Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nước sạch dịp hè: Không còn là... nỗi lo thường trực

Dạ Khánh| 28/05/2019 06:36

(HNM) - Những năm qua, tình trạng thiếu nước cục bộ, mất nước do sự cố... gây đảo lộn cuộc sống và sinh hoạt là nỗi lo thường trực với nhiều hộ dân mỗi khi hè về. Tuy nhiên, cùng với việc bổ sung nguồn cấp, cải thiện hoạt động cấp nước, nhiều “điểm nóng” về “khát” nước sạch đang dần “hạ nhiệt”.

Vận hành dây chuyền sản xuất nước sạch tại Nhà máy Nước mặt sông Đuống. Ảnh: Viết Thành


Cơ bản bảo đảm

Từ ngày 24 đến sáng 27-5, hàng nghìn cư dân Khu đô thị Tân Tây Đô (huyện Đan Phượng) lâm vào tình cảnh khan hiếm nước sạch, cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn. Nguyên nhân là xảy ra sự cố rò rỉ đường ống nước sạch sông Đà. Ông Nguyễn Đình Hà, Giám đốc Công ty Nước sạch Tây Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà để theo dõi, khắc phục”. Đến trưa 27-5, nước đã chảy về mạnh hơn, các hộ đều đã có nước sạch.

Mất nước sạch, thiếu nước sinh hoạt kéo dài cũng là mối lo thường trực của nhiều hộ dân khi hè đến, nhu cầu sử dụng nước tăng cao. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, bên cạnh ảnh hưởng từ sự cố rò rỉ, vỡ đường ống nước sông Đà dẫn tới thiếu hụt nước sạch sinh hoạt như trường hợp xảy ra tại Khu đô thị Tân Tây Đô mới đây; vào thời gian cao điểm hè, có một số khu vực có thể xảy ra thiếu nước cục bộ. Đó là khu vực chưa được đấu nối với mạng cấp nước của thành phố, đang sử dụng nguồn cấp từ các trạm cấp nước cục bộ; Khu đô thị mới đang đưa vào sử dụng trong khi hệ thống mạng lưới cấp nguồn chưa được đầu tư đồng bộ; Khu vực cuối nguồn, có cốt địa hình cao... Tuy nhiên, về tổng thể, so với các năm trước, công tác cấp nước sạch hè 2019 sẽ bớt căng thẳng. Thực tế cho thấy, nhiều “điểm nóng” về “khát” nước sạch đang dần “hạ nhiệt”.

Tại phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm), ông Bùi Quang Quyền (số nhà 24, ngõ 291, phố Phúc Tân) phấn khởi nói: “Khu dân cư chúng tôi nằm ở cuối nguồn cấp nước. Vì vậy, vào hè, nhu cầu sử dụng nước tăng cao nên nước về cuối nguồn rất nhỏ giọt. Để có nước sử dụng, các hộ thường phải thức đến 1-2h sáng mới bơm hút được ít nước sạch về dùng. Thậm chí, nhiều nhà phải thuê thợ khoan giếng ngầm. Tuy nhiên, một năm nay, nước sạch được cung cấp khá dồi dào. Kể cả đợt nắng nóng gay gắt giữa tháng 5 vừa qua, chúng tôi vẫn đủ nước để sử dụng”.

Tại các chung cư cao tầng Khu bán đảo Linh Đàm (quận Hoàng Mai), dịp hè thường cũng là thời điểm “khát” nước sạch. Nguyên nhân là do lượng nước cung cấp chưa theo kịp tốc độ đô thị hóa. Song đến nay, tình trạng này đã không còn. Chị Nguyễn Hương Trà (chung cư VP3) cho biết: “Một năm nay, chúng tôi đã không còn phải tích trữ nước bằng xô, chậu; giờ chỉ cần mở vòi là có nước...”.

Tương tự, nhiều “điểm nóng” về khan hiếm nước sạch mùa hè những năm trước đây như phường Phúc Xá (Ba Đình), Khu đô thị Đại Kim, Định Công (quận Hoàng Mai), khu vực phố Nguyễn Ngọc Vũ, phố Giáp Nhất thuộc phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân)..., trải qua 2 đợt nắng nóng vừa qua cũng đã “hạ nhiệt”.

Sẵn sàng trước các sự cố

Hà Nội đã sẵn sàng các phương án để bảo đảm cấp nước trong dịp hè cho người dân Thủ đô. Ảnh: Hải Anh


Ông Lê Văn Du, Phó Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, năm nay, công tác cấp nước sạch được cải thiện tích cực là do trong năm 2018 Hà Nội đã hoàn thành 4 dự án cấp nguồn, nâng tổng công suất nguồn cấp nước cho thành phố đạt khoảng 1.370.000m3/ngày-đêm. Trong khi nhu cầu sử dụng nước tại khu vực đã được đầu tư hệ thống mạng lưới cấp nước hiện trung bình khoảng 1.050.000-1.100.000m3/ngày-đêm. Do đó, nếu tính cả tốc độ phát triển đô thị (số khách hàng đấu nối tăng thêm hơn 6%, khoảng 600.000 hộ) và nhu cầu sử dụng nước của nhân dân vào thời gian cao điểm mùa hè (tăng khoảng 5-10%), thì với sản lượng các nguồn cấp hiện nay, cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng trong mùa hè 2019.

Bên cạnh đó, để bảo đảm cung cấp nước sạch ổn định hè này, việc bảo dưỡng, sửa chữa các nhà máy nước; thay thế bơm, thổi rửa giếng, nâng công suất để duy trì sản xuất, vận hành an toàn tối đa công suất các nhà máy nước, các trạm cấp nước là giải pháp được các đơn vị cung cấp nước sạch triển khai nhằm đáp ứng với khả năng cao nhất về nhu cầu sử dụng nước của các hộ dân; duy trì tối đa lưu lượng, áp lực cho toàn hệ thống. Ông Trương Tiến Hưng, Trưởng phòng Kế hoạch Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội cho biết, công tác này đã được Công ty chú trọng thực hiện ngay từ đầu năm, hoàn thành xong trước ngày 15-4-2019. Công ty cũng đã tập trung đầu tư cải tạo mạng lưới cấp nước, lắp đặt đồng hồ đo nước để giảm lượng nước thất thoát; duy trì các trạm bơm tăng áp cục bộ; khuyến khích người dân tiết kiệm nước,...

Còn với Công ty Viwasupco (đơn vị sản xuất và cung cấp nước mặt sông Đà), để hạn chế ảnh hưởng từ sự cố rò rỉ, vỡ đường ống truyền dẫn nước sạch sông Đà, Công ty đã hoàn thành đầu tư xây dựng Trạm bơm tăng áp tại Tây Mỗ (Nam Từ Liêm) và 6,4km truyền dẫn nước sạch để duy trì nguồn cấp cho khu vực nội đô. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng vật tư, vật liệu, ống dự phòng, phương tiện, thiết bị; thường xuyên tuần tra, kiểm tra để phát hiện và sẵn sàng, kịp thời sửa chữa khắc phục các sự cố rò rỉ, vỡ đường ống.

Ông Hoàng Cao Thắng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Sở Xây dựng đã chủ động giải pháp cấp nước khi xảy ra sự cố vỡ ống, hoặc giảm áp lực nước trên tuyến ống truyền tải nước sạch từ Nhà máy nước mặt sông Đà. Công ty Viwasupco nhanh chóng khắc phục sự cố, không kéo dài quá 10 giờ/1 điểm vỡ.

Công ty cổ phần Nước mặt sông Đuống điều tiết, bổ sung nguồn cấp cho Công ty cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông (khu vực tiếp nhận nước sạch sông Đà). Các công ty cấp nước xây dựng phương án cấp nước bằng xe stec đối với các khu vực ở cuối nguồn, các khu chung cư, vị trí có cốt địa hình cao và trong các trường hợp sửa chữa, khắc phục sự cố...
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nước sạch dịp hè: Không còn là... nỗi lo thường trực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.