Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm, làm việc tại tỉnh Udon Thani, Thái Lan

Theo Hoàng Thị Hoa (TTXVN)| 28/08/2019 21:12

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan, ngày 28-8, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới tỉnh Udon Thani, Thái Lan.

Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đã gặp Tỉnh trưởng tỉnh Udon Thani, Wattana Puttichat; tới dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan phòng trưng bày tranh, ảnh và một số kỷ vật về Bác, trồng cây tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh; gặp gỡ kiều bào; tới thăm giáo viên, học sinh lớp học tiếng Việt trong chùa Khánh An.

 Lãnh đạo tỉnh Udon Thani đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Cùng tham dự có Ngài Suphachai Pohsu, Phó Chủ tịch thứ hai Hạ viện Thái Lan; Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Hải Bằng; Tỉnh trưởng tỉnh Udon Thani Wattana Puttichat; Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen (Thái Lan) Hoàng Ngọc Sơn; Chủ tịch Tổng hội người Việt tại Thái Lan Trịnh Cao Sơn; Chủ tịch Hội người Việt tại Udon Thani Lương Xuân Hòa, cùng đông đảo kiều bào tại Udon Thani.

Tăng cường tình hữu nghị Việt Nam - Thái Lan

Tại trụ sở tỉnh Udon Thani, Tỉnh trưởng tỉnh Udon Thani, ông Wattana Puttichat thay mặt chính quyền và nhân dân Udon Thani vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn; đồng thời nhấn mạnh chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội thể hiện tình cảm hữu nghị giữa hai đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Tỉnh trưởng, chính quyền và nhân dân tỉnh Udon Thani đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị, thân tình và chu đáo. Chủ tịch Quốc hội cho biết đây là chuyến thăm chính thức Thái Lan đầu tiên trên cương vị Chủ tịch Quốc hội nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả hơn; đoàn  tham dự Đại Hội đồng lần thứ 40 Hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA 40) do Thái Lan tổ chức.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Udon Thani là thủ phủ của Thái Lan có truyền thống văn hóa lâu đời, người dân mến khách, thân thiện, đặc biệt Udon Thani có cộng đồng người Thái gốc Việt lớn nhất Thái Lan, với khoảng 20% người Thái gốc Việt trên đất nước Thái Lan. 

Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Nong On, xã Chiang Phin, huyện Mueang, tỉnh Udon Thani được xây dựng trên khu đất rộng gần 10.000 m2 tại làng Noọng Ôn, Khu di tích bao gồm nhiều hạng mục công trình, một số được phục dựng lại như nhà Bác Hồ đã ở và làm việc từ năm 1928, rồi kho thóc, khu sản xuất, chăn nuôi..., một số công trình mới như nhà đa năng, khu tưởng niệm, tủ sách, cùng nhiều tranh ảnh về cuộc đời hoạt động của Bác.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng quà cho học sinh và Kiều bào tỉnh Udon Thani. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Tỉnh trưởng và người dân Udon Thani đã quan tâm, tạo điều kiện cho cộng đồng người Thái gốc Việt cũng như tạo điều kiện cho việc bảo tồn, trùng tu Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhấn mạnh với 43 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Thái Lan đang phát triển tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội đã chia sẻ với Tỉnh trưởng tỉnh Udon Thani trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Thái Lan, hội kiến với Thủ tướng và Chủ tịch Thượng viện Thái Lan, hai bên đã thống nhất cao về việc sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Thái Lan phát triển lên tầm cao mới.

Ngoài quan hệ ở cấp độ trung ương, giữa các bộ, ngành, Việt Nam và Thái Lan hiện có 17 cặp địa phương ký kết quan hệ kết nghĩa, hợp tác với nhau. Chủ tịch Quốc hội cho rằng điều này góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp của các địa phương hai nước tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư và giao lưu nhân dân. 

Bày tỏ vui mừng khi Udon Thani và tỉnh Thái Nguyên đang thúc đẩy hợp tác kết nghĩa, Chủ tịch Quốc hội cho biết Thái Nguyên có nhiều danh lam thắng cảnh, phát triển công nghiệp sớm, đặc biệt chè Thái Nguyên đã được xuất khẩu ra một số thị trường ngoài nước. Thái Nguyên cũng có một số trường đại học… 

Tỉnh trưởng tỉnh Udon Thani chia sẻ Hội người Thái gốc Việt tại Udon Thani phát triển mạnh và có những đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Ngoài hợp tác ở cấp độ địa phương, Udon Thani luôn nhận được sự giúp đỡ từ cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Thái Lan. Với mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương hai nước, ông đã đi thăm một số tỉnh, thành phố của Việt Nam. Udon Thani mong muốn kết nghĩa với một số địa phương của Việt Nam và đang hướng tới việc mở đường bay giữa Udon Thani và Việt Nam. 

Tỉnh trưởng Udon Thani cũng thông báo với Chủ tịch Quốc hội vào tháng 9/2019, tại Udon Thani sẽ diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại với sự tham dự của các doanh nhân người Việt Nam ở trong nước và nước ngoài.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh và đánh giá cao đề xuất của tỉnh Udon Thani về việc mở đường bay, cho rằng điều này sẽ góp phần kết nối nhân dân hai nước, nhất là khi Udon Thani có đông người Thái gốc Việt. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Tỉnh trưởng Wattana Puttichat tăng cường thăm làm việc tại các địa phương của Việt Nam để thúc đẩy giao lưu văn hóa, kinh tế, du lịch…

Cuối năm 2018, tại tỉnh Udon Thani đã diễn ra hội nghị hợp tác phát triển du lịch kết nối các di sản thế giới giữa 3 tỉnh Udon Thani (Thái Lan) - Luang Prabang (Lào) - Quảng Ninh (Việt Nam). Hiện nay có 78 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Udon Thani, phần lớn học về ngành quản lý khách sạn. Các trường đại học của Udon Thani cũng tăng cường hợp tác với các trường đại học của Việt Nam, trong đó có 1 trường đã mở chuyên ngành tiếng Việt du lịch.

Xây dựng cộng đồng đoàn kết, vững mạnh

Tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong không khí đầm ấm và thân tình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp gỡ đại diện một số hội đoàn và bà con kiều bào tại tỉnh Udon Thani. Chủ tịch Quốc hội chúc cộng đồng người Việt tại Thái Lan, tại tỉnh Udon Thani dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Thái Lan Trịnh Cao Sơn, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Udon Thani Lương Xuân Hòa cho biết hiện có hơn 100.000 kiều bào đang sinh sống tại Thái Lan. Các hội đoàn người Việt Nam tại Thái Lan và kiều bào rất chú trọng việc gìn giữ phong tục tập quán, văn hóa Việt Nam; tăng cường tình đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau và có nhiều hoạt động hướng về quê hương, đất nước. Hằng năm, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Udon Thani đón hàng nghìn lượt kiều bào, nhân dân trong nước, người dân Thái Lan và du khách tới tham quan…

Lãnh đạo Tổng hội người Việt và Hội người Việt tại Udon Thani nhấn mạnh, thời gian tới sẽ nỗ lực tiếp tục xây dựng cộng đồng đoàn kết, vững mạnh; khuyến khích kiều bào tăng cường các hoạt động tương thân tương ái, hỗ trợ nhau khi gặp khó khăn; gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam bằng những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước…; tiếp tục hỗ trợ bà con hội nhập tốt với xã hội sở tại, duy trì dạy tiếng Việt cho con em kiều bào, nhất là thế hệ thứ 3, thứ 4 được sinh ra tại Thái Lan; tuân thủ pháp luật sở tại cũng như giáo dục con em tránh xa các tệ nạn xã hội…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với kiều bào Việt Nam tại tỉnh Udon Thani. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Sau khi lắng nghe ý kiến của kiều bào, Chủ tịch Quốc hội đã thông báo những nét chính về tình hình kinh tế-xã hội trong nước; nhấn mạnh Việt Nam đang tiếp tục định hướng phát triển kinh tế nhanh và bền vững, thông qua các giải pháp tích cực nhằm cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Tình hình xã hội, an ninh trật tự được giữ vững, đời sống nhân dân tiếp tục được nâng cao… 

Nhấn mạnh thời gian qua hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế của đất nước tiếp tục được đẩy mạnh một cách chủ động, tích cực và hiệu quả, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Việt Nam sẽ đảm nhiệm trọng trách Chủ tịch ASEAN vào năm 2020 và Chủ tịch AIPA từ 2019-2020.

Hiện toàn Đảng, toàn dân đang nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức nhằm hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2019 và cả nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng và tích cực chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Cả nước đang chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm Quốc khánh 2-9 và 50 năm ngày công bố Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, kiều bào Udon Thani có truyền thống yêu nước, đóng góp tích cực trong phong trào yêu nước qua hai cuộc kháng chiến của dân tộc; đồng thời bày tỏ vui mừng về các thành tựu trên các mặt kinh tế, xã hội mà cộng đồng người Việt tại Udon Thani đã đạt được. Cuộc sống của bà con ngày càng ổn định và hòa nhập tốt với xã hội sở tại, có nhiều doanh nhân người Việt Nam thành đạt tại Udon Thani. 

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao các hoạt động của bà con hướng về quê hương, kết nối cộng đồng luôn đoàn kết, tương thân tương ái, tuân thủ pháp luật sở tại, hòa nhập với nhân dân địa phương xây dựng và phát triển mọi mặt đời sống xã hội, góp phần quan trọng trong việc vun đắp quan hệ hữu nghị Việt Nam-Thái Lan.

Đánh giá cao công tác của Tổng hội người Việt Nam tại Thái Lan và Hội người Việt Nam tại tỉnh Udon Thani, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh hằng năm Hội người Việt Nam tại tỉnh Udon thường xuyên tổ chức các hoạt động kỷ niệm sinh nhật Bác 19-5, Quốc khánh 2-9, thăm hỏi, tặng quà người cao tuổi dịp Tết Nguyên đán, các hoạt động giữ gìn văn hóa cổ truyền của dân tộc, tích cực hưởng ứng chủ trương của Đảng và Nhà nước tham gia các hoạt động hướng về cội nguồn, các chiến sĩ nơi biên giới hải đảo xa xôi, nạn nhân chất độc da cam, cứu trợ thiên tai, lũ lụt... Những hoạt động này đã cho thấy rõ sự gắn kết cộng đồng của những người Việt Nam ở Thái Lan nói chung và ở tỉnh Udon Thani nói riêng.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh những nỗ lực gìn giữ văn hóa và tiếng Việt của cộng đồng khi được biết tại chùa Khánh An ở Udon Thani mở 5 lớp dạy Tiếng Việt vào thứ ba và thứ sáu hằng tuần với trên 100 học viên con em kiều bào và cả người Thái tham gia. Lớp học do một số giáo viên kiều bào tình nguyện dạy không lương. Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là những hoạt động góp phần tích cực vào việc bảo tồn ngôn ngữ mẹ đẻ cũng như duy trì, phát huy bản sắc dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội mong muốn bà con kiều bào tiếp tục là những hạt nhân tích cực góp phần vun đắp quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam và Thái Lan phát triển ngày càng phát triển tốt đẹp. Cùng với đó, tiếp tục tích cực đóng góp vào xây dựng, phát triển quê hương thứ hai của mình là đất nước Thái Lan. 

Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen hướng dẫn các Hội đoàn người Việt hoạt động đúng mục đích và phù hợp với pháp luật sở tại, để cộng đồng người Việt tại Thái Lan thực sự là hình ảnh, cầu nối quan trọng góp phần tăng cường và củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị mọi mặt giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ việc thực hiện những chương trình hợp tác giữa Chính phủ hai nước. Nhấn mạnh người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội khẳng định chính sách Đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước luôn tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ổn định cuộc sống, hòa nhập vào xã hội nước sở tại, giúp cộng đồng duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, hướng về quê hương đất nước.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tới thăm các lớp dạy tiếng Việt của trường Khánh An nằm trong khuôn viên chùa Khánh An. Khi được khai trương vào năm 2017, các lớp học tiếng Việt chỉ có 28 người đăng ký. Nhưng tới nay trường đã có 5 lớp dạy tiếng Việt vào thứ ba và thứ sáu hằng tuần với trên 100 học viên là con em kiều bào và cả người Thái Lan tham gia. Các thầy cô giáo dạy các lớp là giáo viên kiều bào dạy tình nguyện không lương, có người đã dạy tiếng Việt miễn phí cho con em kiều bào được 15 năm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm, làm việc tại tỉnh Udon Thani, Thái Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.