Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bạn bè quốc tế tin tưởng, ủng hộ Việt Nam ứng cử vào HĐBA LHQ

Theo Thu Phương (TTXVN/Vietnam+)| 07/06/2019 16:47

Khóa họp thứ 73 Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ bỏ phiếu cho 5 vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021, trong đó Việt Nam là đại diện duy nhất của châu Á-Thái Bình Dương.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại phiên thảo luận. (Ảnh: Hữu Thanh-TTXVN)


Đánh giá cao những đóng góp tích cực trên các diễn đàn đa phương thời gian qua, bạn bè quốc tế bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ đảm đương tốt trách nhiệm của mình nếu trúng cử trong cuộc bỏ phiếu này.

Là nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ ở khu vực ASEAN, Việt Nam đang đóng vai trò tích cực và hiệu quả ở khu vực cũng như trên thế giới. Đây là đánh giá của Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi.

Theo Đại sứ Ibnu Hadi, với những thành quả tốt đẹp mà Việt Nam đạt được thời gian qua, Việt Nam sẽ tiếp tục có những đóng góp hiệu quả cho hòa bình, ổn định và sự phát triển thịnh vượng trên toàn cầu.

Là nước láng giềng trong khu vực và là đối tác chiến lược của Việt Nam, Indonesia đánh giá cao và tự hào khi Việt Nam tham gia ứng cử vị trí Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Đại sứ Ibnu Hadi cho rằng, trong vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an, Việt Nam sẽ đóng góp được rất nhiều, bởi Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong tăng trưởng kinh tế, tiến bộ xã hội, được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn là một quốc gia đáng tin cậy, làm việc dựa trên luật pháp quốc tế, hiện đã cử quân tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình và còn rất nhiều lĩnh vực khác mà Việt Nam có thể đóng góp khi trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an. Nhận định, nếu trúng cử, Việt Nam có nhiều thử thách đón đợi trong thời gian tới, tuy nhiên, Đại sứ Ibnu Hadi cho rằng, Việt Nam sẽ chuẩn bị và nắm bắt mọi việc tốt.

Cũng bày tỏ sự tin tưởng và ủng hộ Việt Nam, Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro khẳng định, Việt Nam có cơ hội lớn được bầu là Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong nhiệm kỳ 2020-2021.

Khi trúng cử, Việt Nam sẽ có những đóng góp đáng kể trên các diễn đàn quốc tế, thể hiện vai trò tích cực trong việc góp phần chấm dứt các cuộc xung đột trên thế giới, đấu tranh chống khủng bố, giúp đạt được hòa bình và an ninh quốc tế; đồng thời góp phần tạo ra hòa bình, ổn định, hạnh phúc trên thế giới.

Còn theo Nghị sĩ, Thứ trưởng Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Nhật Bản Norikazu Suzuki, nếu trúng cử, đây sẽ là lần thứ hai Việt Nam đảm nhiệm cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Nghị sĩ Norikazu Suzuki cho rằng, giống như lần đầu tiên đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009, Việt Nam sẽ chứng tỏ được vai trò là một quốc gia rất trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình, ổn định trên thế giới; là cầu nối quan trọng trong hợp tác giữa ASEAN với các quốc gia của Liên hợp quốc, bởi trong năm 2020, Việt Nam sẽ là Chủ tịch luân phiên của ASEAN.

Khẳng định Nhật Bản mong muốn phối hợp chặt chẽ với Việt Nam hơn nữa tại các diễn đàn khu vực và Liên hợp quốc, Nghị sĩ Norikazu Suzuki cho biết, Nhật Bản đánh giá cao vai trò tích cực của Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế cũng như các tổ chức của Liên hợp quốc. Nhật Bản sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam trong việc triển khai các hoạt động tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng để sẵn sàng đảm trách hai năm nhiệm kỳ đầy thử thách sắp tới của Việt Nam, bạn bè quốc tế tin tưởng Việt Nam sẽ nhận được sự ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu cho vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, cũng như đóng góp nhiều hơn cho hòa bình và ổn định trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạn bè quốc tế tin tưởng, ủng hộ Việt Nam ứng cử vào HĐBA LHQ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.