Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bánh trung thu handmade “khuấy đảo” thị trường 2016

Hải An, Diệu Linh| 14/09/2016 17:46

(HNMO) – Chỉ còn một ngày nữa là đến Rằm tháng Tám, nhưng không khí tại những ki-ốt bán bánh Trung thu của các doanh nghiệp vô cùng ế ẩm, trong khi bánh tự làm (handmade) lại đang tạo nên “cơn sốt” trên thị trường năm nay.


Đến hẹn lại lên, mỗi dịp Trung thu, các doanh nghiệp, cửa hàng bánh Trung thu đều bày bán từ trước cả tháng, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên HNMO, đến thời điểm này, lượng bánh bán ra vẫn chậm hơn nhiều so với các năm.

Mặc dù chủng loại, mẫu mã phong phú, nhưng các doanh nghiệp vẫn rơi vào tình trạng “ế”, tồn bánh. Ngoại trừ một số thương hiệu lớn, có uy tín như Mứt kẹo Hà Nội còn duy trì được lượng khách khá, hay hiệu bánh gia truyền Bảo Phương vẫn đắt hàng, thì những hãng khác tình hình mua bán nhìn chung đều ảm đạm. Đi qua những dãy ki-ốt bánh Trung thu trên phố Bà Triệu, Bạch Mai, Phố Huế, Hàng Bài, Trần Duy Hưng, Phạm Hùng, Nguyễn Chí Thanh…, có thể thấy lượng khách vào mua hàng thưa thớt, nhiều quầy "vắng như Chùa Bà Đanh", dù được trưng biển, trang trí khá bắt mắt.

Ki-ốt bánh Trung thu Kinh Đô trên phố Bà Triệu ế ẩm dù chỉ còn một ngày nữa là tới
Rằm tháng Tám.


Trước thực trạng đó, nhiều doanh nghiệp đã phải hạ giá bán để giảm thiểu thua lỗ tới mức thấp nhất có thể. Hiện nay, tại nhiều cửa hàng, giá bánh Trung thu đã giảm so với tuần trước. Mỗi chiếc đã giảm từ 5.000 – 7.000 đồng/cái, tùy loại; mỗi hộp bánh có giá trung bình từ 150.000 – 250.000 đồng/hộp, đã giảm khoảng 25.000 – 40.000 đồng/hộp.

Sở dĩ xảy ra tình trạng này là do thị hiếu của người mua đã khác trước, nhiều người không còn chuộng ăn hay tặng bánh nhân dịp Trung thu nữa. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng khắt khe hơn rất nhiều về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong bối cảnh thông tin về thực phẩm bẩn xuất hiện đầy rẫy và lan truyền với tốc độ nhanh chóng trên các phương tiện thông tin đại chúng, tiêu chí đầu tiên mà người mua hướng đến là sản phẩm phải sạch, an toàn.

Bánh handmade “lên ngôi”

Xuất phát từ tâm lý e ngại bánh Trung thu kém chất lượng, giả nhãn hiệu, không có nguồn gốc rõ ràng, vài năm trở lại đây, nhiều người tiêu dùng đã có cho mình những lựa chọn mới. Thay vì mua bánh của doanh nghiệp, họ tìm đến những tiệm bánh thủ công (handmade) hoặc tự làm bánh ở nhà.

Nếu nói đến tính đa dạng cả về màu sắc, chủng loại nhân và thiết kế thì bánh trung thu handmade có lợi thế hơn so với các loại bánh bánh của hãng. Chị Thùy Linh, chủ một tiệm bánh online cho biết 4 năm nay cứ đến mùa trung thu là chị lại nhận làm bánh theo đơn đặt hàng. Mỗi năm, số lượng bánh tiêu thụ dao động từ 1500 cho đến 2000 cái.

“Người mua có xu hướng yêu thích những vị mới lạ như trà xanh, việt quất, dứa, trà gừng long nhãn... Tuy nhiên, không vì thế mà ngớt đi những đơn đặt hàng bánh trung thu hương vị truyền thống”, chị Linh chia sẻ.

Bánh Trung thu tự làm rất đa dạng về màu sắc, loại vỏ, nhân. Có cả bánh truyền thống và những vị mới lạ phù hợp với thị hiếu của người mua.


Một ưu điểm nữa của bánh trung thu handmade đó là khách hàng có thể tùy ý lựa chọn lượng đường trong bánh, độ dày của vỏ… theo nhu cầu sức khỏe và sở thích. Điển hình, trong danh sách của một số tiệm bánh handmade như của chị Linh, có riêng mục các loại bánh dành cho người bị tiểu đường hoặc không thích ăn ngọt.

Ngoài ra, giá của mỗi chiếc bánh kiểu này cũng khá “mềm” so với bánh của các thương hiệu lớn, chỉ dao động từ 30-35 nghìn đồng/chiếc, trong khi thiết kế bao bì lại lịch sự, bắt mắt không kém gì các loại bánh cao cấp khác.

Mỗi chiếc bánh handmade có giá chỉ từ 30-35 nghìn đồng, với bao bì trang nhã, bắt mắt.


Đối với những người giỏi nội trợ hay ưa thích làm bánh thì tự làm bánh ở nhà vào dịp Trung thu cũng là một lựa chọn không tồi. Chị Trần Ly (Lò Đúc, Hà Nội) cho biết: "Hai năm nay nhà mình không mua bánh trung thu ngoài mà tự làm. Vì công việc bận rộn, ít khi được dành thời gian cùng gia đình nên trung thu là dịp đặc biệt để mình và mẹ cùng vào bếp làm bánh, rồi cả nhà cùng nhau thưởng thức. Làm bánh tại nhà bây giờ cũng dễ dàng lắm, vì nguyên vật liệu đều có sẵn cả, muốn hương vị, màu sắc thế nào thì mình làm theo sở thích của mình. Hơn nữa làm ở nhà tuy hơi mất thời gian nhưng đảm bảo vệ sinh".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bánh trung thu handmade “khuấy đảo” thị trường 2016

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.