Theo dõi Báo Hànộimới trên

EU ưu tiên hợp tác với Việt Nam về bảo vệ môi trường và kinh tế số

Quỳnh Chi| 12/11/2019 17:09

(HNMO) - Ngày 12-11, tân Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) Giorgio Aliberti đã tổ chức họp báo nhân dịp nhận nhiệm kỳ mới tại Việt Nam.

Tân Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) Giorgio Aliberti.

Tại cuộc họp, Đại sứ Giorgio Aliberti bày tỏ vui mừng khi đảm nhận nhiệm kỳ mới đúng vào thời điểm quan hệ Việt Nam - EU bước vào giai đoạn khởi sắc. Việc hai bên ký kết Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA), Hiệp định về thiết lập khuôn khổ tham gia của Việt Nam vào các hoạt động quản lý khủng hoảng của EU (FPA) đã tạo nền tảng vững chắc để hợp tác song phương tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Chia sẻ về những ưu tiên hợp tác với Việt Nam trong nhiệm kỳ của mình, ông Giorgio Aliberti cho biết, trước mắt EU sẽ tập trung vào 2 lĩnh vực trọng tâm là bảo vệ môi trường và kinh tế số. Đây là những lĩnh vực EU có thế mạnh và sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam. 

Về vấn đề an ninh trên Biển Đông, Đại sứ Giorgio Aliberti khẳng định, đây không chỉ là vấn đề của khu vực mà liên quan tới hòa bình và sự ổn định trên toàn cầu. EU ủng hộ các bên đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) và tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982. 

Đề cập tới thời điểm thông qua EVFTA và IPA, Đại sứ Giorgio Aliberti cho biết, vừa qua, Đoàn đại biểu Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu (INTA) đã thăm và làm việc với các cơ quan chức năng của Việt Nam để trao đổi về quá trình chuẩn bị phê chuẩn và thực thi cam kết trong các hiệp định.

Đến tháng 2-2020, Nghị viện châu Âu sẽ xem xét bỏ phiếu thông qua các hiệp định quan trọng hai bên đã ký kết. Ông Giorgio Aliberti hy vọng, việc thông qua EVFTA và IPA sẽ được Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu hoàn tất vào đầu năm sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU ưu tiên hợp tác với Việt Nam về bảo vệ môi trường và kinh tế số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.