Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh phong đã có thuốc chữa, không nên kỳ thị

Hoàng Vũ| 30/11/2018 13:20

(HNMO) - Bộ Y tế khẳng định, hiện nay bệnh phong hoàn toàn có thể chữa được, vì vậy cộng đồng nên có cái nhìn đúng đắn, thông cảm và không nên kỳ thị với những người bệnh phong.


Bộ Y tế khuyến cáo không nên có thái độ kỳ thị với người bệnh phong.


Các bác sĩ cho biết, bệnh phong hoàn toàn có thể chữa trị được. Bằng phương pháp y học hiện đại, thuốc đặc trị cho bệnh này có thể tiêu diệt được vi khuẩn phong. Người mắc bệnh phong có thể điều trị tại nhà hoặc cơ sở y tế gần nhà. Chưa kể, bệnh phong tuy là bệnh lây truyền nhưng rất khó lây, ít lây. Đó là lý do người mắc bệnh phong hoàn toàn có thể yên tâm điều trị và hòa nhập cộng đồng.

Tuy nhiên, do bệnh phong, nếu không được điều trị sớm, có thể gây ra tàn tật, nên Bộ Y tế khuyến cáo, cần phải sớm phát hiện ra các triệu chứng của bệnh để có phương án điều trị. Hiện nay, Bộ Y tế đã đưa ra phác đồ điều trị cho người mắc căn bệnh này.

Phác đồ điều trị bằng đa hóa trị liệu cụ thể như sau:

* Thể ít vi khuẩn (PB):

Rifampicin 600 mg: 1 tháng uống 1 lần có kiểm soát.

Dapson 100 mg: Tự uống hằng ngày.

Tổng liều: Điều trị trong 6 tháng.

* Thể nhiều vi khuẩn (MB):

Rifampicin 600 mg: 1 tháng uống 1 lần có kiểm soát.

Clofazimin 300 mg: 1 tháng uống 1 lần có kiểm soát.

Clofazimin 50 mg: Tự uống hằng ngày.

Dapson 50 mg: Tự uống hằng ngày.

Tổng liều: Điều trị trong 1 năm.


Thực tế, người bị bệnh phong đang phải đối diện với nhiều khó khăn vì mặc cảm xã hội. Do vẫn còn tồn tại nhiều truyền thuyết, quan niệm sai lệch về căn bệnh này khiến người bệnh phong bị xã hội xa lánh, gây tâm lý cho họ ngay cả khi đang điều trị. Những gia đình có bệnh nhân phong bị đặt bên lề của xã hội với những hậu quả nặng nề về tâm lý.

Hiện nay, Bộ Y tế đang tăng cường tuyên truyền thông tin để xã hội có sự hiểu biết, nhìn nhận đúng mức tầm nguy hại của bệnh. Các điều dưỡng viên ở những trung tâm điều trị bệnh cũng cam kết xóa bỏ những gánh nặng về tâm lý cũng như vật lý cho người bệnh phong.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bệnh phong đã có thuốc chữa, không nên kỳ thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.