Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoạt động của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trong khuôn khổ AMM52

Theo Vietnamplus| 03/08/2019 06:50

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có các cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S. Jaishankar và Bộ trưởng Ngoại giao Bangladesh Abdul Momen.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar. (Ảnh: Hữu Kiên/TTXVN)

Trong khuôn khổ dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 và các hội nghị liên quan, ngày 2-8-2019, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có các cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S. Jaishankar và Bộ trưởng Ngoại giao Bangladesh Abdul Momen.

Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S. Jaishankar, hai bên cho rằng quan hệ hai nước đang phát triển rất tốt đẹp và nhất trí các biện pháp thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ, tăng cường các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư, nông nghiệp, y tế, hàng không, quốc phòng, an ninh; thúc đẩy hợp tác trên các diễn đàn đa phương, nhất là trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam và trong dịp Việt Nam và Ấn Độ cùng giữ cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ấn độ bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác về dầu khí với Việt Nam trên Biển Đông.

Hai bên khẳng định lập trường chung về Biển Đông cam kết duy trì hòa bình, ổn định, tự do và an ninh hàng hải, giải quyết các vấn đề trên biển bằng biện pháp hòa bình phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Bangladesh Abdul Momen, hai bên trao đổi và nhất trí triển khai các thỏa thuận đã đạt được trong các chuyến thăm cấp cao, thúc đẩy các cơ chế hợp tác song phương hoạt động hiệu quả.

Bộ trưởng Abdul Momen bày tỏ sự kính trọng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và tình cảm tốt đẹp dành cho nhân dân Việt Nam, chúc mừng những thành tựu Việt Nam đạt đươc thời gian qua, đặc biệt việc Việt Nam trúng cử Ủy viên Không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với số phiếu cao.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Bangladesh Abul Kalam Abdul Momen. (Ảnh: Ngọc Quang/TTXVN)

Phó Thủ tướng đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, nghề cá, Bangladesh tăng nhập khẩu gạo của Việt Nam.

Hai bên cũng thảo luận các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Về vấn đề người tị nạn Rohyngya, quan điểm của Việt Nam là ủng hộ các bên nỗ lực hợp tác đối thoại nhằm tìm ra giải pháp toàn diện, bền vững và lâu dài, chú trọng yếu tố nhân đạo.

Bộ trưởng Abdul Momen cảm ơn Việt Nam đã có hỗ trợ tài chính cho vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trong khuôn khổ AMM52

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.