Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tô điểm thêm vẻ đẹp của Thủ đô

Dạ Khánh| 29/09/2016 06:10

(HNM) - Tạo khoảng không gian xanh, xinh xắn để làm nơi thư giãn cũng như làm đẹp cho ngôi nhà mình ở đang được các cá nhân, gia đình ở Thủ đô nhân lên nhiều hơn trên mỗi góc phố, mỗi ban công, ô cửa sổ. Không chỉ làm đẹp không gian riêng gia đình, những chậu hoa, cây cảnh nói trên còn góp phần tô điểm cho


Chị Đỗ Thúy Hiền mở nhà hàng ăn uống tại số 2 Hoàng Ngọc Phách (quận Đống Đa) đã 3 năm nay. Dù chỉ là địa điểm thuê, song chị luôn chăm chút cho chiếc quán nhỏ của mình. Quán không rộng, “cao điểm” cũng chỉ phục vụ được khoảng 30 khách, song, ngoài những lúc tất bật dồn vào khoảng thời gian đến bữa (đầu giờ sáng, giữa trưa, chiều tối), thì những khi rảnh rỗi, chị lại chăm chút cho khoảng không gian xanh trước quán. Không đầu tư quá cầu kỳ, khoảng không gian xanh của quán, đơn giản chỉ là những giò hoa dạ yến thảo, hoa lồng đèn, thanh tú, thiết mộc lan… treo dưới mái hiên luôn khiến cả thực khách lẫn người đi đường cảm thấy dễ chịu. Phía dưới, dọc sát bậc tam cấp cuối cùng bước vào cửa quán, chị xếp mấy chậu cây cảnh chuối hoa, kim tiền, trúc quân tử, bụi hoa hồng, hoa nhài… Nói về việc trang trí quán bằng những giò hoa và cây xanh, chị Hiền chia sẻ: Hầu như cả ngày ở quán, tối mới trở về nhà nên chị cũng muốn tạo một không gian nhỏ xinh cho mát mắt và để thỉnh thoảng ngồi thư giãn. Mua cây, hoa để trang trí làm đẹp thêm cho quán, nhưng cái chính vẫn là vì sở thích, phục vụ mình là chính. Không ngờ nhiều khách hàng đến quán ăn cũng thấy thích, hỏi hoa này, cây kia tên gì, mua ở đâu, rồi chụp ảnh… làm chị cũng thấy vui.



Trang trí nhà hàng, quán cà phê bằng cây hoa, cây cảnh, đem đến những khoảng không gian đẹp, tạo nên những không gian xanh trong lòng thành phố nhằm thu hút khách hàng cũng đang là xu hướng được nhiều hàng, quán hiện nay áp dụng. Trước những bộn bề lo toan của cuộc sống, chắc hẳn mỗi người khi ngồi nhâm nhi ly cà phê trong những hàng quán có không gian xanh như thế, chính màu xanh mát mắt của hoa, của lá đem đến bầu không khí thật dễ chịu, như đưa ta trở về với thiên nhiên, để rồi thấy lòng thư thái, dịu nhẹ đi rất nhiều. Cái hối hả, tất bật của nhịp sống thường ngày dường như đã bị đẩy lùi… ra ngoài cửa.

Nói đến việc trang trí quán bằng cây xanh, có lẽ không thể không nhắc đến chuỗi cửa hàng đồ uống Smoothies & Juices (địa chỉ tại 8B Ngô Quyền, 30 Trần Hưng Đạo và 2B Bà Triệu). Ấn tượng ngay khi đặt chân tới đây đó là mặt tiền quán được “xanh hóa” toàn bộ với những lớp cây cảnh nhỏ xinh xếp theo hàng, theo lối trồng trong các túi vải may thành cả mảng to treo gắn vào tường. Kiểu trang trí này cũng được một số trụ sở, văn phòng giao dịch áp dụng.

Chẳng riêng gì những quán ăn, uống, đi dọc nhiều tuyến phố của Thủ đô, du khách cũng dễ bắt gặp những khoảng không gian xanh nhỏ xinh nơi ban công, ô cửa nhỏ của nhiều gia đình. Ngắm chiếc ban công xinh xắn trồng hồng, lan, cây mộc, mấy giò lan thanh tú hoa tím biếc đáng yêu, phóng viên Báo Hànộimới hỏi chị Phạm Như Quỳnh (nhà C4 Giảng Võ, Ba Đình): “Để có chiếc ban công xinh xắn này chị có mất nhiều thời gian không? Có lẽ tốn nhiều tiền mua cây và mất nhiều công chăm sóc?”. Chị Quỳnh cười, bảo: Mỗi tháng đi chợ hoa Hoàng Hoa Thám (quận Tây Hồ) đôi ba lần, mỗi lần rinh 1-2 chậu về nhà, kiểu “kiến tha lâu cũng đầy tổ” nên dần dần nhiều cây hơn. Vả lại, các chậu hoa chị mua giá không đắt lắm, trung bình 70-100 nghìn đồng/chậu, lan thì đắt hơn 200-300 nghìn đồng/giò nhưng thời gian chơi được lâu. Nhiều hôm, niềm vui cả ngày chỉ đơn giản bắt nguồn từ buổi sáng ra ban công ngắm hoa, thấy nụ hồng đã bung nở, hay búi tóc tiên trổ hoa…

Như gia đình chị Quỳnh, việc trồng cây hoa, cây cảnh làm đẹp ngôi nhà cũng được rất nhiều gia đình tại Hà Nội thực hiện. Việc trồng cây, trồng hoa đơn giản chỉ là muốn tạo không gian xanh, mang một chút thiên nhiên vào trong ngôi nhà của mình. Đối với nhiều người, việc trồng và chăm sóc cây cảnh là để thư giãn, tạo thêm niềm vui trong cuộc sống. Cũng có người muốn tạo nên một góc nho nhỏ xinh xinh nơi ban công để ngồi đọc sách, thư giãn. Với một số người, việc trồng cây xanh, cây hoa còn vì phong thủy, hóa giải điều xấu... Song, dù là mục đích gì đi chăng nữa, chính những góc nhỏ xinh, những khoảng không gian xanh mát ở ban công, ô cửa sổ mà bất chợt người đi đường ngước nhìn, bắt gặp cũng khiến cuộc sống này đáng yêu đến vậy. Và chắc chắn, chính chủ nhân của những ngôi nhà này họ cũng không hề có ý nghĩ rằng, việc làm đẹp cho ngôi nhà, cửa hàng họ ở, kinh doanh phục vụ cho mục đích của bản thân lại trở thành những mảnh ghép đẹp, đáng yêu, tô điểm và làm đẹp thêm cho phố phường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tô điểm thêm vẻ đẹp của Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.