Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 26

Theo Ngọc Quang-Hữu Kiên (TTXVN)| 02/08/2019 17:16

Chiều 2-8, Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 26 đã chính thức khai mạc tại Bangkok dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai.

Tham dự Hội nghị ARF lần thứ 26 có các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các nước đối thoại cùng đại diện các nước quan sát viên. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 26. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị ARF lần thứ 26, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai nhấn mạnh: Trong 26 năm qua kể từ hội nghị đầu tiên cũng ở Bangkok năm 1994, ARF đã trở thành một trong những diễn đàn chính và bao trùm nhất nhằm thúc đẩy đối thoại mang tính xây dựng và tham khảo ý kiến để tạo dựng một cách tiếp cận mang tính đồng thuận nhằm xây dựng niềm tin và sự tin tưởng cũng như giải quyết những vấn đề chính trị và an ninh cùng quan tâm ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Sau khi đề cập tới những thách thức mà khu vực đang phải đối mặt, Bộ trưởng Don Pramudwinai cho rằng, ARF phải thích ứng với những nền tảng giá trị gia tăng phù hợp, không những cần duy trì ARF là một nền tảng cho thảo luận thẳng thắn và cởi mở cũng như hợp tác thực chất, mà còn phải củng cố ý chí chính trị và tăng cường khả năng cho những hành động tập thể nhằm giúp ngăn chặn những tình huống an ninh và đóng góp hiệu quả hơn vào việc ứng phó với những thách thức cấp bách ở khu vực.

Theo chương trình, tại Hội nghị ARF lần này, các đại biểu sẽ trao đổi quan điểm về các vấn đề chính trị và an ninh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng như định hướng trong tương lai của diễn đàn. Các đại biểu cũng thảo luận và thông qua các tài liệu sẽ được sử dụng để làm những nguyên tắc chỉ đạo đối với các thành viên ARF nhằm tăng cường hợp tác và an ninh trong khu vực phù hợp với các kế hoạch công tác của diễn đàn.

Trên cương vị chủ nhà, Thái Lan đề ra những ưu tiên gồm thúc đẩy an ninh bền vững, nêu bật tính trung tâm của ASEAN trong phát triển những kết quả cụ thể với những đối tác bên ngoài và phát triển phụ nữ, thúc đẩy hòa bình, an ninh. 

Tham dự chuỗi Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 (AMM-52) và các hội nghị liên quan tại Bangkok từ ngày 29-7 đến ngày 3-8 có đại diện của hơn 30 nước, bao gồm các nước ASEAN, các nước đối thoại, các nước không phải là thành viên đối thoại tham gia ARF và khách mời của chủ nhà như Na Uy, Peru, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 26

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.