Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn đại biểu TP Hà Nội thăm, làm việc tại Israel và Vương quốc Anh

PV| 13/11/2019 16:10

(HNMO) - Thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại của thành phố Hà Nội năm 2019, từ ngày 4 đến 13-11, Đoàn đại biểu UBND thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố dẫn đầu đã có chuyến thăm, làm việc tại Israel và Vương quốc Anh.

Chuyến thăm, làm việc nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với các thành phố và đối tác, doanh nghiệp hai nước, tập trung vào lĩnh vực y tế, đầu tư thương mại, khoa học công nghệ, quy hoạch phát triển, quản lý đô thị, các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo và xây dựng thành phố thông minh.

Trong chuyến thăm, Đoàn đã có các cuộc gặp, làm việc với Thị trưởng thành phố Tel Aviv; Chủ tịch Liên đoàn các chính quyền thành phố; thăm khảo sát Trung tâm đổi mới sáng tạo, Trung tâm điều hành giám sát thành phố, Trung tâm quản lý dân cư và dịch vụ công của Isarel; đồng thời có nhiều cuộc làm việc với các đối tác, nhà đầu tư, doanh nghiệp tại hai nước như: Trung tâm y tế Rabin, Trung tâm đào tạo y tế mô phỏng, Công ty Simbionix, Công ty Insightec và Tập đoàn Blenheim của Israel; thăm làm việc với các cơ sở sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Chivas, Tập đoàn Pacific Land tại Vương quốc Anh.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn đã đến thăm làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại hai nước và khảo sát thực tế một số công trình văn hoá, di sản tiêu biểu tại Israel và Anh.

Tại các cuộc làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung gửi lời cảm ơn đến các đối tác đã bố trí thời gian tiếp làm việc với Đoàn và dành tình cảm, sự ủng hộ cho thành phố Hà Nội trong thời gian qua. Đồng chí Nguyễn Đức Chung đã giới thiệu khái quát về những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, nêu những khó khăn thách thức trong quá trình phát triển của Hà Nội và thảo luận về các tiềm năng, ý tưởng hợp tác cụ thể giữa Hà Nội với các thành phố cũng như đối tác bạn.

Thúc đẩy hợp tác với thủ đô Tel Aviv và các địa phương của Israel

Tại cuộc gặp với ngài Ron Huldai, Thị trưởng thành phố Tel Aviv, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã chúc mừng ngài Thị trưởng và chính quyền thành phố về những thành quả phát triển kinh tế - xã hội của Tel Aviv trong những năm qua. Hai bên cũng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và khả năng hợp tác trong lĩnh vực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, công nghệ ứng dụng triển khai mô hình thành phố thông minh của Tel Aviv. Thị trưởng Ron Huldai cho biết, chính quyền thành phố Tel Aviv sẵn sàng hợp tác với thành phố Hà Nội và các địa phương của Việt Nam nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển thành phố thông minh, kết nối hợp tác đầu tư thương mại du lịch, quản lý đô thị, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, y tế kỹ thuật cao… nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai thành phố nói riêng và hai nước nói chung.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội mời Thị trưởng Tel Aviv đến thăm Hà Nội và tham dự sự kiện giải đua F1 diễn ra tại Hà Nội vào tháng 4-2020.

Tại cuộc gặp với ông Haim Bibas, Chủ tịch Liên đoàn các chính quyền thành phố của Israel, đoàn đã nghe ông Haim Bibas chia sẻ về cơ cấu hoạt động của Liên đoàn với tư cách là cơ quan đại diện của các chính quyền và hội đồng địa phương tại Israel. Liên đoàn tổ chức hội nghị và triển lãm thường niên với sự tham dự của khoảng 150 lãnh đạo các thành phố của Israel và các thành phố khác trên thế giới để trao đổi, chia sẻ các ý tưởng, giải pháp, công nghệ trong quản lý phát triển địa phương và thúc đẩy liên kết đổi mới sáng tạo, giáo dục khởi nghiệp, hợp tác triển khai các chương trình công nghệ mới, giải pháp phát triển thành phố thông minh.

Trao đổi trong cuộc gặp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, cá nhân đồng chí và nhiều người dân Việt Nam rất cảm phục tinh thần và khả năng sáng tạo của người dân Israel, đặc biệt là các sản phẩm công nghệ cao, giám sát an ninh, thông tin viễn thông, y tế, nông nghiệp công nghệ cao, phát triển thành phố thông minh, xử lý nước và môi trường. Chủ tịch UBND thành phố đã giới thiệu về quy hoạch quản lý phát triển đô thị của Hà Nội cũng như khó khăn, thách thức trong phát triển hiện nay, qua đó mong muốn qua các cuộc tiếp xúc, trao đổi với lãnh đạo chính quyền Tel Aviv và các thành phố của Israel để tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực mà Irsael có thế mạnh.

Hà Nội - Israel mở rộng hợp tác lĩnh vực y tế

Tại cuộc gặp với ông Ran Bronstein - Phó Chủ tịch Công ty Simbionix, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết với dân số khoảng 10 triệu người, thành phố Hà Nội xác định cần phải đẩy mạnh công tác đào tạo trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực y tế. Trong những năm qua, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các tập đoàn sản xuất thiết bị y tế trên thế giới mời các chuyên gia kỹ thuật của họ vào Hà Nội để hỗ trợ nghiên cứu sản xuất và cung cấp các thiết bị y tế phù hợp khám chữa bệnh tại Việt Nam, qua đó đề nghị Simbionix đưa ra hình thức hợp tác hiệu quả giữa hai bên. Lãnh đạo Công ty cho biết, Simbionix đi đầu trong lĩnh vực thực tế ảo và trí tuệ nhân tạo, đồng thời chuyên sản xuất thiết bị mô phỏng 3D trong lĩnh vực y tế của Israel.

Lĩnh vực mô phỏng trong y tế hiện là một thị trường rất tiềm năng với nhu cầu phát triển rất lớn để đào tạo cán bộ y tế làm quen với kỹ thuật mới, đáp ứng những đòi hỏi ngày càng phức tạp của chu trình y tế hiện nay. Công ty hiện có khoảng 5.000 hệ thống mô phỏng trên khắp thế giới và 1.500 robot phẫu thuật; công nghệ này đã được áp dụng nhiều nơi trên thế giới. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Simbionix đầu tư xây dựng hoặc hợp tác tư vấn chuyển giao công nghệ xây dựng một trung tâm mô phỏng tại Hà Nội. Thành phố sẵn sàng hợp tác trong việc nghiên cứu phân tích các cơ sở dữ liệu về khám chữa bệnh để đưa ra các giải pháp điều trị hiệu quả tốt nhất cho bệnh nhân và hợp tác mua sắm các trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo nhân lực ngành Y tế của Hà Nội. Cuối buổi làm việc hai bên cũng đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Y tế Hà Nội và Công ty Simbionix.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn cũng đã có buổi làm việc với Giám đốc truyền thông của Trung tâm Y tế Rabin và Bệnh viện Belison thuộc Trung tâm Y tế Rabin. 

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đánh giá cao công tác quản lý và hiệu quả đổi mới sáng tạo trong khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế Rabin, đồng thời cho biết y tế là lĩnh vực trọng tâm được thành phố Hà Nội ưu tiên tập trung phát triển trong thời gian qua với các nhiệm vụ chính là đào tạo nhân lực, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, sẵn sàng mua bán tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật mới trong ngành Y tế, công tác đánh giá chất lượng khám chữa bệnh và xây dựng một số trung tâm y tế kỹ thuật cao hiện đại tiêu chuẩn quốc tế. Qua đó đề nghị phía bạn hợp tác với Hà Nội trong việc trao đổi chuyên gia, bác sĩ giỏi để hỗ trợ công tác đào tạo nguồn nhân lực, mua bán chuyển giao kỹ thuật công nghệ mới, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và công tác khám chữa bệnh cho người dân Hà Nội.

Chủ tịch UBND thành phố gửi lời mời lãnh đạo Trung tâm Y tế Rabin đến Hà Nội tham dự lễ kỷ niệm 3 năm thành lập Trung tâm Y tế kỹ thuật cao vào tháng 12-2019. Hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Công nghệ cao Bệnh viện Xanh-Pôn và Trung tâm Y tế Rabin về trao đổi các chương trình đào tạo chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh tại Hà Nội.

Nhân dịp này, đại diện Sở Y tế Hà Nội và Công ty Insightec đã ký Bản thỏa thuận Hợp tác trong lĩnh vực điều trị bệnh lý run tay chân do rối loạn vận động. Theo đó, Insightec sẽ hỗ trợ Sở Y tế trong 2 năm để cung cấp miễn phí 100 kit sử dụng sóng siêu âm tập trung điều trị run vô căn đối với những trường hợp không đáp ứng với thuốc.

Làm việc với các đối tác Israel trong một số lĩnh vực khác

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Israel, Đoàn đã có cuộc trao đổi với ông Igal Ahouvi, Chủ tịch Tập đoàn Blenheim nhằm thúc đẩy việc triển khai dự án tại Hà Nội và hợp tác nghiên cứu xây dựng quy hoạch đô thị thông minh, đầu tư khu đô thị mới, dự án công nghệ thông tin tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, Đoàn đã đến thăm Trung tâm điều hành giám sát thành phố, Trung tâm quản lý dân cư và dịch vụ công của thành phố Tel Aviv. Đại diện Trung tâm đã chia sẻ về những thách thức lớn của Tel Aviv trong vấn đề giao thông vận tải, chi phí sinh hoạt đắt đỏ, quản lý cư dân và xử lý vấn đề di cư bất hợp pháp, công tác quản lý đô thị, phục vụ người dân và đảm bảo an toàn an ninh. Tel Aviv là thành phố có thế mạnh về giải trí và công nghệ, do đó công tác quản lý thành phố luôn phải được thực thi một cách chặt chẽ hiệu quả. Trung tâm đã giới thiệu chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng mô hình quản lý giám sát áp dụng công nghệ mới, thực hiện đổi mới sáng tạo trong trong điều hành và xử lý các tình huống khẩn cấp; giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, an ninh mạng, giao thông, giáo dục, hệ thống dữ liệu và kết nối cung cấp dịch vụ công giữa người dân với chính quyền.

Đoàn cũng có buổi làm việc với Công ty Clariter chuyên về giải pháp công nghệ sạch với 16 năm kinh nghiệm trong xử lý rác thải tái chế, trong đó có 20% là rác thải nhựa với 5 nhà máy áp dụng các công nghệ tiên tiến. Trong bối cảnh thành phố Hà Nội đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường, xử lý rác thải; thành phố đã triển khai các chương trình kế hoạch để giảm thiểu sử dụng rác thải nhựa tại các công sở, khu dân cư, siêu thị trung tâm thương mại từ ngày 1-9-2019. Qua đó, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị Clariter hỗ trợ tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm trong vấn đề phân loại rác thải nhựa và nghiên cứu hợp tác đầu tư nhà máy xử lý rác thải nhựa tại Hà Nội.

Trong chương trình làm việc, Đoàn cũng đã đến thăm và gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Israel. Tại buổi gặp, Đại sứ Đỗ Minh Hùng đã trao đổi với Đoàn về những nét chính trong tình hình chính trị, an ninh, kinh tế xã hội của nước sở tại cũng như hoạt động công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và khẳng định, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel luôn đồng hành là cầu nối để thúc đẩy triển khai các nội dung hợp tác giữa thành phố Hà Nội cũng như các tỉnh thành khác trong cả nước với Israel.

Thúc đẩy hợp tác đầu tư với Tập đoàn Pacific Land

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Anh từ ngày 9 đến 11-11, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có buổi làm việc với Chủ tịch Tập đoàn Pacific Land ông Patrick McKillen tại khách sạn Claridge's, London. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cảm ơn lãnh đạo Tập đoàn Pacific Land đã tiếp đón đoàn trọng thị và việc hỗ trợ thành phố tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư tháng 10 vừa qua tại Anh; bày tỏ ấn tượng với công trình xây dựng đặc biệt của khách sạn Claridge's, đồng thời thông báo thành phố đã hỗ trợ giải quyết nhanh các thủ tục về quy hoạch, đầu tư, thuê đất đối với dự án tổ hợp khách sạn Ngọc Khánh, quận Ba Đình và dự án khu công nghệ sinh học Habotec tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội do tập đoàn đầu tư và đề nghị Pacific Land tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, thu hút các doanh nghiệp Anh đầu tư vào khu công nghệ và tiếp tục hỗ trợ thành phố tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư tại Anh và Hoa Kỳ; nghiên cứu việc đầu tư dự án khu trung tâm mua sắm outlet tại Hà Nội.

Chủ tịch Tập đoàn Pacific Land cảm ơn Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung và các cơ quan của thành phố đã hỗ trợ tích cực Tập đoàn trong việc triển khai các dự án tại Hà Nội. Ông Patrick McKillen bày tỏ tình cảm yêu mến đối với Việt Nam và tin tưởng khẳng định vào sự thành công các dự án của Tập đoàn tại Hà Nội; tạo công trình điểm nhấn cho thành phố và thể hiện uy tín thương hiệu của Tập đoàn để hấp dẫn thu hút các doanh nghiệp, chuyên gia nghiên cứu hàng đầu của Anh và thế giới đến đầu tư, làm việc; đồng thời cam kết tiếp tục hỗ trợ Hà Nội tổ chức các hội nghị xúc tiến tại London và Hoa Kỳ trong những năm tới.

Trước đó, vào ngày 9-11 tại Aberdeen-Scotland, Đoàn công tác thành phố Hà Nội đã tới thăm và làm việc với Tập đoàn Chivas Brothers - một công ty thuộc Tập đoàn Pernod Ricard, tập đoàn rượu vang và rượu mạnh đứng thứ hai trên thế giới. Bên cạnh việc giữ gìn các giá trị truyền thống của ngành nông nghiệp Scotland, Chivas Brothers cũng chú trọng áp dụng các tiến bộ kỹ thuật công nghệ trong sản xuất và đầu tư nhà xưởng với công suất hàng trăm triệu lít mỗi năm, áp dụng QR trong kiểm soát rượu chính hãng và chống hàng giả. Hàng năm doanh thu của công ty đạt hơn 1 tỷ USD và xuất khẩu sang hầu hết các nước trên thế giới.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã đề nghị Tập đoàn nghiên cứu hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam triển khai dự án sản xuất rượu với việc chuyển giao công nghệ kỹ thuật tiên tiến, phát triển công nghiệp phụ trợ và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, tạo thương hiệu giá trị gia tăng cho chất lượng sản phẩm rượu tại Việt Nam.

Đoàn công tác cũng có buối thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Anh. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã thông báo những kết quả thành phố Hà Nội đạt được trong năm 2019 và những kế hoạch thúc đẩy hợp tác giữa thành phố Hà Nội với London trong những năm tới. Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Trần Ngọc An đánh giá cao sự hợp tác giữa thành phố Hà Nội và Đại sứ quán Việt Nam tại Anh trong việc tổ chức thành công tọa đàm xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch của thành phố Hà Nội tại London vào tháng 10-2019, khẳng định Đại sứ quán sẽ phối hợp chặt chẽ với thành phố Hà Nội trong những hoạt động đẩy mạnh giao lưu, hợp tác giữa thủ đô của hai nước Việt Nam và Vương quốc Anh trong thời gian tới.

Chuyến thăm đạt được những kết quả tích cực và cụ thể

Chuyến công tác của Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố dẫn đầu thăm và làm việc tại Israel và Vương quốc Anh đã đạt kết quả tốt đẹp, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Hà Nội với các địa phương, đối tác của Israel và Anh.

Việc ký kết các Bản thỏa thuận hợp tác giữa các đơn vị của thành phố với các đối tác của Israel mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực y tế góp phần phát triển hệ thống y tế, khám chữa bệnh tại Hà Nội cũng như của Việt Nam; đồng thời đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư, thương mại, du lịch của Hà Nội với Israel và Anh tạo ra các cơ hội hợp tác mới góp phần mở rộng quan hệ quốc tế và xây dựng phát triển Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu TP Hà Nội thăm, làm việc tại Israel và Vương quốc Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.