chính trị gia nổi bật, ông đã đóng góp trọn đời mình cho đất nước và luôn gắn với cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước. Sự ra đi của ông là tổn thất lớn lao đối với nhân dân Việt Nam. Ngài Lê Đức Anh đã có đóng góp to lớn cho việc củng cố và tăng cường mối quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước chúng ta. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên ông với tư cách một người bạn tốt của nước Nga”.

Tiếp tục các đoàn vào viếng Đại tướng Lê Đức Anh trong ngày 4-5, Quốc vụ khanh Sokphek Thavy thay mặt Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quan hệ với Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra Men Sam An cùng các cán bộ, nhân viên của bộ, gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến Đảng, Chính phủ, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và gia quyến của Đại tướng Lê Đức Anh.

Chủ tịch Liên đoàn Thanh niên Campuchia Hun Many thay mặt Liên đoàn và nhân danh cá nhân đã đến viếng với lời chia buồn sâu sắc đến Chính phủ và nhân dân Việt Nam về sự ra đi của Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước Việt Nam.

Lời chia buồn của Chủ tịch Liên đoàn Thanh niên Campuchia Hun Many có đoạn viết: “Ngài ra đi là sự mất mát một anh hùng tài ba, người đã đấu tranh và hy sinh cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc và nhân dân Việt Nam. Tôi xin bày tỏ lòng khâm phục và mãi mãi khắc ghi sự đóng góp của ngài trong việc đánh đổ chế độ Campuchia dân chủ. Xin nhận lấy sự trân trọng sâu sắc của tôi”.

Cũng trong ngày 4-5, Đại sứ quán Việt Nam cũng đón và nhận lời chia buồn của các đoàn Bộ Văn hóa và nghệ thuật Campuchia; đoàn Hội đồng Hiến pháp Campuchia; đoàn Bộ Lao động và Đào tạo nghề Campuchia.

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia treo cờ rủ, mở sổ tang và tiếp khách tới viếng trong hai ngày 3 và 4-5.

Quốc vụ khanh Bộ Quan hệ với Quốc hội Thượng viện và Thanh tra Campuchia Sokphek Thavy chia buồn với Đại sứ quán. (Ảnh: Phóng viên TTXVN tại Campuchia)


Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập vừa tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang tưởng nhớ Đại tướng Lê Đức Anh. Lễ viếng nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh tại Ai Cập diễn ra trong các ngày 3 và 4-5.

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Trần Thành Công cùng tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ai Cập và đại diện cộng đồng đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh.

Tại buổi lễ, Đại sứ Trần Thành Công đã đọc lời điếu, trong đó nêu bật những cống hiến to lớn của Đại tướng Lê Đức Anh đối với Đảng và đất nước. Đại sứ khẳng định Đại tướng Lê Đức Anh đã có nhiều đóng góp lớn cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Đại tướng Lê Đức Anh là một nhà lãnh đạo xuất sắc, có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân Việt Nam; người đảng viên cộng sản kiên trung, suốt đời cống hiến, hy sinh vì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân. Với cương vị Chủ tịch nước, đồng chí đã có nhiều quan tâm đến công tác đối ngoại nói chung và các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài nói riêng trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.

Chia sẻ niềm đau buồn và tổn thất cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, sáng 4-5, đại diện các đại sứ quán, các phái đoàn ngoại giao và đại diện chính quyền sở tại đã tới viếng nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh.

Trong sổ tang, đại diện các đoàn đến viếng đã bày tỏ sự cảm thông và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình Đại tướng Lê Đức Anh, cũng như Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Bên cạnh đó, các lưu bút trong sổ tang cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ của bạn bè quốc tế với nguyên Chủ tịch nước, coi ông là một nhà lãnh đạo kiệt xuất của nhân dân Việt Nam.

Trong ngày 4-5, đông đảo bà con cộng đồng người Việt Nam, cán bộ, học sinh đang sinh sống, học tập và làm việc tại Ai Cập cũng đã đến viếng và ghi sổ tang tưởng nhớ đồng chí Lê Đức Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tướng lĩnh, sỹ quan quân đội Campuchia viếng Đại tướng Lê Đức Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.