Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một Việt Nam năng động, sẵn sàng cho tương lai

Nhóm phóng viên| 02/09/2020 07:06

(HNM) - Ngày Quốc khánh 2-9 đã trở thành mốc son lịch sử, mở ra kỷ nguyên mới đầy vẻ vang cho dân tộc Việt Nam. 75 năm qua, đất nước ta đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, vươn lên trở thành một trong những điểm sáng về phát triển của khu vực, được bạn bè quốc tế ca ngợi.

Trong không khí rộn ràng của Tết Độc lập, các nhà ngoại giao, doanh nhân nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam đã chia sẻ đánh giá, cảm nhận về sự chuyển mình năng động của đất nước hình chữ S và những triển vọng hợp tác trong tương lai.

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma:
Người dân Việt Nam luôn tràn đầy nhiệt huyết và tin tưởng vào tương lai

Chúng tôi rất ngưỡng mộ về lòng dũng cảm và ý chí quyết tâm vượt qua khó khăn của người dân Việt Nam trong quá khứ cũng như hiện tại. Dù phải đương đầu với nhiều thách thức trong quá trình phát triển, nhưng người dân Việt Nam luôn tràn đầy nhiệt huyết và tin tưởng vào tương lai của mình. Cả dân tộc Việt Nam toát lên một sự năng động, thể hiện vị thế là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Trong đại dịch Covid-19, Việt Nam đã kiểm soát tốt tình hình, có hành động sớm và huy động sự tham gia của toàn xã hội nhằm ổn định cuộc sống cho người dân.

Việt Nam cũng là một trong những người bạn đáng tin cậy nhất, đối tác thân thiết nhất của Ấn Độ, với mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện cùng hoạt động hợp tác trải dài trên nhiều lĩnh vực. Trong bức tranh tổng thể rộng lớn về mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ, nhiều lĩnh vực cho thấy sự tăng trưởng đáng kể. Một ưu tiên nữa không kém phần quan trọng là tăng cường hợp tác khu vực và đa phương, đặc biệt khi Ấn Độ và Việt Nam cùng là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào năm 2021.

Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Tanee Sangrat:
Việt Nam ngày càng đóng vai trò chủ động trong hợp tác khu vực và thế giới

Trong hơn 7 thập kỷ qua, Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để xây dựng đất nước, đồng thời ngày càng đóng vai trò chủ động trong hợp tác khu vực và trên trường quốc tế. Năm 2020, đánh dấu một cột mốc quan trọng khi Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (tháng 1-2020). Vào đầu năm nay, thế giới bất ngờ phải đối mặt với đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh này, Thái Lan và 8 quốc gia thành viên ASEAN khác, với sự chủ trì của Việt Nam đã hợp tác vượt qua cuộc khủng hoảng toàn cầu, trong đó chủ đề “Gắn kết và Chủ động thích ứng” mà Việt Nam đưa ra là thích hợp hơn bao giờ hết.

Sự đoàn kết và thống nhất của ASEAN được đề cao khi các quốc gia thành viên hợp lực cùng nhau giải quyết những thách thức chung. Việc thành lập Quỹ ứng phó với đại dịch Covid-19 và phát triển một kế hoạch phục hồi toàn diện ASEAN... là những nỗ lực nhằm xây dựng một Cộng đồng ASEAN vững mạnh, kiên cường và chủ động thích ứng, không để ai bị bỏ lại phía sau. Đối với một thách thức như vậy, ASEAN dưới sự dẫn dắt của Việt Nam là minh chứng về một tổ chức hợp tác khu vực hiệu quả.

Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro:
Việt Nam tận dụng tốt các nguồn vốn ODA

Sau 75 năm giành độc lập, Việt Nam đã có những bước tiến ấn tượng trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa… Đây là kết quả của một tầm nhìn sáng suốt từ những nhà lãnh đạo đất nước. Họ đã chọn cách vượt qua những chia rẽ trong chiến tranh để tiến lên con đường hiện đại hóa và hội nhập đa phương như: Gia nhập Liên hợp quốc, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á, Tổ chức Thương mại thế giới... Việt Nam cũng đã tận dụng rất tốt các nguồn vốn ODA từ các nhà tài trợ quốc tế. Italia tự hào là một trong những quốc gia phương Tây đầu tiên có các hoạt động hợp tác với Việt Nam, ngay sau khi bắt đầu thời kỳ đổi mới.

Trong số các lĩnh vực hợp tác song phương thành công nhất của hai nước, có thể kể đến việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, đặc biệt là trong quần thể khảo cổ Champa Mỹ Sơn ở tỉnh Quảng Nam... Tôi đánh giá rất cao vai trò chủ chốt của các nhà lãnh đạo Việt Nam. Kinh nghiệm rút ra trong đại dịch Covid-19 cho chúng ta biết rằng, không ai an toàn cho đến khi mọi người đều an toàn và các vấn đề tập thể phải được giải quyết thông qua đoàn kết và hợp tác.

Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho:
Việt Nam vươn mình mạnh mẽ cùng sự phát triển của thế giới

Cùng với sự phát triển chung của thế giới, Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ và đầy tự tin. Việt Nam được thế giới nhắc đến như một điều kỳ diệu trong phòng, chống đại dịch. Những nỗ lực ấy đã giúp các doanh nghiệp như chúng tôi vẫn có thể hoạt động sản xuất, kinh doanh và đóng góp cho sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam.

Trong chiến lược phát triển của Samsung, Việt Nam đóng vai trò là "cứ điểm toàn cầu" không chỉ trong sản xuất mà còn với các hoạt động nghiên cứu và phát triển. Chúng tôi hy vọng các dự án này sẽ đóng góp vào sự phát triển của nền công nghệ thông tin, kinh tế của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Thành công của Samsung ngày hôm nay luôn có sự hỗ trợ và quan tâm của Chính phủ Việt Nam và lãnh đạo các địa phương. Chúng tôi tin rằng những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục bảo đảm môi trường hoạt động, đầu tư lý tưởng cho các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, trong đó có Samsung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một Việt Nam năng động, sẵn sàng cho tương lai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.