Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những sáng kiến thay đổi bộ mặt bệnh viện

Thu Trang| 03/08/2022 06:42

(HNM) - Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội phát động và nhân rộng tới từng khoa, phòng và từng cán bộ. Qua đó, có nhiều sáng kiến đã được ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn, góp phần thay đổi bộ mặt của bệnh viện, cũng như nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Sáng kiến cải tiến dụng cụ trợ giúp di chuyển cho bệnh nhân sau phẫu thuật bụng của Khoa Điều trị theo yêu cầu (Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức). Ảnh: Hương Mi

Sáng kiến nhỏ, thay đổi lớn

Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hằng năm, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đều phát động và triển khai phong trào xây dựng các sáng kiến cải  tiến kỹ thuật dịch vụ y tế. Mỗi khoa, phòng đều tích cực sáng tạo, phát huy điểm mạnh của mình, tạo ra kết quả cải tiến dù nhỏ nhưng đã góp phần thúc đẩy bệnh viện ngày càng phát triển.

Phó Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Đỗ Hồng Thanh cho biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh, ngoài việc đặt lịch khám qua tổng đài 19006922 và trên website của bệnh viện: www.benhvienphusanhanoi.vn, bệnh viện còn nghiên cứu cải tiến quy trình lựa chọn trình tự lâm sàng, cận lâm sàng. Cụ thể, sau khi đặt lịch khám, người bệnh đến khám theo hẹn và được ưu tiên đi vào trong phòng khám. Tại các phòng khám sẽ phân luồng theo trình tự khám lâm sàng và cận lâm sàng. Việc phân loại này giúp người bệnh được khám nhanh chóng, không phải chờ đợi.

Ngoài những sáng kiến nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, bệnh viện còn tập trung triển khai những sáng kiến đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Theo bà Đỗ Hồng Thanh, bệnh viện đã cải tiến hòm thư góp ý bằng nhựa trong và thay đổi bộ nhận diện để nhìn vào đó, người bệnh dễ dàng nhận ra đây là nơi tiếp nhận các ý kiến phản ánh. Góp ý của người bệnh, người nhà người bệnh ở khâu nào, phàn nàn về vấn đề gì, phàn nàn ở cấp độ bệnh viện hay khoa, phòng đều sẽ được bộ phận chức năng của bệnh viện tiếp nhận và giải quyết ngay lập tức. Nhờ khắc phục và chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót nên trên 90% người bệnh hài lòng khi đến khám tại bệnh viện.

Xuất phát từ thực tiễn điều trị, thấu hiểu những nguy cơ, di chứng người bệnh có thể gặp phải sau phẫu thuật, Thạc sĩ Nguyễn Bá Anh, Điều dưỡng Trưởng Khoa Điều trị theo yêu cầu (Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức) và các cộng sự đã có sáng kiến cải tiến dụng cụ trợ giúp di chuyển cho bệnh nhân sau phẫu thuật bụng. Dụng cụ này có đầy đủ giá treo dịch truyền, chai dẫn lưu, túi nước tiểu… và còn có thể tự điều chỉnh cho phù hợp với chiều cao của người bệnh. Nhờ có dụng cụ trợ giúp di chuyển mà người bệnh có thể đi lại, vận động sớm mà không sợ bị chảy máu, bục vết mổ, dính ruột, hay tắc ruột sau mổ. Thời gian qua, sáng kiến này đã được áp dụng có hiệu quả tại bệnh viện.

Ngay trong mùa dịch Covid-19, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đã có sáng kiến thiết kế máy phun cồn tự động. Đây là loại máy phun dùng van từ, có thể phun tự động cồn khử khuẩn khi có người đi qua. Một sáng kiến nữa cũng được ứng dụng có hiệu quả trong bệnh viện là xe gội đầu dành cho người bệnh nặng. Chiếc xe này giống như một tiệm gội đầu thu nhỏ, có thể di chuyển đến giường bệnh và gối vào đầu giường bệnh. Người bệnh sẽ được gội đầu dễ dàng và các hộ lý không phải xách những xô nước nặng đến tận giường bệnh…

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Theo Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội Trịnh Tố Tâm, những cải tiến, sáng tạo của các bệnh viện đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc, chữa trị, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Chính sự vào cuộc của lãnh đạo, cán bộ y tế trong việc phát huy những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã xây dựng các bệnh viện ngày càng phát triển hơn. Trong thời gian tới, Công đoàn ngành Y tế Thủ đô tiếp tục phát động các phong trào thi đua, khơi dậy sự sáng tạo thông qua những sản phẩm thiết thực nhằm nâng cao chất lượng điều trị, tất cả hướng đến sự hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Bá Anh, Điều dưỡng Trưởng Khoa Điều trị theo yêu cầu (Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức), đam mê sáng tạo nhưng phải mang lại giá trị thực tiễn, đó là những trăn trở, động lực để cán bộ, thầy thuốc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn. Tới đây, các nhân viên y tế của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức sẽ tiếp tục tìm tòi sáng tạo, phát minh ra những sản phẩm hữu ích có tính ứng dụng cao, nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc người bệnh.

Từ góc độ của người lãnh đạo, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng, nhiệm vụ của người làm công tác quản lý là hỗ trợ hết sức, đưa những sáng kiến, ý tưởng hữu ích thành hiện thực. Khi triển khai các ý tưởng, các sáng kiến, các khoa, phòng gặp khó khăn ở đâu thì bệnh viện sẽ gỡ tới đó. Mục tiêu quan trọng nhất là luôn hướng tới người bệnh. Nếu không có sự nỗ lực, quyết tâm thay đổi từ các khoa, phòng, từ các nhân viên y tế thì bệnh viện dù có cố gắng thế nào cũng khó có thể phát triển ngày càng vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những sáng kiến thay đổi bộ mặt bệnh viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.