Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tỉnh trưởng Vân Nam (Trung Quốc)

Theo TTXVN/Vietnam+| 30/05/2019 21:05

Thủ tướng đánh giá cao và cho rằng, chuyến thăm này của Tỉnh trưởng Vân Nam có vai trò quan trọng trong thúc đẩy hợp tác quan hệ hai bên, nhất là giữa Vân Nam với các biên giới Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Nguyễn Thành Phát, Tỉnh trưởng Vân Nam. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)


Phát biểu tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Vân Nam là tỉnh giáp biên giới Việt Nam, có vai trò rất quan trọng trong tổng thể quan hệ Việt Nam-Trung Quốc. Thủ tướng đánh giá cao và cho rằng, chuyến thăm này của Tỉnh trưởng Vân Nam có vai trò quan trọng trong thúc đẩy hợp tác quan hệ hai bên, nhất là giữa Vân Nam với các tỉnh biên giới Việt Nam và hành lang hợp tác kinh tế Việt Nam-Vân Nam.

Thủ tướng đánh giá cao kết quả hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương Việt Nam và tỉnh Vân Nam những năm qua; thương mại Việt Nam-Vân Nam năm 2018 đạt 4,15 tỷ USD, tăng 13% so năm 2017; trao đổi đoàn diễn ra thường xuyên, các cơ chế hợp tác được triển khai hiệu quả, giao lưu nhân dân ngày càng chặt chẽ. Tiềm năng hợp tác giữa Vân Nam với các bộ, ngành, địa phương Việt Nam rất lớn, tuy nhiên, quy mô và lĩnh vực hợp tác còn khiêm tốn, chưa thực sự tương xứng tiềm năng hợp tác hai bên. Do đó, hai bên cần bàn kỹ các giải pháp để thúc đẩy thương mại song phương lớn hơn nữa, tạo những đột phá mới. Trong đó, cần thực hiện tốt việc phát triển hành lang Côn Minh-Hà Nội-Hải Phòng để làm hình mẫu cho các địa phương khác hai bên.

Tỉnh trưởng Vân Nam Nguyễn Thành Phát cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp; bày tỏ sự phấn khởi vì Vân Nam nằm trong hành lang hợp tác kinh tế với các địa phương Việt Nam.

Ông Nguyễn Thành Phát bày tỏ ấn tượng về sự phát triển kinh tế-xã hội mạnh mẽ ở Việt Nam; mong muốn hai bên tăng cường phát triển hợp tác kinh tế, thương mại; thúc đẩy phát triển chính ngạch, phát triển vận tải đường sắt; mong muốn các địa phương biên giới Việt Nam tăng cường hợp tác du lịch mạnh mẽ với Vân Nam.

Nhấn mạnh việc tập trung phát triển các hành lang kinh tế giữa hai nước là xu thế chung hiện nay, ông Nguyễn Thành Phát khẳng định, Vân Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành của Việt Nam thực hiện tốt các thoả thuận mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã đạt được để thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Vân Nam với các địa phương biên giới Việt Nam nói riêng và hai nước nói chung.

Ông Nguyễn Thành Phát tin tưởng hành lang kinh tế Côn Minh-Hà Nội-Hải Phòng chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên thúc đẩy quy mô hợp tác lên tầm cao mới; phấn đấu thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác phát triển hành lang kinh tế để tận dụng mọi tiềm năng, cơ hội của hai bên. Theo đó, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh, Vân Nam có lợi thế rất lớn trong hợp tác với Việt Nam vì có kết nối đường hàng không, đường sắt và đường bộ. Trong khi đó, Việt Nam cũng đang phát triển mạnh mẽ hạ tầng giao thông ở các tỉnh biên giới.

Thủ tướng cũng đề nghị Vân Nam tích cực thúc đẩy thương mại biên giới, thúc đẩy tiện lợi hóa thông quan cho người và hàng hoá, hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc hàng hoá ở cửa khẩu do thông quan; mong muốn Vân Nam tăng cường nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy hải sản của Việt Nam qua đường chính ngạch, góp phần thúc đẩy thương mại song phương phát triển cân bằng.

Cùng với đó là tích cực thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa hai bên; mở rộng giao lưu, hợp tác giữa các sở, ngành, cơ quan của Vân Nam với Việt Nam. Để làm tốt hơn công tác quản lý biên giới, Thủ tướng đề nghị các địa phương biên giới hai nước tiếp tục coi trọng và thực hiện tốt các văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc; xử lý thỏa đáng, kịp thời các vấn đề nảy sinh, cùng nhau nỗ lực để đường biên giới trên đất liền giữa Vân Nam với các địa phương Việt Nam trở thành hình mẫu trong quan hệ hai nước, thực sự trở thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước Việt Nam-Trung Quốc.

Nhất trí ý kiến về phát triển hạ tầng giao thông đường bộ ở các tỉnh biên giới Việt Nam, Thủ tướng đề nghị Vân Nam hợp tác với Việt Nam để phát triển hạ tầng đường sắt, thậm chí coi vận tải đường sắt là nền tảng chính cho tăng cường hợp tác giao lưu kinh tế, thương mại hai bên; xúc tiến mở đường bay Hải Phòng-Vân Nam thúc đẩy du lịch; phát triển thương mại biên giới tại các cửa khẩu khác ở các tỉnh biên giới khác của Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tỉnh trưởng Vân Nam (Trung Quốc)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.