Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam sẵn sàng hợp tác, phát huy tiếng nói của Phong trào Không liên kết

Thùy Chi - TTXVN| 27/10/2019 07:06

(HNM) - Như Báo Hànộimới đã đưa tin, ngày 25-10, Hội nghị Cấp cao lần thứ 18 Phong trào Không liên kết đã khai mạc tại thủ đô Baku (Azerbaijan) với chủ đề “Nêu cao các nguyên tắc Bandung nhằm ứng phó đầy đủ và phối hợp xử lý các thách thức của thế giới đương đại”. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự hội nghị.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: BNG cung cấp

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh kêu gọi tăng cường tinh thần đoàn kết giữa các nước Không liên kết, với nền tảng là các nguyên tắc Bandung, để Phong trào có thể tiếp tục là ngọn cờ đầu thúc đẩy thượng tôn pháp luật, dân chủ hóa quan hệ quốc tế, bảo vệ lợi ích chính đáng của các nước thành viên.

Khẳng định Việt Nam luôn nỗ lực đóng góp xây dựng Cộng đồng ASEAN và phấn đấu vì các mục tiêu hòa bình, ổn định và phát triển, Phó Chủ tịch nước cho rằng những nỗ lực này của ASEAN đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi những diễn biến phức tạp trên Biển Đông, đặc biệt là việc vi phạm các quyền chủ quyền, quyền tài phán tại các vùng biển của Việt Nam được xác định theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đề nghị Phong trào Không liên kết dành sự quan tâm thích đáng và ủng hộ các nỗ lực vì hòa bình, an ninh và ổn định tại Đông Nam Á, tôn trọng quan điểm, lập trường của các nước thành viên liên quan.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng hợp tác và sát cánh cùng các nước thành viên đóng góp để Phong trào thực sự đoàn kết, ứng phó toàn diện, kịp thời và hiệu quả trước các thách thức, phát huy tiếng nói của các nước Không liên kết.

* Cùng ngày, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã hội kiến Phó Tổng thống Ấn Độ Muppavarapu Naidu. Phó Chủ tịch nước đề nghị hai bên phấn đấu đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 15 tỷ USD vào năm 2020.

Phó Tổng thống Ấn Độ Muppavarapu Naidu khẳng định, Việt Nam có vị trí quan trọng trong chính sách “Hành động hướng Đông” của Ấn Độ; mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Về vấn đề Biển Đông, Ấn Độ khẳng định ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN về việc duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

* Ngày 26-10, ngày làm việc cuối cùng của Hội nghị Cấp cao lần thứ 18 Phong trào Không liên kết, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã hội kiến Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị Nhân dân tối cao Triều Tiên Choe Ryong Hae và Chủ tịch Nghị viện Liên minh châu Phi (PAP) Roger Nkodo Dang.

Về vấn đề Biển Đông, tại các cuộc hội kiến, các nhà lãnh đạo Venezuela, Triều Tiên và châu Phi chia sẻ lập trường của Việt Nam và ASEAN về việc duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

* Ngày 26-10, kết thúc hội nghị, lãnh đạo cấp cao các nước thành viên Không liên kết đã thông qua các văn kiện quan trọng, trong đó có Văn kiện cuối cùng Hội nghị Cấp cao, Tuyên bố Baku, Tuyên bố về vấn đề Palestine và Thông điệp cảm ơn và đoàn kết đối với Chính phủ và nhân dân Azerbaijan.

Đáng chú ý, các nhà lãnh đạo Không liên kết ghi nhận quan ngại của một số nước ASEAN về tình hình phức tạp ở Biển Đông và kêu gọi giải quyết mọi tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình; tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẵn sàng hợp tác, phát huy tiếng nói của Phong trào Không liên kết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.