Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lên Mộc Châu... mua đào gắn keo

Minh Bắc| 12/02/2018 11:07

(HNMO) -  Cận Tết là mùa đào rừng Mộc Châu “lên ngôi”. Rầm rập, nườm nượp xe tải lớn nhỏ chở những cành đào rừng còn e ấp nụ từ Mộc Châu “túa” đi các ngả, “mang” mùa xuân miền sơn cước về “xuôi”...


Tạo thu nhập cao

Nhóm bạn thân ở quận Hà Đông (Hà Nội) rủ nhau mang xe nhà đưa vợ con du xuân kết hợp mua đào về trưng Tết... Ai cũng háo hức dù năm nào cũng "tranh thủ" du xuân mua đào như vậy. Chuyến đi nào cũng tuyệt vời vì vừa được ngắm cảnh núi rừng Mộc Châu (Sơn La) – nơi được mệnh danh là "thủ phủ” đào miền Tây Bắc, vừa thỏa thích lựa những cành đào rừng ưng ý nhất mang về nhà cho Tết đậm xuân!


Mua được cành đào khá ưng ý bởi gốc đẹp, có thế “bạt phong” với giá 700.000 đồng, nhưng tán xòe quá rộng, không thể đưa vào “cốp” ô tô, một vị khách đành nhờ người bán đào buộc cành đào lại cho gọn. Anh này nói anh ta chỉ biết bán “đào của nhà trồng được”  và tư vấn khách thuê mấy phụ nữ người dân tộc Mông đứng gần đó làm giúp. Mức giá thỏa thuận được đưa ra là 50.000 đồng. Vậy là nhóm phụ nữ dân tộc Mông xúm vào mỗi người một góc cành đào, thoăn thoắt buộc gọn ghẽ...

Chỉ mất mấy phút, việc đã xong, họ cùng khiêng và đặt gọn cành đào vào trong “cốp” ô tô, không làm gãy dù chỉ một nhánh nhỏ, khiến chúng tôi thán phục vì thao tác quá chuyên nghiệp. Hỏi ra mới biết đây là công việc làm thêm những ngày cận Tết của phụ nữ Mộc Châu. Bập bẹ tiếng Kinh, một chị trong nhóm cho biết, mỗi ngày thu nhập từ buộc đào được khoảng 200.000-500.000 đồng. Chị bảo, đi làm được nửa tháng nay, chị cũng kiếm được món tiền kha khá, dự định sau tết sẽ mua vài con lợn giống về nuôi...


Dọc tuyến quốc lộ 6 đoạn qua Mộc Châu, ngợp từng đống những cành đào rừng đẹp nao lòng. Có cành gốc rất to, thế đẹp nhưng ít nụ. Ông bán đào cho biết, những cành đó được chặt trực tiếp từ gốc đào trồng vườn nhà và trong rừng. Những cành này tuy ít nụ nhưng tươi lâu vì gốc to, nuôi hoa được lâu. Những gốc còn lại sẽ được tiếp tục chăm sóc để Tết năm sau cho những cành đào rực rỡ, nhiều nụ.

Những cành đào mọc lên từ gốc cũ, gọi là đào non, tuy đẹp nhưng thường rẻ hơn đào gốc. Chỉ từ 100.000-500.000 đồng là mua được cành đào non đẹp tuyệt vời. Còn đào gốc “bề thế” hơn có giá dao động từ 700.000 đồng đến 3 triệu đồng/cành. Thâm canh như vậy, đào rừng Mộc Châu từ mấy năm nay đã thành cây trồng làm giàu cho nhiều gia đình ở vùng này. Một người bán đào trung tuổi cho biết, gia đình ông năm nay thu hơn 100 triệu đồng từ bán đào. Những gia đình khác cũng có thu nhập tương tự,, thậm chí cao hơn, tùy theo số cây đào trồng trong vườn nhà.

Vườn nhà ông bán đào có khoảng 400 gốc được trồng từ gần 10 năm nay, năm nào cũng được “khai thác”, cho món tiền lớn. Thậm chí, một số khách “chịu chơi” ở Hà Nội, Hải Phòng... còn sẵn sàng đặt mua từ vườn nhà ông những gốc đào rừng giá 15 triệu đồng trở lên (tùy cỡ, tùy thế).

“Người miền xuôi cứ thấy đào rừng có thế đẹp là không tiếc tiền đâu, trồng đào vui lắm” – ông phấn khởi nói.

Nụ đào trên... cành mận

Hớn hở khoe với bạn bè cành đào rừng chi chít nụ còn e ấp trong mắt lá, anh T “tự hào” khoe thêm: “Đào đá rừng Mộc Châu nhé, “độc” chưa?”. Ai cũng trầm trồ khen đẹp, so sánh với giá dưới "xuôi", chắc chắn rẻ bằng 1/4 giá vừa mua: 300.000 đồng! Anh bạn trong nhóm được coi là "tinh đời" sờ vào mấy nụ, mặt thoáng biến sắc khiến mọi người trong đoàn sững lại khi nghe anh trầm hẳn tông giọng: "Đào lửa rồi anh em ạ".

"Ô, đào lửa là giống mới à? Nhập ngoại à? Vậy mà rẻ đẹp quá nhỉ...". Anh bạn buông câu: "Đào lửa là lừa đảo, nụ thật nhưng gắn vào cành mận bằng keo!".

Lúc đó, mọi người mới chạm vào những “nụ đào” bắt đầu héo, mặc dù cành còn tươi và giật ra, thấy rõ keo đã khô đọng ở cuống nụ... Nhìn kỹ, đây là cành mận được gắn hoa khá khéo, từng nụ đào đang đổi sắc sẫm vì không được dưỡng từ cành. Mọi người thở dài: “Tưởng ở xứ đào thì không có chuyện bi hài này chứ. Buồn thật!”. Hỏi ra mới biết, trước đó cũng không ít người mua nhầm “đào lửa”...


Cả đoàn, ai cũng bức xúc và bảo nhau thông tin cho người nhà, bạn bè và mọi người cẩn thận hơn khi mua đào rừng ở Mộc Châu mang về trưng Tết năm nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lên Mộc Châu... mua đào gắn keo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.