Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thăm, làm việc tại Cuba và Pháp

Viết Thành| 19/09/2019 12:52

(HNMO) - Thực hiện Kế hoạch đối ngoại năm 2019, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy đã thăm, làm việc tại Cộng hòa Cuba từ ngày 9 đến 13-9 và tại Cộng hòa Pháp từ ngày 14 đến 18-9-2019.

Tham gia Đoàn công tác có các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy: Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy; Hoàng Trọng Quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Nguyễn Quang Huy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy; Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố và lãnh đạo một số sở, ngành, quận, huyện của thành phố Hà Nội.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải hội kiến với đồng chí Raul Castro, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba.

Tại Cuba, Đoàn đã có các cuộc hội kiến với đồng chí Raul Castro, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba (PCC) và đồng chí Miguel Mario Diáz Canel, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng; gặp và làm việc với các đồng chí: José Ramón Machado Ventura, Bí thư Thứ hai Ban Chấp hành Trung ương PCC; Ricardo Cabrisas Ruiz, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng phụ trách kinh tế đối ngoại; hội đàm với đồng chí Luís Antonio, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Thành ủy La Habana.

Đoàn cũng đến đặt vòng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tượng đài Anh hùng dân tộc Cuba José Marti; thăm, tặng quà Trường Tiểu học Võ Thị Thắng; thăm và nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Tại các cuộc gặp, trong không khí cởi mở, thắm tình đoàn kết, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước Cuba và Đoàn công tác của Hà Nội đã ôn lại kỷ niệm của mối quan hệ thủy chung, son sắt và trong sáng giữa hai dân tộc Việt Nam và Cuba cũng như giữa hai Đảng và hai Chính phủ, nhấn mạnh đây là di sản vĩnh cửu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ cách mạng Fidel Castro.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đặt hoa tưởng niệm tại Tượng đài Anh hùng dân tộc Cuba José Marti

Đồng chí Raul Castro và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Cuba thể hiện những tình cảm đặc biệt khi đề cập về Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam, mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai nước, hai dân tộc; khẳng định hết sức coi trọng, gìn giữ, phát triển quan hệ hữu nghị đặc biệt đó; đồng thời cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực trong suốt thời gian qua. Đồng chí Raul Castro đánh giá cao những thành tựu đổi mới, bày tỏ sự coi trọng kinh nghiệm trong quá trình phát triển của Việt Nam, trao đổi kinh nghiệm về công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, khẳng định quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế - xã hội để làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa hai nước.

Các đồng chí lãnh đạo Cuba đề nghị hai bên tiếp tục duy trì các cuộc tiếp xúc cấp cao, trao đổi đoàn các cấp; đánh giá cao việc Hà Nội và La Habana thúc đẩy và làm sâu sắc quan hệ; cho rằng sự hợp tác hiệu quả, bổ trợ lẫn nhau phục vụ phát triển của hai thủ đô sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Đặc biệt sắp tới, năm 2020, hai nước sẽ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, lãnh đạo Cuba bày tỏ rất coi trọng sự kiện này và cho biết Cuba sẽ tổ chức nhiều hoạt động trên tinh thần thiết thực, hiệu quả, trọng tâm trong công tác tuyên truyền, nhất là cho thế hệ trẻ về mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ Fidel Castro gây dựng và vun đắp.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải hội kiến với đồng chí Miguel Mario Diáz Canel

Lãnh đạo Cuba cũng chia sẻ những khó khăn, thách thức mà Cuba đang đối mặt do tình hình quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là những khó khăn từ chính sách cấm thương mại của Mỹ đối với Cuba. Đồng thời, cảm ơn sự hợp tác của Việt Nam giúp đỡ Cuba trong phát triển sản xuất nông nghiệp, bảo đảm an ninh lương thực, trong việc xem xét đáp ứng nhu cầu nhiên liệu thiết yếu hiện nay.

Cảm ơn sự đón tiếp nồng ấm, trọng thị, thắm tình hữu nghị của Cuba với Đoàn đại biểu của Thủ đô Hà Nội, đồng chí Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy bày tỏ sự tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba, với ý chí kiên cường, nhân dân Cuba sẽ vượt qua những khó khăn hiện tại để tiếp tục con đường phát triển mà mình lựa chọn. Đồng thời, tiếp tục khẳng định lập trường nhất quán của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn sát cánh, đồng hành với nhân dân Cuba trong mỗi chặng đường lịch sử, ủng hộ sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cuba anh em.

Đồng chí Hoàng Trung Hải cho biết, về những kết quả tích cực trong cuộc hội đàm với Thành ủy La Habana, tin tưởng mối quan hệ, sự hợp tác hiệu quả, bổ trợ lẫn nhau phục vụ phát triển của thủ đô hai nước sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác toàn diện, sâu sắc hơn nữa giữa Cuba và Việt Nam.

Tại cuộc hội đàm với đồng chí Luís Antonio, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy La Habana, hai nhà lãnh đạo đã khẳng định mong muốn và cam kết làm hết sức mình để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đoàn kết hữu nghị hợp tác giữa Hà Nội và La Habana; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác nhằm đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển của Việt Nam và Cuba.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và đồng chí Luís Antonio, Bí thư thứ nhất Thành ủy La Habana

Bày tỏ vui mừng được trở lại thăm thủ đô La Habana, đồng chí Hoàng Trung Hải chúc mừng những thành tựu đáng khích lệ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba nói chung và thành phố La Habana nói riêng đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời bày tỏ mong muốn hai thủ đô của hai nước có nhiều hoạt động, dự án hợp tác hơn nữa để đóng góp thiết thực vào việc phát triển mối quan hệ truyền thống song phương.

Hai bên cho rằng việc hợp tác hiệu quả sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai nước, cụ thể hóa thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước. Trên tinh thần đó, lãnh đạo hai thành phố nhất trí sớm xem xét, nghiên cứu việc ký Thỏa thuận hợp tác, làm cơ sở để triển khai các hoạt động cụ thể, theo tinh thần thiết thực, hiệu quả.

Nhân chuyến thăm này, thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, đồng chí Hoàng Trung Hải đã trao 150.000 USD là quà tặng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội, đóng góp cho công tác an sinh xã hội của nhân dân Thủ đô La Habana; 20 bộ máy tính, máy in tặng Trung ương Đảng Cộng sản Cuba.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thăm, trò chuyện với các em học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Thắng (Thủ đô La Habana)

Tại Cộng hòa Pháp, đồng chí Hoàng Trung Hải đã có cuộc gặp, làm việc với đồng chí Fabien Roussel, Bí thư Toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp; hội đàm với bà Valérie Pécresse, Chủ tịch Hội đồng vùng Ile-de-France; thăm và làm việc với một số tập đoàn, doanh nghiệp đang triển khai những mô hình công nghệ cao trong lĩnh vực cung cấp nước sạch, xử lý nước thải và chất thải rắn.

Tại cuộc hội đàm, đồng chí Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội bày tỏ vui mừng sang thăm, làm việc với chính quyền vùng Ile-de-France và cho rằng, cuộc làm việc lần này giữa hai bên sẽ góp phần củng cố hơn nữa quan hệ thân tình giữa thành phố Hà Nội và vùng Ile-de-France trong năm kỷ niệm 30 năm quan hệ hợp tác giữa hai địa phương.
Trên nền tảng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trong nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Pháp, đồng chí Hoàng Trung Hải đánh giá cao thế mạnh và sự phát triển của vùng Ile-de-France: Đây là một trong bốn vùng đô thị có ảnh hưởng lớn nhất thế giới (cùng nhóm với London, New York và Tokyo). Kể từ khi thiết lập quan hệ hợp tác năm 1989 đến nay, mối quan hệ hợp tác cấp địa phương giữa thành phố Hà Nội và vùng Ile-de-France đã không ngừng được củng cố và phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực như: Quản lý đô thị, giao thông công cộng, môi trường, bảo tồn và phát huy giá trị di sản, phát triển du lịch.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải gặp, hội đàm với bà Valérie Pécresse, Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile-de-France.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai các nội dung đã ký kết trong Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2018-2021 vào tháng 6-2018 trong việc tạo nền tảng mới xây dựng mối quan hệ Hà Nội - vùng Ile-de-France trở thành mô hình kiểu mẫu về hợp tác cấp địa phương giữa Việt Nam và Pháp... Hà Nội luôn coi trọng hợp tác toàn diện, hiệu quả, lâu dài với vùng Ile-de-France, nhất là trong những lĩnh vực: Quy hoạch, quản lý đô thị; giao thông công cộng; xử lý rác thải, nước thải; cung cấp nước sạch; bảo vệ môi trường; bảo tồn và phát huy giá trị các khu di sản; phát triển du lịch, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp kỹ thuật cao,... 

Bà Valérie Pécresse, Chủ tịch Hội đồng vùng đánh giá cao quan hệ hợp tác với Thủ đô Hà Nội; cho rằng dư địa hợp tác giữa hai bên còn rất lớn, cần quan tâm thúc đẩy. Đồng thời, nhất trí với quan điểm cần triển khai hiệu quả các nội dung của Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2018-2021 mà hai bên đã ký kết. Trong thời gian tới, Ile-de-France sẽ tiếp tục hỗ trợ Hà Nội trong các lĩnh vực hợp tác truyền thống mà vùng Ile-de-France có thế mạnh, đặc biệt trong khuôn khổ của Chương trình cải thiện chất lượng môi trường đô thị Hà Nội có sự tài trợ của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) mà hai bên đã ký kết trong giai đoạn 2018-2021

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi chiêu đãi Quốc khánh 2-9 do Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức.

Bên cạnh đó, hai địa phương cũng sẽ dành ưu tiên cho nội dung hợp tác phát triển kinh tế nhằm phát huy các kinh nghiệm, công nghệ của vùng Ile-de-France đáp ứng nhu cầu phát triển của Hà Nội. Vùng Ile-de-France sẽ tích cực xem xét việc tạo điều kiện để các doanh nghiệp khởi nghiệp của Hà Nội đến làm việc tại trung tâm khởi nghiệp Paris và đưa những doanh nghiệp thành công của Pháp thăm Hà Nội để trao đổi kinh nghiệm, khuyến khích sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và cùng Đoàn công tác dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở công viên Montreuil (Cộng hòa Pháp).

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đồng chí Hoàng Trung Hải và Đoàn đã tham dự buổi chiêu đãi Quốc khánh 2-9 do Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức và chứng kiến lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị cho nguyên Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary. Đoàn đã dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Công viên Montreuil và thăm không gian mang tên Người tại Bảo tàng Lịch sử sống động thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thăm, làm việc tại Cuba và Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.