Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ

Thu Hoài| 25/07/2022 12:16

(HNMO) - Sáng 25-7, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã chủ trì cuộc họp với các bên liên quan triển khai công tác phòng ngừa và kế hoạch thu dung, điều trị bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ; xây dựng kế hoạch ứng phó với tình hình mới.

 Ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát thân nhiệt người nhập cảnh, sớm phát hiện người nhiễm bệnh đậu mùa khỉ.

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, tính đến trưa 25-7, thành phố chưa phát hiện ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ nào. Tuy nhiên, trước những diễn biến mới của bệnh này trên thế giới và những chỉ đạo khẩn của Bộ Y tế, Sở đã triển khai các biện pháp phòng ngừa theo chức năng nhiệm vụ của mình, trình UBND thành phố xem xét thông qua.

Cụ thể, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu đơn vị quản lý các cửa khẩu trên địa bàn tăng cường giám sát thân nhiệt người nhập cảnh qua máy đo thân nhiệt, nhằm phát hiện kịp thời các triệu chứng nghi ngờ.

Đối với trường hợp chưa đủ yếu tố xác định là "trường hợp có thể" mà chỉ là "trường hợp nghi ngờ" mắc bệnh, bộ phận kiểm dịch y tế hoặc trạm y tế sẽ hướng dẫn đối tượng tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà. Trong thời gian theo dõi, nếu có dấu hiệu nặng, người bệnh cần đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để khám và theo dõi kịp thời.

Đối với trường hợp đủ yếu tố xác định là "trường hợp có thể" mắc bệnh, bộ phận kiểm dịch y tế hoặc trạm y tế sẽ hướng dẫn đối tượng tuân thủ đeo khẩu trang y tế khi tiếp xúc, tư vấn người bệnh đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để khám bệnh, theo dõi.

Tài liệu tuyên truyền các biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

Nếu kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh đậu mùa khỉ, người bệnh phải cách ly y tế, điều trị tại bệnh viện. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) sẽ điều tra các trường hợp có tiếp xúc gần để lập danh sách, theo dõi, giám sát theo quy định.

Cũng theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, bệnh đậu mùa khỉ thường xuất hiện các triệu chứng như phát ban có bóng nước cấp tính không rõ nguyên nhân và có một hoặc nhiều dấu hiệu gồm sốt trên 38 độ C, nổi hạch (sưng hạch bạch huyết), đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược.

Ngoài ra, bệnh này còn có những yếu tố dịch tễ mà người bệnh và nhân viên y tế đặc biệt lưu ý gồm: Có tiền sử từng tiếp xúc vật lý với người bệnh thông qua da hoặc tổn thương da (bao gồm cả quan hệ tình dục), tiếp xúc vật dụng bị ô nhiễm như quần áo, giường, đồ dùng cá nhân của người bệnh trong vòng 21 ngày. Những du khách đến các quốc gia có bệnh đậu mùa khỉ trong vòng 21 ngày trước khi khởi phát triệu chứng, cũng được xem là nguy cơ có thể mắc bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh triển khai ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.