Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bế mạc Đại hội đồng lần thứ 141 Liên minh Nghị viện thế giới

TTXVN| 19/10/2019 06:33

Chiều tối 17-10 (giờ địa phương), Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã dự lễ bế mạc Đại hội đồng lần thứ 141 Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-141) tổ chức tại thủ đô Belgrade, Cộng hòa Serbia.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dự lễ bế mạc Đại hội đồng IPU-141. Ảnh: TTXVN

Đại hội đồng IPU-141 đã thông qua Tuyên bố Belgrade “Tăng cường luật pháp quốc tế: Vai trò và cơ chế tổ chức của nghị viện, sự đóng góp của hợp tác khu vực”. Tuyên bố nêu bật tầm quan trọng của trật tự thế giới hòa bình dựa trên luật pháp và nhấn mạnh vai trò của các thể chế đa phương với Liên hợp quốc là nền tảng để giải quyết các thách thức chung và tranh chấp giữa các quốc gia. Tuyên bố cũng nhấn mạnh hợp tác khu vực là một thành tố thiết yếu trong việc tăng cường trật tự thế giới dựa trên luật pháp, góp phần giải quyết hòa bình các tranh chấp và thúc đẩy hòa bình bền vững.

Đại hội đồng cũng thông qua nghị quyết “Bao phủ sức khỏe người dân toàn cầu đến năm 2030: Vai trò của các nghị viện để bảo đảm quyền y tế”, nhấn mạnh tầm quan trọng, sự cần thiết của việc bao phủ sức khỏe toàn dân, đặc biệt hướng tới các đối tượng phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật và những đối tượng yếu thế khác trong xã hội.

* Trong khuôn khổ Đại hội đồng IPU-141, chiều 17-10, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Serbia, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã gặp Phó Thủ tướng Thứ nhất kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Serbia Ivica Dacic.

Tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định, Việt Nam coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống với Serbia. Trên cơ sở tiềm năng và thế mạnh của mỗi nước, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội mong muốn hai nước thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại, văn hóa, giáo dục - đào tạo, thể thao.

Phó Thủ tướng Thứ nhất kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Serbia Ivica Dacic bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam thông qua trao đổi đoàn các cấp, đồng thời cho biết sẽ sớm thăm Việt Nam để trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Đại hội đồng lần thứ 141 Liên minh Nghị viện thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.