Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất giải pháp đẩy mạnh hợp tác và an ninh biển

Thùy Dương| 08/12/2019 07:00

(HNM) - Trong các ngày 5 và 6-12, tại Đà Nẵng, đã diễn ra Diễn đàn Biển ASEAN (AMF) lần thứ 9 và Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng (EAMF) lần thứ 7.

Với sự tham dự của trên 90 đại biểu gồm quan chức chính phủ, nhà nghiên cứu đến từ 10 nước ASEAN, 8 nước đối tác đối thoại, Ban Thư ký ASEAN và một số tổ chức quốc tế liên quan, các diễn đàn đã trao đổi, đề xuất các biện pháp hợp tác và an ninh biển khu vực.

Đánh giá tình hình, các đại biểu ghi nhận hiện cả 12 cơ chế tham gia hợp tác biển của ASEAN và giữa ASEAN với đối tác có những hoạt động tích cực. Các đại biểu cũng thừa nhận khu vực đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức phức tạp.

Nhiều đại biểu tiếp tục bày tỏ quan ngại về những diễn biến phức tạp ở Biển Đông, nhất là tình trạng quân sự hóa cấu trúc tranh chấp, vi phạm luật pháp quốc tế, cản trở các nước ven biển khai thác tài nguyên tại các vùng biển của mình theo quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) đã gây xói mòn lòng tin và làm gia tăng căng thẳng.

Trước tình hình này, các đại biểu nhấn mạnh nguyên tắc tự kiềm chế, không có các hành động làm phức tạp tình hình và gia tăng tranh chấp, tuân thủ luật pháp, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình mọi tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và UNCLOS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất giải pháp đẩy mạnh hợp tác và an ninh biển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.