Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam tham dự Hội thao Quân sự quốc tế: Cuộc cọ xát trong nền quốc phòng hiện đại

Hoàng Linh| 07/08/2019 07:05

(HNM) - Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) 2019 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm triển lãm Patriot ở ngoại ô thủ đô Mátxcơva (Nga). Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015, Army Games là sự kiện thường niên do Bộ Quốc phòng Nga chủ trì, phối hợp cùng 9 quốc gia đồng tổ chức, và tới nay đã có sự phát triển vượt bậc về quy mô.

Đội tuyển Việt Nam tham dự phần thi hóa học trong Army Games 2019, được tổ chức tại căn cứ huấn luyện Korla (Tân Cương, Trung Quốc).

Bước sang năm 2019, hội thao thu hút hơn 5.000 vận động viên đến từ 39 quốc gia tham dự, trong đó có Việt Nam. Các vận động viên tham gia tranh tài ở hơn 30 nội dung thi đấu thuộc các quân chủng lục quân, hải quân và không quân.

Năm nay, cuộc thi cũng chứng kiến sự hiện diện của những “gương mặt mới” như Cuba, Jordan, Campuchia, Sri Lanka, Cộng hòa Mali và Congo. Các nội dung thi đấu sẽ diễn ra trên lãnh thổ 10 quốc gia: Nga, Azerbaijan, Armenia, Belarus, Iran, Ấn Độ, Trung Quốc, Kazakhstan, Mông Cổ và Uzbekistan.

Ngoài các nội dung thuần túy về quân sự, Army Games 2019 còn tổ chức Liên hoan văn hóa các dân tộc mang chủ đề "Tình bạn không biên giới", bao gồm 2 nội dung: "Nhà hữu nghị" và "Cuộc thi biểu diễn nghệ thuật" giữa các nước tham gia.

Đây là sự kiện nhằm thúc đẩy giao lưu và hiểu biết lẫn nhau giữa các nền văn hóa, thể hiện tài năng sáng tạo và quảng bá bản sắc dân tộc của các nước tham gia hội thao.

Trong phát biểu khai mạc Army Games 2019, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nhấn mạnh Army Games đã trở thành một sự kiện quốc tế quan trọng và sau mỗi năm lại càng được biết đến rộng rãi, thu hút thêm nhiều người hâm mộ.

Trong bức thư gửi tới hội thao, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Army Games 2019 đóng góp đáng kể đối với sự phát triển của quan hệ hợp tác quốc tế, quan hệ đối tác nhằm bảo đảm an ninh cho các quốc gia, của khu vực Á - Âu và toàn thế giới.

Tại hội thao năm nay, đoàn vận động viên Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia với quy mô lớn, gồm 127 cán bộ, sĩ quan thi đấu ở các nội dung chính: Xe tăng, bếp dã chiến, công binh, cứu hộ cứu nạn, hóa học, bắn tỉa, quân y. Từ những bài học kinh nghiệm của hội thao năm 2018, đoàn Việt Nam đã có sự chuẩn bị rất chu đáo và kỹ lưỡng cho năm nay.

Trên cơ sở quy chế, điều lệ và những thông tin có được về địa điểm thi đấu, các đơn vị, các đoàn tuyển thủ đã xây dựng thao trường mô phỏng để luyện tập. Các thông tin về điều kiện khí hậu, thời tiết ở địa điểm thi đấu cũng được cập nhật và tìm hiểu kỹ để có phương án huấn luyện...

Từ những nỗ lực trên, đội tuyển Việt Nam đã giành được những thành tích ban đầu rất đáng khích lệ. Trong vòng loại Giải đua Xe tăng quốc tế (Tank Biathlon) 2019 ở thao trường Alabino (Nga) ngày 5-8, kíp xe tăng đầu tiên của đội tuyển Việt Nam (VN1) đã hoàn thành phần thi sau 32 phút 17 giây, đạt tốc độ tối đa 66km/giờ. Đây là thành tích ngang bằng với đội tuyển Cuba và bỏ xa hai đối thủ còn lại trong bảng. Trước đó, sau bài thi số 2 của bộ môn bắn tỉa (tại Belarus), các xạ thủ của đội tuyển Việt Nam cũng đang giữ vị trí thứ 5 trên tổng số 21 đội tham dự.

Là sự kiện đối ngoại quốc phòng quan trọng trong khuôn khổ Năm chéo Việt - Nga (2019-2020), hướng tới kỷ niệm 25 năm ký kết Hiệp ước về các nguyên tắc của quan hệ hữu nghị (1994-2019) và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga (1950-2020), sự hiện diện của các chiến sĩ Việt Nam trên các đấu trường Army Games 2019 truyền đi bức thông điệp về đất nước Việt Nam giàu bản sắc văn hóa, yêu chuộng hòa bình; Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Đây cũng là dịp để các đơn vị có đội tuyển thi đấu cọ xát, nâng cao phương pháp huấn luyện, sử dụng các loại trang bị, vũ khí hiện đại của quân đội các nước trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tham dự Hội thao Quân sự quốc tế: Cuộc cọ xát trong nền quốc phòng hiện đại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.