Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Các quận, huyện tích cực phòng chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi

Hương Hoa| 15/03/2019 09:27

(HNMO) - Trước diễn biến của bệnh Dịch tả lợn châu Phi, các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đã và tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp phòng chống, ngăn chặn và ứng phó bệnh dịch.



Ngay sau khi bệnh Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại một hộ chăn nuôi nhỏ ở tổ dân phố 17, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên vào ngày 24-2-2019, khu chăn nuôi này đã bị phong tỏa, cách ly. 100% số lợn được xử lý tiêu hủy bằng phương pháp chôn theo quy định.

Sáng nay (15-3), ông Nguyễn Quốc Văn, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy cho biết, hiện nay, phường vẫn duy trì các lực lượng chốt trực tại khu vực này theo quy định để ngăn chặn tình trạng nhập lợn vào hoặc bán lợn ra của các hộ chăn nuôi; hạn chế người ra vào và thường xuyên rắc vôi bột, phun tiêu độc khử trùng. Số lợn của một số hộ đang nuôi tại khu vực được giám sát chặt chẽ. Đến nay, trên địa bàn phường đã khoanh vùng được ổ bệnh cũ, không phát sinh thêm trường hợp mới.

"Bắt đầu từ 6h30 sáng mai, phường sẽ tiếp tục tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng tại các khu vực công cộng có nguy cơ phát sinh dịch bệnh, khu vực chợ và chuồng trại của các hộ gia đình chăn nuôi..." - ông Nguyễn Quốc Văn nói thêm.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Chánh Văn phòng UBND quận Long Biên cho hay, bắt đầu từ 7h sáng 16-3, toàn bộ 14 phường trên địa bàn quận sẽ tiến hành tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng nhằm phòng tránh bệnh Dịch tả lợn châu Phi. Dự kiến, quận sẽ thành lập 2 đoàn kiểm tra, mỗi đoàn do một Phó Chủ tịch quận dẫn đầu, trực tiếp xuống 7 phường để giám sát việc thực hiện đợt tổng vệ sinh. 

Một chốt chặn được lập tại phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai.


Tại quận Hoàng Mai, việc tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng nhằm phòng tránh bệnh dịch trên địa bàn quận đang được lên kế hoạch và sẽ sớm triển khai.

Sau khi ổ bệnh Dịch tả lợn châu Phi được phát hiện tại hộ gia đình bà Nguyễn Thị Lan (số 6, ngách 95/203 phố Thúy Lĩnh, phường Lĩnh Nam), toàn bộ số lợn bị bệnh hoặc nghi bị bệnh đã được tiêu hủy theo quy định. Địa phương đã thực hiện tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường toàn phường Lĩnh Nam.

Đồng thời, các chốt chặn kiểm dịch được dựng lên nhằm giám sát việc vận chuyển gia súc, gia cầm ra vào địa bàn, không để bệnh dịch lây lan. Công tác vệ sinh môi trường, khử độc tại khu vực này và các khu xung quanh được thực hiện.

Mặc dù chưa xuất hiện bệnh trên địa bàn nhưng vì là huyện giáp ranh với quận Hoàng Mai và tỉnh Hưng Yên (đã xuất hiện bệnh Dịch tả lợn châu Phi) và là nơi có cơ sở giết mổ gia súc tập trung lớn nhất khu vực phía Bắc với công suất giết mổ khoảng 1.800-2.000 con lợn/ngày đêm, số lượng lợn từ khắp các tỉnh, thành phố nhập về hằng ngày lớn, nên huyện Thanh Trì đã đẩy mạnh công tác phòng chống, ngăn chặn bệnh dịch. 

Theo bà Tuyết Anh, Phó phòng Kinh tế huyện Thanh Trì, huyện đã thành lập ban chỉ đạo phòng chống bệnh dịch, đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân những biện pháp phòng chống bệnh dịch; đồng thời tập huấn cho các hộ chăn nuôi về công tác phòng chống bệnh dịch, góp phần để người dân không hoang mang.


Huyện cũng bố trí nguồn kinh phí mua bổ sung vắc xin Dịch tả tiêm phòng cho đàn lợn thương phẩm; tổ chức tiêm phòng cho đàn lợn từ ngày 10-3 đến 15-3-2019. Tính đến ngày 14-3-2019, kết quả tiêm phòng vắc xin đại trà đợt 1 (dịch tả lợn, tai xanh và lở mồm long móng type O) cho đàn lợn đạt trên 80%.

Ngoài ra, huyện đã triển khai tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường với tổng số hóa chất đã sử dụng 1.400 kg, tổng diện tích phun được 840.000 m2. Người chăn nuôi cũng được khuyến cáo chủ động thực hiện tổng vệ sinh cơ giới môi trường khu vực chăn nuôi, phun phòng hóa chất và rắc vôi bột phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.

Công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y đối với lợn, sản phẩm từ lợn được thực hiện đảm bảo đúng quy trình. “Với công tác kiểm dịch, duy trì 3 ca trực 24/24 giờ hằng ngày; nghiêm túc từ khâu kiểm dịch đầu vào (bảo đảm 100% lợn nhập khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng), đến khâu giết mổ (bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm) và 100% thân thịt được lăn dấu, phúc kiểm trước khi vận chuyển ra thị trường”, bà Tuyết Anh nói.

Huyện Thanh Trì đang lên kế hoạch phát động đợt tổng tẩy uế môi trường trên địa bàn toàn huyện, dự kiến diễn ra trong ít ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Các quận, huyện tích cực phòng chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.