Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực cải tạo môi trường sống

Hiền Phương| 08/12/2018 06:35

(HNM) - Phát huy tinh thần “tuổi cao, gương sáng”, đều đặn vào chiều thứ sáu và sáng thứ bảy hằng tuần, người cao tuổi của phường Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm) tổ chức dọn vệ sinh môi trường.


Được tách ra từ xã Đông Ngạc (huyện Từ Liêm trước đây) thành phường Đức Thắng chưa lâu, nên xen kẽ trong các khu dân cư trên địa bàn còn nhiều khu đất trống chưa xây dựng. Đây chính là những nơi dễ phát sinh thành các điểm tập kết rác. Cùng với đó, ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường chưa cao nên tình trạng “ra ngõ gặp rác” là chuyện không hiếm.

Nhiều con ngõ ở phường Đức Thắng được trang trí chậu hoa.


“Trước tình trạng này, Hội Người cao tuổi phường xác định phải có trách nhiệm để cải thiện môi trường sống và làm đẹp phố phường”, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Đức Thắng Hồ Thị Minh Tâm cho biết. Khi đưa chủ trương này ra bàn bạc, đa số hội viên đều đồng tình hưởng ứng. Vậy là gần 2 năm nay, đều đặn vào chiều thứ sáu và sáng thứ bảy hằng tuần, hội viên người cao tuổi tại 8 tổ dân phố của phường Đức Thắng đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường; bóc, xóa quảng cáo, rao vặt trái phép; nhắc nhở việc đặt biển quảng cáo không đúng nơi quy định, vi phạm lòng đường, vỉa hè, bán hàng rong…

Những tấm gương điển hình trong phong trào này phải kể đến ông Nguyễn Danh Thắng, Nguyễn Mạnh Hoạt, tổ dân phố số 7; ông Ma Văn Dũng, tổ dân phố số 4… Ông Nguyễn Văn Đương, tổ dân phố số 2 chia sẻ: “Tuổi già không làm được việc nặng thì chọn việc nhẹ nhàng này làm niềm vui. Đây cũng là trách nhiệm của chúng tôi, đồng thời góp phần nâng cao ý thức giữ gìn môi trường sống của bà con”. Để việc giữ gìn vệ sinh môi trường đạt hiệu quả cao, Hội Người cao tuổi phường còn phối hợp với các ngành, đoàn thể lồng ghép nội dung này vào các buổi sinh hoạt, hội họp. Nhiều hội viên người cao tuổi còn có mặt tại các điểm mà người dân hay đổ rác bừa bãi để nhắc nhở không tái diễn, chấp hành việc đổ rác đúng giờ.

Thấy hội viên người cao tuổi tích cực tham gia, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân của phường Đức Thắng đã nhiệt tình hưởng ứng. Nếu như trước đây, chỉ có người cao tuổi thì nay các hộ dân đều dậy sớm, cùng tham gia quét dọn ngõ phố. “Không nặng nhọc gì, chỉ sau 30 phút là đường, ngõ sạch, đẹp nên nhà nào cũng nhiệt tình hưởng ứng”, bà Lê Thị Hoa, tổ dân phố số 3 cho biết. Không những vậy, Đoàn Thanh niên của phường còn bố trí các thùng đựng rác ở nơi công cộng. Nhờ đó, tình trạng vứt rác bừa bãi; mái che, mái vẩy nhếch nhác trước hiên nhà làm mất mỹ quan đô thị đến nay đã được hạn chế. Các điểm rác thải tự phát không còn nữa. Thay vào đó là những con đường nở hoa, nhiều chậu cây được trưng bày tại các ngõ trong khu dân cư do Hội Liên hiệp phụ nữ và Hội Người cao tuổi phường đảm nhiệm việc chăm sóc.

Ngoài ra, Chi hội Người cao tuổi tổ dân phố số 6 còn vận động nhân dân góp hơn 100 triệu đồng để xây dựng tuyến đường hoa dài gần 100m tại ngõ 141; Chi hội Người cao tuổi tổ dân phố số 7 vận động nhân dân ủng hộ gần 70 triệu đồng đổ bê tông và trồng hoa hai bên đường; Chi hội Người cao tuổi tổ dân phố số 4 vận động một số hộ dân trả lại diện tích đất lấn chiếm để xây dựng nhà văn hóa và vận động hội viên đóng góp gần 60 triệu đồng trang bị nội thất cho nhà văn hóa…

Về Đức Thắng hôm nay, không còn cảnh “ra ngõ gặp rác”, thay vào đó, đúng giờ thu gom, nhân dân mang rác đi đổ. Những hộ kinh doanh cũng tự ý thức, bố trí hàng hóa gọn gàng, không lấn chiếm lối đi chung. Việc làm tuy nhỏ trong các ngày cuối tuần của người cao tuổi đã mang ý nghĩa lớn, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đặc biệt, có những đoạn đường của phường được quận Bắc Từ Liêm công nhận là đoạn đường xanh, sạch, đẹp nhất quận.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực cải tạo môi trường sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.