Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiến tới loại trừ lây truyền HIV, viêm gan B từ mẹ sang con vào năm 2030

T.H| 08/01/2019 12:21

(HNMO) - Ngày 8-1, tại Hà Nội, Vụ Sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em (Bộ Y tế) đã tổ chức hội thảo triển khai kế hoạch hành động quốc gia về loại trừ lây truyền HIV, viêm gan B và giang mai từ mẹ sang con.


Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ -Trẻ em cho biết, thời gian qua, ngành Y tế nói chung cũng như hệ thống chăm sóc sức khỏe sinh sản, hệ thống phòng chống HIV/AIDS đã triển khai nhiều can thiệp dự phòng lây HIV từ mẹ sang con. Trước đây, nếu chưa thực hiện dự phòng, tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con là 40%. Gần đây, khi phụ nữ mang thai được tiếp cận với thuốc dự phòng thì tỷ lệ lây nhiễm rất thấp, thậm chí chỉ là 0%.


“Điều này cho thấy can thiệp dự phòng lây truyền từ mẹ sang con rất hiệu quả, giúp giảm gánh nặng bệnh tật cho gia đình, xã hội”, ông Nguyễn Đức Vinh nói.

Bà Lesley Miller-Phó đại diện UNICEF tại Việt Nam đánh giá, Việt Nam đã đạt thành tựu ấn tượng trong việc kiểm soát HIV. Từ năm 2000 đến năm 2017, ước tính có 400.000 ca nhiễm HIV mới và gần 160.000 ca tử vong liên quan đến AIDS đã được ngăn chặn nhờ vào các biện pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Nỗ lực ngăn ngừa lây HIV từ mẹ sang con được tích hợp trong hệ thống chăm sóc bà mẹ trẻ em là rất quan trọng. Dù có thành công, nhưng hằng năm Việt Nam vẫn có khoảng 2.500 phụ nữ mang thai nhiễm HIV, hơn 1/4 số đó không nhận được sự điều trị hay can thiệp phù hợp nhằm phòng chống lây chuyền từ mẹ sang con. Ngoài ra, Việt Nam là một trong những quốc gia có số bà mẹ mang thai bị viêm gan B cao nhất thế giới, khoảng 15%; số trẻ sinh ra mắc giang mai gia tăng.

Theo bà Lesley Miller, mọi trẻ sinh ra đều có cơ hội khỏe mạnh. Bệnh lây truyền từ mẹ sang con có thể được ngăn ngừa qua tiêm chủng, sàng lọc, điều trị. Vì vậy, việc loại trừ bệnh lây truyền từ mẹ sang con hoàn toàn có thể thực hiện được.

Để loại trừ lây truyền HIV, viêm gan B và giang mai từ mẹ sang còn, bà Lesley Miller cho rằng, cần tập trung triển khai có hiệu quả các đầu mục của Kế hoạch hành động từ trung ương đến địa phương; xác định mục tiêu cụ thể của kế hoạch, thời gian triển khai, cơ chế phối hợp tài chính đảm bảo bền vững...

Theo Quyết định 7130 về việc phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia tiến tới loại trừ HIV, viêm gan B và giang mai lây truyền tự mẹ sang con giai đoạn 2018-2030 do Bộ Y tế ban hành ngày 29-11-2018, mục tiêu chung là tiến tới loại trừ lây truyền HIV, viêm ga B và giang mai từ mẹ sang con vào năm 2030. Việt Nam phấn đấu đến năm 2030 sẽ loại trừ 3 bệnh lây truyền từ mẹ sang con là HIV, viêm gan B, giang mai. Với kế hoạch như vậy, các địa phương sẽ xây dựng kế hoạch nhằm phấn đấu loại trừ 3 bệnh lây truyền từ mẹ sang con.

Mục tiêu cụ thể của Kế hoạch là rà soát, bổ sung và xây dựng mới chính sách, pháp luật, hướng dẫn, quy trình chuyên môn, cơ chế phối hợp giữa các chương trình/đơn vị tiến tới loại trừ 3 bệnh. Các nội dung sửa đổi liên quan đến dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con được đề xuất đưa vào trong nội dung sửa đổi Luật Phòng chống HIV/AIDS để đảm bảo tính khả thi trong tiếp cận xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán và thuốc dự phòng, điều trị HIV/AIDS; các chính sách, quy định hỗ trợ triển khai loại trừ 3 bệnh lây truyền từ mẹ sang con được xây dựng mới hoặc rà soát bổ sung... Đảm bảo người dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai, bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em được tiếp cận với các dịch vụ, can thiệp loại trừ lây truyền HIV, giang mai và viêm gan B từ mẹ sang con một cách liên tục và có chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiến tới loại trừ lây truyền HIV, viêm gan B từ mẹ sang con vào năm 2030

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.