Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam cam kết tham gia sâu rộng vào hoạt động gìn giữ hòa bình với Cộng đồng Pháp ngữ

Minh Hiếu| 06/12/2019 18:48

(HNMO) - Ngày 6-12, tại Hà Nội, Học viện Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam (Bộ Quốc phòng) tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề “Việt Nam và các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trong môi trường Pháp ngữ”.

Hội thảo có sự hỗ trợ của Văn phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), Văn phòng Cơ quan đại học Pháp ngữ (AUF) khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đã khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của Cộng đồng Pháp ngữ trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Các quốc gia thuộc Cộng đồng Pháp ngữ không chỉ đóng góp lực lượng trực tiếp để thực hiện sứ mệnh tại địa bàn mà còn tham gia dưới góc độ chiến lược, giải quyết các vấn đề hậu xung đột và kiến tạo, củng cố hòa bình. Điều này góp phần chủ động định hình, bảo vệ các lợi ích an ninh, chiến lược của từng thành viên và của cả khu vực từ sớm, từ xa ngay tại các địa bàn, các quốc gia là điểm nóng về xung đột. 3 trong số 4 phái bộ gìn giữ hòa bình lớn nhất hiện nay đang hoạt động tại các nước nói tiếng Pháp gồm Congo, Mali và Cộng hòa Trung Phi.

“Dù còn hạn chế về kinh nghiệm và nguồn lực nhưng Việt Nam luôn sẵn sàng đóng góp nhiều hơn nữa, thiết thực hơn nữa vào các hoạt động gìn giữ hòa bình để chung tay chia sẻ, thực thi những sáng kiến, hành động cụ thể nhằm kiến tạo, duy trì hòa bình, tạo dựng nền tảng phát triển bền vững cho các quốc gia chịu ảnh hưởng bởi chiến tranh, xung đột”, Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng nhấn mạnh.

Trên tinh thần đó, các đại biểu tham dự hội thảo đã cùng chia sẻ, thảo luận về những kinh nghiệm của Việt Nam và Cộng đồng Pháp ngữ trong quá trình tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình, cùng nhìn lại những thành tựu chung cũng như những thách thức và trở ngại đặt ra cho các nước Pháp ngữ, từ đó đề ra các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả đóng góp trong tương lai.

Các đại biểu một lần nữa khẳng định quyết tâm chính trị, mức độ cam kết của Việt Nam về việc tham gia sâu rộng hơn vào hoạt động gìn giữ hòa bình thời gian tới với Cộng đồng Pháp ngữ và các đối tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam cam kết tham gia sâu rộng vào hoạt động gìn giữ hòa bình với Cộng đồng Pháp ngữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.