Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những trái cây nên ăn khi thời tiết nắng nóng

Hương Thủy| 29/06/2019 06:04

(HNMO) - Nắng nóng gay gắt đang diễn ra trên diện rộng với nhiệt độ ngoài trời ở nhiều nơi lên đến trên 40 độ C.


Cam


Trái cây có múi rất giàu kali, chất dinh dưỡng quan trọng trong mùa hè. Trong những ngày nắng nóng, cơ thể mất lượng kali lớn do đổ mồ hôi, khiến bạn dễ bị chuột rút cơ bắp. Ăn cam có thể bổ sung nhanh chóng lượng kali bị mất của cơ thể.

Ngoài ra, cam cũng chứa 80% là nước, vì vậy, vài lát cam ngọt sẽ giúp cơ thể ngậm nước trong những ngày hè mệt mỏi.

Dưa hấu


Dưa hấu là một trong những loại hoa quả mùa hè ngon và được yêu thích nhất. Dưa hấu có thể làm nước ép và món ăn nhẹ giữa các bữa vì nó cung cấp cho cơ thể nhiều nước và khoáng chất như vitamin A, vitamin C cao (dưa hấu cung cấp 17% lượng vitamin A và 20% lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể mỗi ngày). Dưa hấu cũng rất giàu chất xơ, kali và chứa lycopene-một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây hư hại tế bào và có thể cải thiện hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ ung thư. Lycopene còn giúp bảo vệ bạn chống lại tia UV, cháy nắng và ung thư da.

Tuy nhiên, cần lưu ý là không nên ăn dưa hấu trước và ngay sau bữa ăn bởi thành phần nước trong dưa hấu có thể làm loãng dịch tiêu hóa trong dạ dày, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ, tiêu hóa thức ăn.

Dù rất ngon nhưng dưa hấu không nên ăn quá nhiều, bởi đây là loại thực phẩm sống nguội, ăn nhiều ảnh hưởng tới tì vị, gây ra kém ăn, tiêu hóa không tốt, làm trướng bụng, đi tả. Những người tiểu đường, sản phụ mới sinh con, thận kém, viêm dạ dày cũng không nên ăn dưa hấu.

Dưa chuột


Dưa chuột chứa khoảng 96% lượng nước giúp cơ thể không bị mất nước cũng như nuôi dưỡng các tế bào. Dưa chuột rất giàu chất xơ hòa tan và nước, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp bạn tránh bị trào ngược axit và táo bón. Nước ép dưa chuột cũng rất tốt cho việc giảm đau và nhiễm trùng nhờ đặc tính chống viêm, ức chế các enzym được tạo ra khi bạn bị viêm.

Loại trái cây này có thể loại bỏ mệt mỏi, căng thẳng do chứa các chất polyphenol lignan cũng như các chất dinh dưỡng thực vật… giúp bạn tránh bị kiệt sức từ các hoạt động hằng ngày trong thời tiết nắng nóng.

Dưa chuột cũng chứa chất chống oxy hóa, ngăn chặn quá trình oxy hóa tạo ra các gốc tự do liên quan đến các bệnh như ung thư, tim, phổi và bệnh tự miễn dịch.

Cà chua


Đây là loại quả giàu vitamin và ít chất ngọt, chất béo, lượng calo thấp. Chất đường citric và axit trong cà chua có thể thúc đẩy sự trao đổi chất, đốt cháy chất béo, và lycopene có thể ức chế tăng trưởng các tế bào mỡ, hấp thụ các chất béo dư thừa.

Theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học, cà chua giúp ngăn ngừa và giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến xuống 20-34% ở nam giới. Đối với nữ, ăn nhiều cà chua còn giúp tái tạo hồng cầu, duy trì sự đàn hồi của da và thành mạch máu, giúp cho bạn có làn da trắng mịn.

Bạn có thể sử dụng cà chua bằng nhiều cách: Xay sinh tố, làm nước ép hoặc chế biến thức ăn. Tuy nhiên, không nên ăn cà chua khi đói bởi trong thành phần của cà chua có một lượng lớn chất cầm máu có thể hòa tan. Nó có thể gây ra phản ứng với axit dạ dày, kết thành các khối cứng không dễ tan, làm tắc nghẽn môn vị dạ dày, dẫn đến những triệu chứng khó chịu như đau bụng… Chế biến cà chua không nên nấu quá kỹ bởi các chất dinh dưỡng và hương vị của nó sẽ bị mất đi, và tuyệt đối không ăn cà chua xanh bởi dễ bị ngộ độc, nguy hiểm cho sức khỏe.

Kiwi


Đây là một trong những loại quả chứa nhiều vitamin C nhất của mùa hè. Vitamin E trong kiwi cũng có khả năng bảo vệ tế bào da, chống lại ảnh hưởng xấu từ ánh nắng mặt trời.

Dâu tây


Dâu tây cũng là loại quả nên sử dụng vào những ngày trời nắng nóng bởi chúng chứa 92% nước cùng các chất xơ, vitamin C.

Đây là loại quả mọng được nhiều người yêu thích nhờ hương vị thơm ngon. Hơn thế, loại quả này còn có nhiều lợi ích sức khỏe như bảo vệ tim mạch, điều chỉnh đường huyết, tăng cường miễn dịch, chống ung thư, giảm cholesterol và cải thiện làn da, nhất là trong những ngày nhiệt độ ngoài trời tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những trái cây nên ăn khi thời tiết nắng nóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.