Theo dõi Báo Hànộimới trên

Loạn giá trông giữ xe sau Tết

Nhóm phóng viên| 12/02/2019 17:56

(HNMO) - Những ngày sau Tết Nguyên đán, người dân đi du xuân, lễ đền, chùa rất đông. Vì vậy, giá gửi xe tại những khu vực này được thu vô tội vạ, gấp 2-4 lần so với quy định.


Theo quy định, mức phí trông xe máy tại thành phố là 5.000 đồng/xe/lượt ban ngày; 8.000 đồng/lượt/xe/ban đêm. Tuy nhiên, khảo sát của PV HNMO vào chiều 12-2, tức mùng 8 tháng Giêng, cho thấy, giá gửi xe tại các khu vực đền Quán Thánh, chùa Trấn Quốc, phủ Tây Hồ, khu vực phố Đinh Lễ, Trần Hưng Đạo... ở mức cao.

Trái ngược với các điểm trông xe không được cấp phép có tính chất “chặt chém” người đi lễ thì tại một số điểm gửi xe khác, giá được thu theo đúng quy định, thậm chí có nơi miễn phí.

Để lại nhiều ấn tượng tốt với người du xuân tại phủ Tây Hồ là bãi đỗ xe trên khoảng đất dành cho xe máy. Trên vé ghi tên của công ty chủ quản và dòng chữ “miễn phí”. “Miễn phí” tức là không phải trả tiền, nhưng nhiều người vẫn vui vẻ trả tiền vào một chiếc hộp được bố trí tại nơi trả vé xe với mức tùy tâm.

Số tiền thu được, sau khi trừ các chi phí tối thiểu như tiền in vé, trả công người trông xe, số còn lại sẽ được công ty làm từ thiện.

Tại khu vực đền Quán Thánh (phường Quán Thánh, quận Ba Đình), hai điểm trông giữ xe máy thu phí với mức giá 10.000 đồng/lượt; một điểm lúc thu với giá 10.000 đồng/lượt, lúc thu 5.000 đồng/lượt. Trên vé xe, không niêm yết giá, chỗ ngày, tháng, năm đều được bỏ trống. Trong vai một người gửi xe, sau khi bị "hét" giá gửi cao gấp đôi so với quy định, chúng tôi thắc mắc thì được người trông giữ xe trả lời: “Giá như vậy lâu rồi, em không biết à?!”.

Chị Nguyễn Thị Mai Hương (ở quận Nam Từ Liêm) gửi xe tại đây cho biết, cứ mỗi khi Tết đến, đi lễ đền, chùa, người dân thường phải gửi xe với giá cao hơn nhiều so với quy định. “Việc này diễn ra thường xuyên, quen rồi nên tôi không thắc mắc nữa”, chị Hương nói.

Tại khu vực chùa Trấn Quốc (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ), điểm trông giữ xe ở khu vực cạnh cổng một nhà hàng bánh tôm Hồ Tây và dọc vỉa hè kéo dài khoảng 300 mét từ cổng chùa rẽ phải cũng có mức giá gửi xe là 10.000 đồng/xe máy; các vé xe được in khá sơ sài.

Còn ở khu vực phủ Tây Hồ (phường Quảng An, quận Tây Hồ), người đến du xuân chật như nêm, xe máy, ô tô ùn ùn liên tục ra vào các điểm trông giữ xe. Thoạt đầu, khi đi từ hướng đường Quảng Khánh vào phủ, người dân sẽ khá hoang mang vì vỉa hè bên trái là điểm trông xe tự phát với lời chào mời nghe rất thuận tai như: “Gửi xe ở đây cho thông thoáng, không phải chen chúc, bãi xe trong kia đông lắm!”. Tuy nhiên, khi hỏi giá, chúng tôi phát hoảng với mức 20.000 đồng/xe máy. Cũng tại phủ Tây Hồ, có người phải gửi ô tô với giá 50.000 đồng, cao hơn nhiều so với quy định.


Không chỉ những khu vực xung quanh đền, chùa, giá gửi xe bị “đội” lên mà tại nhiều điểm gần quán ăn hay cơ quan làm về dịch vụ giá gửi xe cũng tăng gấp đôi so với ngày thường. Chị Thanh Mai (làm ở một cơ quan báo chí của Hà Nội) cho biết, trưa 12-2, chị cùng đồng nghiệp đi ăn ở một quán chay trên đường Trần Hưng Đạo. Do quán không có chỗ để xe nên chị phải gửi xe ở một điểm trên phố này và mức phí là 10.000 đồng/lượt. Người trông giữ xe không phát vé mà chỉ ghi biển xe của khách vào một quyển sổ. Tại phố Đinh Lễ, người dân gửi xe cũng chịu mức phí gấp đôi so với quy định...

Trước thông tin PV HNMO cung cấp, ông Nguyễn Đình Khuyến-Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, ông đã chỉ đạo Trưởng công an phường Quảng An kiểm tra ngay và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Cùng với đó, ông yêu cầu trong những ngày tới Công an phường đột xuất kiểm tra nhằm chấn chỉnh tình trạng trên.

Như vậy, trong những ngày qua, số người dân đi du xuân và lễ đầu năm tại các đền, chùa là rất lớn. Đồng nghĩa với việc số tiền gửi xe thu về không hề nhỏ. Nhưng một câu hỏi đặt ra, với việc những vé gửi xe được in sơ sài như vậy, giá vé chênh lệnh lớn so với quy định thì số tiền thu được sẽ thuộc về ai?!. Trong những ngày tới, đặc biệt là ngày Rằm tháng Giêng sắp đến, sẽ còn nhiều người dân đi lễ đền, chùa. Vì vậy, các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố cần vào cuộc mạnh mẽ hơn để tình trạng trên không còn tiếp diễn.

Dưới đây là một số hình ảnh PV HNMO ghi lại tại các bãi trông xe vào chiều 12-2:

Điểm trông giữ xe ở hai bên trước cổng đền Quán Thánh

Vé gửi xe tại một điểm trông giữ xe ở khu vực chùa Trấn Quốc

Điểm trông giữ xem máy miễn phí tại khu vực phủ Tây Hồ

Nhưng gần đó là điểm trông giữ xe máy tự phát, thu 20.000 đồng/lượt/xe máy

Vé của điểm trông giữ xe máy này cũngcó nội dung rất sơ sài.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loạn giá trông giữ xe sau Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.