Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hỗ trợ khoanh vùng, xử lý kịp thời một số ổ dịch lở mồm long móng nhỏ lẻ

Bạch Thanh| 21/12/2018 07:16

(HNM) - Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội, đến nay, trên địa bàn thành phố chưa phát hiện trâu, bò, lợn mắc bệnh lở mồm long móng.


Tại các xã có dịch, các xã giáp ranh với xã có dịch, nơi nguy cơ cao... đã tổ chức tiêm phòng bao vây khẩn cấp và vệ sinh tiêu độc, khử trùng. Số lợn mắc bệnh tại các ổ dịch đã được tiêu hủy ngay theo quy định, các ổ dịch cơ bản đã kết thúc, không phát sinh thêm gia súc mới mắc.

Hiện, ngành Nông nghiệp đã cấp cho các huyện có dịch 105.325 liều vắc xin lở mồm long móng, 220.111 lít/kg hóa chất, vật tư, bảo hộ lao động... để tổ chức khoanh vùng, khống chế dập dịch theo quy định. Ngoài ra, trong năm 2018, với nguồn vắc xin do UBND thành phố hỗ trợ, Hà Nội tổ chức tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng cho gia súc theo 2 đợt đại trà/năm (đợt 1 vào tháng 4, đợt 2 vào tháng 9) và tiêm phòng bổ sung các tháng còn lại cho đàn trâu, bò, lợn... Kết quả năm 2018, đã tiêm phòng được 884.892 lượt vật nuôi (320.300 con trâu bò và 564.592 con lợn nái và lợn đực giống).

Thời gian tới, Sở NN&PTNT Hà Nội yêu cầu các địa phương và lực lượng thú y kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở; tăng cường giám sát chặt chẽ diễn biến dịch bệnh ngay từ các thôn xóm, phát hiện sớm, báo cáo, xử lý kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra; tiếp tục thông tin, tuyên truyền về đặc điểm, dấu hiệu nhận biết, tính chất nguy hiểm, lây lan của dịch bệnh lở mồm long móng và các biện pháp phòng chống dịch bệnh; tăng cường kiểm tra việc vận chuyển, giết mổ, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ khoanh vùng, xử lý kịp thời một số ổ dịch lở mồm long móng nhỏ lẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.