Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Xử phạt 72 cơ sở nước uống đóng bình và đá dùng liền

Gia Phong| 27/09/2018 14:25

(HNMO) - Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo với chủ đề “Quản lý an toàn thực phẩm nước uống đóng bình trên địa bàn Hà Nội” do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Sở Y tế Hà Nội tổ chức ngày 27-9.

Toàn cảnh hội thảo.


Theo thống kê của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, hiện toàn thành phố có 580 cơ sở nước uống đóng bình và nước đá dùng liền được quản lý và cấp phép hoạt động. Từ đầu năm 2018 đến nay, các đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) của thành phố đã thanh tra, kiểm tra 416 cơ sở. Qua đó, có 98 cơ sở vi phạm, trong đó xử phạt hành chính 72 cơ sở với số tiền hơn 226 triệu đồng và 7 cơ sở bị dừng hoạt động.

Các lỗi vi phạm chủ yếu gồm: Mẫu nước uống đóng chai, nước đá dùng liền không đạt chất lượng, không bảo đảm ATTP trong quá trình sản xuất; nhãn sản phẩm không đúng quy định; người lao động không có giấy khám sức khỏe hoặc có nhưng hết hạn…

Bên cạnh đó, trong 8 tháng của năm 2018, phòng Công tác thanh tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tiếp nhận và giải quyết 3 vụ việc liên quan đến các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, nước đá dùng liền.

Ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đánh giá, công tác thanh, kiểm tra có nhiều khó khăn do nhiều cơ sở nhỏ lẻ, len lỏi trong khu dân cư nên khó bị phát hiện. Hoặc khi cơ sở thôi không hoạt động nữa không có báo về phía cơ quan quản lý hoặc cơ sở trong quá trình sản xuất thử cũng không có báo cáo. Do đó, ông Trần Ngọc Tụ đề nghị, phòng y tế các địa phương cần tăng cường kiểm tra các cơ sở trên địa bàn để kịp thời phát hiện cơ sở không tuân thủ các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế đánh giá cao công tác quản lý ATTP nói chung và ATTP nước đóng bình nói riêng của TP Hà Nội. Qua thanh tra, kiểm tra trên toàn quốc, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu về công tác kiểm soát ATTP nước đóng chai, đóng bình.

“Nước đóng bình “nhìn thì dễ” nhưng công tác quản lý hết sức khó khăn. Trên địa bàn Hà Nội không phải tất cả các cơ sở sản xuất nước đóng bình đều có quy mô vừa hoặc lớn mà nhiều cơ sở quy mô nhỏ nên khó bảo đảm về điều kiện cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, một số cơ sở chưa có ý thức chấp hành các quy định về ATTP”, ông Nguyễn Văn Nhiên nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Xử phạt 72 cơ sở nước uống đóng bình và đá dùng liền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.