Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Quốc hội gặp cựu chiến binh Belarus từng tham gia chiến đấu tại Việt Nam

Theo Tin tức| 14/12/2019 08:22

Chiều 13-12 theo giờ địa phương (đêm cùng ngày giờ Việt Nam), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus, tại thủ đô Minsk, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp mặt các cựu chiến binh Belarus từng tham gia chiến đấu tại Việt Nam; đại diện Hội Hữu nghị và Giao lưu văn hóa với nước ngoài của Belarus, Hội hữu nghị Việt Nam - Belarus.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Chủ tịch Hội Hữu nghị và Giao lưu văn hóa với nước ngoài của Belarus Nina Semionovna Ivanova trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã dành thời gian gặp các đại diện của ngành ngoại giao nhân dân Belarus và các cựu chiến binh Belarus đã từng tham gia chiến đấu tại Việt Nam; gửi lời chào thân thiết nhất đến nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch Hội N.S.Ivanova trân trọng gửi lời chào và lời cảm ơn chân thành đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vì đã ghi nhận và đánh giá rất cao những đóng góp của ngành ngoại giao nhân dân Belarus trong việc tăng cường, củng cố hơn nữa tình đoàn kết giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam - Belarus.

Sự ghi nhận thể hiện rất rõ qua các tấm Huân chương Hữu nghị và Huy chương Hữu nghị mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã trao tặng cho Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị và Giao lưu văn hóa với nước ngoài của Belarus vừa qua. Chủ tịch Hội N.S. Ivanova nhấn mạnh, đây chính là sự ghi nhận của Nhà nước Việt Nam đối với rất nhiều thế hệ người dân Belarus đã đóng góp cho tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước.

Chủ tịch Hội N.S. Ivanova cho rằng, Việt Nam và Belarus có mối liên hệ rất đặc biệt. Tại các cuộc hội kiến, hội đàm giữa Chủ tịch Quốc hội Việt Nam với Tổng thống, Thủ tướng, Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện, các nhà lãnh đạo Belarus đều nói về sự gắn bó này. Cả hai dân tộc đều có rất nhiều điểm tương đồng và sự gắn bó về tâm hồn, yêu chuộng hòa bình, chăm chỉ. Nhân dân Belarus sẽ luôn là những người bạn thủy chung của Việt Nam và sẽ tiếp tục thắt chặt hơn nữa sự gắn bó giữa hai dân tộc và truyền ngọn lửa hữu nghị đó cho các thế hệ sau. 

Thay mặt các thành viên Hội hữu nghị Việt Nam - Belarus, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Belarus tại Việt Nam, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Belarus kiêm Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Belarus tại Việt Nam Mikhail Sergeevich chúc mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Belarus.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với đại diện các cựu chiến binh Belarus. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Chủ tịch Hội M. Sergeevich cho biết, trong giai đoạn 1965-1972, có 205 người con của Belarus đã tham gia cùng với nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh vì tự do, độc lập và thống nhất Tổ quốc của Việt Nam.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã khẳng định: “Việt Nam là một đất nước hoàn toàn hiểu rõ đối với chúng ta. Chúng ta rất quen với nhân dân Việt Nam. Tình hữu nghị gắn bó chặt chẽ đã kết nối chúng ta với nhau mấy chục năm qua. Chúng ta đã cùng nhau trải qua chiến tranh khốc liệt diễn ra trên đất nước Việt Nam và điều tuyệt vời là chúng ta đã giành chiến thắng trong cuộc đấu tranh này”.

Hội hữu nghị Belarus - Việt Nam và Hội Cựu chiến binh Belarus tại Việt Nam đã thường xuyên phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus tổ chức các hoạt động phong phú trên tinh thần hữu nghị, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau.

Chủ tịch Hội M.Sergeevich hy vọng, qua cuộc gặp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ cảm nhận được tình cảm đặc biệt mà các cựu chiến binh Belarus luôn dành cho Việt Nam; tin tưởng, chuyến thăm chính thức Belarus của Chủ tịch Quốc hội sẽ thành công tốt đẹp, góp phần phát triển mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước và tiếp tục củng cố tình hữu nghị, sự gắn bó giữa nhân dân hai nước. 

Phát biểu tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp các cựu chiến binh Belarus, các đại biểu Hội Hữu nghị và Giao lưu văn hóa với nước ngoài của Belarus, Hội hữu nghị Việt Nam - Belarus nhân chuyến thăm chính thức Belarus. 

Chủ tịch Quốc hội đã thông báo với các đại biểu về kết quả hội kiến, hội đàm của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam với Tổng thống A. Lukashenko, Thủ tướng S.N. Rumas, Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Belarus; đồng thời, nêu bật những kết quả phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng quà cho các cựu chiến binh Belarus. Ảnh: Trọng Đức/ TTXVN

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam mãi mãi ghi nhớ sự giúp đỡ chí tình, hiệu quả của bạn bè quốc tế, đặc biệt là sự trợ giúp của Belarus với việc cử các chuyên gia cố vấn quân sự sang giúp đỡ Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc và thống nhất đất nước trước đây.

Trong công cuộc xây dựng đất nước, Việt Nam cũng được Belarus giúp đào tạo nhiều thế hệ cán bộ khoa học và quản lý. Việt Nam và Belarus là hai nước bạn bè truyền thống và đang hợp tác tốt đẹp với sự tin cậy chính trị cao. Hai nước luôn ủng hộ nhau tại các diễn đàn quốc tế và tại Liên hợp quốc. 

Chủ tịch Quốc hội xúc động nhận thấy, bao nhiêu năm đã trôi qua nhưng những tình cảm và những kỷ niệm sâu sắc của các cựu chiến binh Belarus đối với Việt Nam, với những vùng đất đã từng tham gia chiến đấu cùng nhân dân Việt Nam vẫn còn vẹn nguyên.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, sau chuyến thăm sẽ đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao Việt Nam xem xét các công việc cụ thể để mời các cựu chiến binh Belarus thăm lại Việt Nam, thăm lại những nơi các cựu chiến binh Belarus đã từng kề vai chiến đấu, giúp đỡ nhân dân Việt Nam và thấy được sự thay đổi, phát triển của đất nước Việt Nam hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn ghi nhớ những đồng đội, những người bạn đã từng chiến đấu, từng giúp đỡ trong những lúc gian khó nhất; đồng thời, bày tỏ mong muốn, các cựu chiến binh Belarus tiếp tục là những người truyền cảm hứng, kết nối tình cảm gắn bó giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Belarus. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội gặp cựu chiến binh Belarus từng tham gia chiến đấu tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.