Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đưa sản phẩm xanh, thực phẩm sạch tới người tiêu dùng

Xuân Lộc| 18/11/2018 07:55

(HNM) - Thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng được bày bán tràn lan trên thị trường đang khiến những người nội trợ lo lắng.

Ngày hội được tổ chức nhằm khuyến khích người dân sử dụng những sản phẩm lành mạnh và thân thiện với môi trường thông qua việc giới thiệu các sản phẩm xanh, sạch, đa dạng, từ rau, củ, quả đến nước mắm, cà phê, gạo...

Thực phẩm an toàn trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.


Theo Ban tổ chức ngày hội, bên cạnh các khu trưng bày, quảng bá, giới thiệu các mô hình trải nghiệm xanh, các ứng dụng công nghệ 4.0 gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, ngày hội “Sản phẩm xanh, thực phẩm sạch” còn quy tụ gần 90 gian hàng trưng bày, giới thiệu đặc sản từ các vùng, miền trên cả nước với mục đích đưa sản phẩm sạch và an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô và bạn bè quốc tế.

Tiến sĩ Trần Văn Miều, Trưởng ban Truyền thông Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam - một trong những đơn vị tổ chức cho biết, các sản phẩm tham gia ngày hội đều là những đặc sản của các vùng, miền được quy tụ như: Nước mắm Phan Thiết; cà phê hạt và đặc sản Buôn Ma Thuột; đặc sản nem chua xứ Thanh; gạo tám Điện Biên; hành, tỏi Lý Sơn; chè Thái Nguyên; cam Cao Phong; cốm Làng Vòng…

Khảo sát mới nhất do Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam thực hiện cho thấy, có đến hơn 40% người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền thêm cho thực phẩm sạch. Riêng về chỉ tiêu chủ động tìm kiếm các sản phẩm có chứa các thành phần tốt cho sức khỏe thì đạt tới 79%.

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, sự tăng trưởng kinh tế ổn định đã làm tăng mức thu nhập bình quân đầu người và tạo nền tảng cho sự tăng trưởng bùng nổ của ngành thực phẩm. Cùng với đó, xu hướng tiêu dùng của người dân đang dịch chuyển từ ăn ngon, mặc đẹp sang tiêu dùng an toàn và mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam là an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe. Thế nhưng, so với nhu cầu tiêu dùng của người dân về sản phẩm sạch đang tăng cao, thì nguồn cung sản phẩm sạch hiện còn rất hạn chế.

Hiện tại, Hà Nội có khoảng 7,2 triệu dân và khoảng 2,5 triệu người ngoại tỉnh như: Học sinh, sinh viên, người lao động cư trú, sinh sống. Để đáp ứng cho gần 10 triệu người, mỗi ngày, thị trường Hà Nội tiêu thụ khoảng 1.000 tấn thịt các loại, 700 tấn cá, 2.500 tấn rau củ các loại… Tuy nhiên, nguồn cung thực phẩm tại chỗ mới đáp ứng được từ 40 đến 60% nhu cầu.

Mặt khác, nhiều loại nông sản thu hoạch theo mùa vụ nên Hà Nội rất cần mở rộng hợp tác liên kết với các tỉnh, thành phố để đưa nông sản sạch về Thủ đô tiêu thụ. Chính vì vậy, mục tiêu của ngày hội “Sản phẩm xanh, thực phẩm sạch” không chỉ nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm có thương hiệu, được chứng nhận an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ đến người tiêu dùng, mà còn tạo cơ hội cho các đơn vị kết nối sản xuất, kinh doanh tiêu thụ thực phẩm xanh - sạch - an toàn trong nước và quốc tế với thị trường Thủ đô.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cho rằng, ý thức tiêu dùng ngày càng tăng thì những yêu cầu về các sản phẩm xanh, sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn chất lượng và thân thiện với môi trường là một đòi hỏi thiết yếu.

Ngày hội “Sản phẩm xanh, thực phẩm sạch” nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của các sản phẩm xanh, chất lượng và giá cả cạnh tranh trên thị trường cũng như lợi ích thiết thực trong bảo vệ môi trường đến cộng đồng, người tiêu dùng, người sản xuất để thu hút việc tiêu thụ sản phẩm xanh và nâng cao nhận thức về tiêu dùng xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa sản phẩm xanh, thực phẩm sạch tới người tiêu dùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.