Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm sao để tránh vấn nạn nhiễu thông tin khi mua nệm?

PV| 25/04/2019 19:14

Cuối tuần qua, chúng tôi dự tân gia nhà chị Thu Trang, một đồng nghiệp trong cơ quan. Có lẽ khó diễn tả nỗi hạnh phúc của bà chủ khi đon đả đưa chúng tôi tham quan khắp ngôi nhà khang trang, thoáng mát mà đôi vợ chồng trung niên đã dành dụm bao năm mới mua được.

Trong buổi tiệc tân gia, chủ nhà đã vui vẻ chia sẻ nhiều kinh nghiệm về việc xây nhà, trang trí nội thất đến mua sắm mọi vật dụng trong nhà. Theo chị Trang, quan trọng nhất với vợ chồng chị là việc chọn nệm, vì 1/3 thời gian cuộc đời của con người là dành cho việc ngủ nghỉ để tái tạo sức khỏe, nạp năng lượng cho những ngày lao động kế tiếp. Do đó, nệm là vật dụng mà mỗi người sử dụng hằng ngày và rất quan trọng đối với sức khỏe nên không thể “mua cho có” một cách vội vàng. Câu chuyện của chị về việc đi mua nệm cũng thú vị, đã đem đến những bài học kinh nghiệm quý giá cho chúng tôi.

Chị Trang kể rằng, hiện nay mua hàng khá tiện lợi vì thông tin trên mạng rất nhiều; chỉ cần ngồi ở nhà là dễ dàng tìm hiểu, chọn lựa đủ mọi loại nệm mình thích. Thế nhưng, chính vì xem quá nhiều thông tin nên chị bị “tẩu hỏa” không còn phân biệt được thông tin nào thật, thông tin nào chỉ là quảng cáo, vì hãng nệm nào cũng “tự phong” cho mình những mỹ từ và nhiều chữ “nhất” một cách vô tội vạ: Giá tốt nhất, nệm tốt nhất, sản phẩm đạt được nhiều danh hiệu trên thế giới… mà chẳng hề có chứng nhận hay xác thực nào của cơ quan uy tín!

Cuộc chiến “tự phong” không chỉ diễn ra trên mạng mà ở ngay nhiều cửa hàng bán nệm khi người bán hàng chẳng ngần ngại cung cấp những thông tin sai lệch cho khách chỉ nhằm mục đích bán được hàng. Chị Trang chia sẻ, khi chị đi một vòng các cửa hàng bán nệm trên đường Ngô Gia Tự (quận 10) và Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) thì nghe được tư vấn từ những người bán hàng ở khu vực này: "Chị cứ chọn nệm cao su cho an toàn, thương hiệu nào vừa túi tiền thì mua, vì nệm cao su nào cũng kháng cháy, kháng côn trùng được hết đó!". Trăm nghe không bằng một thấy, chị Trang hỏi mấy hãng có giấy chứng nhận kháng cháy, kháng côn trùng không thì chỉ nhận được lời ấp úng, hứa hẹn từ nhân viên bán hàng. Chưa hết, đang dừng chân xem nệm ở một cửa hàng trên đường Ngô Gia Tự, chị mục kích cảnh khách hàng đến “bắt đền” cửa hàng vì nệm nằm võng lưng, có mùi hôi khó chịu, có dấu hiệu sụt lún sau hơn một tháng sử dụng và chẳng hề có khả năng “kháng cháy, kháng côn trùng” như người bán giới thiệu lúc khách mua. Đôi bên giằng co, to tiếng mà chẳng giải quyết được vấn đề nên người mua hàng tuyên bố sẽ đi báo cơ quan bảo vệ người tiêu dùng nhằm giúp nhiều người tiêu dùng khác tránh cảnh “tiền mất tật mang”! 


Sau gần một tháng tìm hiểu, hỏi han thông tin từ những người thân, người có kinh nghiệm chọn nệm, chị Trang mới tìm mua cho mình một tấm nệm như ý. Chị Trang chia sẻ: "Khi chọn mua nệm, tính an toàn phải được đặt lên hàng đầu, vì nó liên quan đến sức khỏe người dùng. Chỉ nên chọn sử dụng nệm cao su 100% thiên nhiên, không có hóa chất độc hại, độ cứng hợp lý để giữ thẳng sống lưng, độ đàn hồi phù hợp để nâng đỡ toàn thân, tạo cảm giác thoải mái khi ngủ".

Đặc biệt chị cũng “bật mí” một kinh nghiệm quý giá để người tiêu dùng hiểu được đặc tính tự nhiên của nệm và gối làm từ cao su thiên nhiên là theo thời gian sẽ có hiện tượng ngả màu vàng, là màu tự nhiên của cao su thiên nhiên. Các sản phẩm làm từ cao su thiên nhiên sẽ kỵ nắng, kỵ nhiệt và ngả màu sau một thời gian sử dụng nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng hay tuổi thọ của nệm. Vì vậy, nếu nệm cao su sử dụng lâu năm mà không ngả màu theo thời gian, vẫn trắng thì chắc chắn không phải là cao su thiên nhiên hoàn toàn mà có trộn cao su nhân tạo hoặc nhà sản xuất có sử dụng chất tẩy trắng Ti02, là chất có tính độc hại nằm trong danh mục hóa chất cấm, không được hiện diện trong sản phẩm khi nhập khẩu vào Hoa Kỳ.

Nói về giá tiền, chị Trang khẳng định, ông bà ta thường khuyên "tiền nào của nấy", có thể trong một vài trường hợp thì không hẳn đúng, nhưng ngày nay quy luật thị trường rất khắc nghiệt, không một thương hiệu nào có thể bắt buộc đại đa số người tiêu dùng phải mua hàng kém chất lượng với giá cao. Chỉ những mặt hàng tốt, thời gian sử dụng lâu năm mới bán được giá cao và điều này cũng dễ dàng kiểm chứng bởi những người đã từng sử dụng. Chị Trang nêu ví dụ, một tấm nệm Kymdan giá trên 30 triệu đồng, nhưng thời hạn sử dụng đến 20 năm thì dù cân đo đong đếm chi ly vẫn thấy chi phí phải trả hằng năm cho một tấm nệm tốt còn thấp hơn so với việc mua một tấm nệm ít tốt hơn, giá rẻ hơn mà thời gian sử dụng ngắn hơn. Đó là chưa kể những nguy hiểm tiềm ẩn khi mua hàng không tốt mà người tiêu dùng chưa nhận ra. Mua được hàng tốt, bền, thời hạn bảo hành lâu… chắc chắn là một trong những giải pháp tiết kiệm chi tiêu.

Để mua một sản phẩm nệm tốt, người tiêu dùng thông minh nên chọn nhà sản xuất uy tín, có công bố rõ tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng biết và được nhiều người tin tưởng. Chị Trang cũng chia sẻ thêm, sau khi nghiên cứu các website của các hãng nệm, chị thấy trong các nhà sản xuất nệm mousse cao su, chỉ có KYMDAN là công bố rõ tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng, còn nhiều hãng nệm cao su khác tự xưng chất lượng tương đương nhưng lại không công bố tiêu chuẩn chất lượng, vì có lẽ họ lo ngại người tiêu dùng có thể so sánh các chỉ tiêu và sẽ thấy rõ chất lượng sản phẩm kém hơn KYMDAN.

Ngoài ra, các kênh thông tin cần tham khảo là người quen đã sử dụng, thông tin chính thức công bố từ nhà sản xuất rõ ràng, minh bạch từ các thông tin kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng, giá cả, các đại lý chính thức, các chính sách bảo hành và hậu mãi…

Chị Trang cũng bày tỏ sự lo lắng khi hiện nay tại Việt Nam đang tồn tại vấn nạn nhiễu loạn thông tin giữa hàng chất lượng cao và hàng kém chất lượng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng khi mua phải một món hàng không đúng thực chất. Ai sẽ chịu trách nhiệm trước xã hội, trước pháp luật khi công bố thông tin về sản phẩm cho người tiêu dùng mà không đúng sự thật?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm sao để tránh vấn nạn nhiễu thông tin khi mua nệm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.