Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những tuyến đường mới ở Bình Yên

Bài, ảnh: Ánh Dương| 30/08/2018 06:08

(HNM) - Duy trì danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2013, nâng cao nhiều tiêu chí đã đạt, hiện chính quyền và nhân dân xã Bình Yên (huyện Thạch Thất) tiếp tục hướng tới mục tiêu bê tông hóa 100% đường làng...

Đường trục thôn Sen Trì được nhân dân dựng bồn trồng hoa, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.


Bền bỉ, miệt mài nhiều năm góp sức xây dựng nông thôn mới, phải kể đến nhân dân thôn Sen Trì. Trước năm 2008, cả thôn chỉ có hơn 1km đường trục được đổ bê tông, còn lại là đường đất, rất khó khăn trong sản xuất và đời sống. Do đó, phát triển giao thông nông thôn được nhân dân thôn Sen Trì xác định là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu.

Với tiêu chí “bê tông hóa từ ngõ ra đường trục thôn”, cán bộ thôn Sen Trì đã tổ chức họp dân, dự kiến mở rộng mặt đường, đổ bê tông đường ngõ, đường trục thôn... Và việc này đã nhận được sự đồng lòng của nhân dân. Từ đó, từng thôn, xóm tổ chức họp các gia đình, thống nhất đóng góp kinh phí, ngày công lao động, hiến đất mở đường, nắn các đoạn đường "cua"; xây trả tường bao cho các hộ hiến đất…

Trên cơ sở họp bàn, các xóm thôn Sen Trì đã xây dựng thiết kế từng tuyến ngõ, dự trù kinh phí và thống nhất mỗi hộ đóng góp từ 3-6 triệu đồng, tùy chiều dài, chiều rộng đường ngõ. Trưởng thôn Sen Trì Hoàng Văn Đảm cho biết, nổi bật nhất là xóm Đình đã xây dựng được tuyến ngõ dài 300m, rộng 3,5m; 15 hộ dân trong ngõ đã cùng nhau đóng góp từ 7,5-9 triệu đồng/hộ để làm đường.

Tính đến nay, cả thôn có 65 hộ hiến hơn 1.000m2 đất ở; hơn 1.500m2 đất vườn, ao để nắn những đoạn đường cua, mở rộng đường ngõ. Mỗi khi nhân dân có ý kiến về làm đường, chỉnh trang các công trình phúc lợi, công cộng... lãnh đạo thôn Sen Trì đều nhanh chóng tổ chức họp bàn và tạo sự thống nhất cao trong nhân dân.

Chỉ tính từ năm 2010 đến 2017, nhân dân thôn Sen Trì đã góp gần 3 tỷ đồng để xây sửa, tu bổ khuôn viên đình, chùa, nghĩa trang nhân dân, kè 4 sào ao và thả sen, tạo cảnh quan phía trước nhà văn hóa thôn, xây hơn 300m cống thoát nước hai bên đường trục thôn...

Tương tự, với cách làm bài bản, linh hoạt, đến nay, thôn Linh Sơn đã bê tông hóa gần 100% đường làng, ngõ xóm. Trưởng thôn Linh Sơn Nguyễn Văn Bảy chia sẻ, trước khi triển khai làm từng tuyến ngõ, thôn đều xây dựng kế hoạch cụ thể, lên danh sách số hộ trong ngõ, dự kiến tổng kinh phí và tiền phân bổ từng hộ cần đóng góp; lập danh sách số hộ cần vận động hiến đất mở đường; tìm người có uy tín trong ngõ chịu trách nhiệm tập hợp các hộ dân họp bàn... Do đó, mỗi tuyến ngõ ở Linh Sơn chỉ qua một hội nghị là đạt sự thống nhất cao trong nhân dân.

Điểm nổi bật ở Linh Sơn là thôn đặt ra tiêu chí khá cao, đường ngõ phải rộng từ 3,5m trở lên và được nhân dân đồng thuận. Bởi vậy, nhiều gia đình tự nguyện hiến từ 37-122m2 đất ở, đất vườn ao để làm đường, thậm chí có những hộ đóng góp tiền và vật liệu trị giá từ 25-150 triệu đồng... Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, Linh Sơn đã bê tông hóa gần 3.000m đường ngõ, rộng từ 3,5m đến 7m.

Ông Nguyễn Văn Kiên, một hộ kinh doanh vật liệu xây dựng ở thôn Linh Sơn hào hứng: “Từ ngày đường ngõ đổ bê tông, mở rộng tới 7m, giao thông thuận lợi, gia đình tôi và nhiều hộ khác được hưởng lợi trong phát triển kinh tế”.

Không chỉ dừng ở 1-2 thôn, phong trào bê tông hóa đường làng, ngõ xóm lan tỏa khắp xã Bình Yên. Nhân dân các thôn: Yên Mỹ, Phúc Tiến, Cánh Chủ, Đồi Sen... đều nhiệt tình tham gia hiến đất, đóng góp tiền, công lao động để làm đường. Có đường làng, ngõ xóm rộng rãi, thông thoáng, xã Bình Yên đã thành lập 9 tổ thu gom rác thải sinh hoạt với 30 lao động để giữ gìn sạch, đẹp môi trường khu dân cư, đặc biệt là trên các tuyến giao thông nông thôn.

"Nhân dân trong xã đã tự nguyện ủng hộ hàng tỷ đồng kinh phí, đóng góp hàng nghìn ngày công lao động và hiến đất ở, đất vườn, ao... để xây dựng các công trình phúc lợi, đường làng, ngõ xóm, tu sửa nghĩa trang nhân dân… Toàn xã có 21 gia đình được UBND thành phố và UBND huyện Thạch Thất khen thưởng vì đã có thành tích ủng hộ xây dựng nông thôn mới năm 2017" - Chủ tịch UBND xã Bình Yên Lê Văn Mão vui mừng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những tuyến đường mới ở Bình Yên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.