Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh giác rối loạn tâm thần dẫn đến trầm cảm hậu Covid-19

Thu Trang| 04/06/2022 15:17

(HNMO) - Ngày 4-6, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang tổ chức hội nghị khoa học lần thứ nhất chuyên đề “Khám và điều trị Covid-19”.

Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang Nguyễn Văn Thường cho biết, trong hơn 1 năm qua (tính từ ngày 27-4-2021 đến ngày 15-5-2022), bệnh viện đã điều trị cho 4.979 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó có 4.595 bệnh nhân được điều trị khỏi và 384 bệnh nhân tử vong. Bệnh nhân tử vong chủ yếu là người cao tuổi (trên 75 tuổi) kèm theo bệnh nền. 

“Trong số các F0 điều trị tại bệnh viện, có khoảng 60% bệnh nhân nặng, nguy kịch và khoảng 38% bệnh nhân ở mức độ trung bình. Có thời điểm, chúng tôi rất khó khăn về nguồn nhân lực. Dù vậy, 100% nhân viên y tế được lựa chọn vào khu điều trị cho bệnh nhân Covid-19 đều tận tâm, tận lực, hết lòng vì người bệnh. Thậm chí, có người ở lại bệnh viện đến 4-5 tháng”, bác sĩ Nguyễn Văn Thường chia sẻ.

Cũng tại hội nghị, nhiều chuyên gia chia sẻ về vấn đề hậu Covid-19, đó là một loạt các vấn đề sức khỏe mới xuất hiện, tái phát hoặc kéo dài mà nhiều người gặp phải sau khi bị nhiễm Covid-19.

Điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.

Tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, chỉ trong gần 2 tháng (tính từ ngày 24-1 đến 15-3-2022) đã tiếp nhận gần 700 bệnh nhân đến khám hậu Covid-19, trong đó, tỷ lệ bệnh nhân từng mắc Covid-19 mức độ nhẹ hoặc trung bình chiếm 74,2%; mức độ nặng đến nguy kịch là 25,8%. Thời gian mắc bệnh trung bình của các bệnh nhân này là 10 ngày. Thời gian trung bình tới khám sau khi kết thúc cách ly là hơn 22 ngày. Các triệu chứng khó chịu nhất khiến người bệnh phải đến khám là mệt mỏi (chiếm 89,4%); ho (chiếm 43,6%); tức ngực, nặng ngực (chiếm 21,1%); hụt hơi (chiếm 20,9%); khó thở (chiếm 17%) và mất ngủ (chiếm 8,9%). 

Theo GS.TS Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Hội y học Việt Nam, hậu Covid-19 được định nghĩa là tình trạng rối loạn xảy ra ở bệnh nhân nhiễm Covid-19, thường 3 tháng kể từ ngày khởi phát triệu chứng, tồn tại kéo dài ít nhất 2 tháng và không thể lý giải bằng các chẩn đoán khác. Triệu chứng phổ biến nhất bao gồm: Mệt mỏi, khó thở, rối loạn nhận thức và một vài triệu chứng khác, có ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày. Các triệu chứng có thể xuất hiện mới sau khi Covid-19 đã hồi phục hoặc tồn tại từ giai đoạn ban đầu. Các triệu chứng có thể dao động hoặc tái phát theo thời gian.

Có 5 biểu hiện chủ yếu của hậu Covid-19, cụ thể:

Thứ nhất, ảnh hưởng đến thần kinh: Thường gặp nhất là sương mù não, mất mùi vị kéo dài, bệnh não và đột quỵ. 

Thứ hai, ảnh hưởng đến phổi: Thường gặp là khó thở và ho, tiếp đến là đau ngực, bệnh phổi kẽ hậu Covid-19.

Thứ ba là da: Thường gặp nhất là ban đỏ, mày đay.

Thứ tư là tâm thần: Thường gặp là trầm cảm, stress sau chấn thương, lo âu, cô lập xã hội.

Thứ năm là tim mạch: Thường gặp là hồi hộp, tiếp đến là viêm cơ tim và màng tim, suy tim. 

GS.TS Nguyễn Văn Kính cho rằng, vấn đề mọi người lo lắng nhất sau khi mắc Covid-19 đó là biểu hiện bệnh tâm thần. Ban đầu chỉ là sự lo lắng và lâu dần dẫn đến trầm cảm, mất ngủ, rối loạn ý thức. Đơn cử như trường hợp một lao công ở bệnh viện tại Phú Thọ, dù đã điều trị khỏi Covid-19 được 3 tháng nhưng lúc nào cũng rơi vào trạng thái u uất, lo sợ. Thậm chí, người này luôn nghĩ rằng, bệnh Covid-19 vẫn đang tiến triển trong cơ thể và khả năng mình sắp chết. Từ trạng thái lo sợ, bệnh nhân đã mắc trầm cảm và tìm cách tự tử bằng thuốc diệt chuột.

Theo hướng dẫn phục hồi chức năng và tự chăm sóc các bệnh có liên quan sau mắc Covid-19 của Bộ Y tế, nếu sau mắc Covid-19 xuất hiện tình trạng mệt mỏi kéo dài, ngủ không yên giấc, suy giảm trí nhớ hoặc khả năng tập trung, đau cơ, đau nhiều khớp, đau đầu… thì người mắc cần đi khám chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác rối loạn tâm thần dẫn đến trầm cảm hậu Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.