Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quan hệ giữa Hà Nội và Vùng Ile-de-France (CH Pháp) đã trở thành hình mẫu cho hợp tác địa phương hai nước

Quỳnh Dương| 16/07/2019 18:58

(HNMO) - Ngày 16-7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã hội đàm với Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile-de-France (CH Pháp) Valerie Pecresse đang có chuyến thăm và tham gia chương trình kỷ niệm 30 năm quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và Vùng Ile de France.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile-de-France (CH Pháp) Valerie Pecresse.

Tại hội đàm, Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile-de-France Valerie Pecresse khẳng định, mối quan hệ gắn bó với Hà Nội là hình mẫu cho hợp tác giữa các địa phương hai nước. Bà Valerie Pecresse mong muốn hai bên cùng đi xa hơn nữa trong việc nghiên cứu hợp tác xây dựng đô thị sáng tạo, hướng đến phát triển bền vững. Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile-de-France cảm ơn thành phố Hà Nội đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Pháp nói chung, Vùng Ile-de-France nói riêng tham gia vào Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3. Các doanh nghiệp Pháp luôn mong muốn tiếp tục đóng góp năng lực và kinh nghiệm cho những dự án phát triển của Hà Nội thời gian tới.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhất trí và đánh giá cao những nội dung và đề xuất của Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile-de-France, khẳng định đây là những thế mạnh của vùng mà Hà Nội có nhu cầu, trong đó tăng cường hợp tác văn hóa sẽ là nền móng thúc đẩy các lĩnh vực khác như du lịch, thương mại…

Chủ tịch UBND thành phố tin tưởng những văn bản ký kết trong chuyến thăm lần này sẽ là những mốc son thành công trong quan hệ giữa hai bên. Hà Nội mong muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển nền kinh tế tuần hoàn theo mô hình mà các nước Liên minh châu Âu (EU) đã và đang thực hiện thành công. Thành phố cũng hết sức coi trọng lĩnh vực đào tạo nghề theo tiêu chuẩn chuyên nghiệp của EU. Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị hai bên tăng cường trao đổi các đoàn doanh nghiệp trẻ để chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, đóng góp vào xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp của Hà Nội. 

* Sau hội đàm, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung và Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile-de-France Valerie Pecresse đã chủ trì hội thảo về “Đô thị và sáng tạo”.

Giới thiệu những thành tựu phát triển của thành phố thời gian gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội đang hình thành mạng lưới dịch vụ chất lượng cao như: Ngân hàng, bệnh viện, trung tâm y tế tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm thương mại...

Về dịch vụ công, thành phố đã xây dựng xong cơ sở dữ liệu gần 10 triệu dân cư và khai thác hiệu quả phục vụ việc triển khai các ứng dụng, dịch vụ phục vụ công dân, doanh nghiệp và công tác quản lý, điều hành của thành phố. Hà Nội cũng được Chính phủ chọn là một trong 3 đô thị tham gia mạng lưới các thành phố thông minh của ASEAN. UBND thành phố đã trình HĐND thành phố thông qua “Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025” nhằm tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển các loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới; phấn đấu đến năm 2025 hỗ trợ hình thành từ 3 đến 5 vườn ươm doanh nghiệp hoặc không gian khởi nghiệp chung...

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung mong muốn các doanh nghiệp Pháp sẽ hợp tác đầu tư vào những lĩnh vực mà Hà Nội ưu tiên, như: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, xử lý ô nhiễm môi trường, rác thải, công nghệ sinh học, du lịch, giáo dục đào tạo, logistics...

Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile-de-France Valerie Pecresse cho rằng, trong nhiều năm qua, hai bên đã hợp tác rất hiệu quả trong các lĩnh vực bảo tồn di sản, phát triển hạ tầng giao thông, du lịch... Trong đoàn đại biểu của Vùng Ile-de-France tới thăm Hà Nội lần này, có nhiều doanh nghiệp có thế mạnh trong những lĩnh vực Hà Nội quan tâm, nhất là về xây dựng thành phố thông minh, đối phó với thách thức của biến đổi khí hậu. Việc mở rộng hợp tác sang những lĩnh vực mới sẽ ngày càng thúc đẩy quan hệ Hà Nội và Vùng Ile-de-France thêm gắn kết, thiết thực và hiệu quả.

Kết thúc hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung và Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile-de-France Valerie Pecresse đã chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa thành phố Hà Nội với Hội đồng Vùng Ile-de-France, Cơ quan phát triển Pháp về phát triển mô hình vườn ươm khởi nghiệp tại Hà Nội; Bản ghi nhớ giữa Đô thị cổ Provins (Pháp) và Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội về hợp tác phát triển du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ giữa Hà Nội và Vùng Ile-de-France (CH Pháp) đã trở thành hình mẫu cho hợp tác địa phương hai nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.