Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thanh toán chi phí chữa bệnh bảo hiểm y tế theo giá dịch vụ y tế

Theo Vietnamplus| 19/07/2019 09:39

Việc xác định số ngày giường người bệnh nằm ghép căn cứ vào số người bệnh nằm điều trị nội trú trong ngày và số giường bệnh thực kê tại từng thời điểm tại mỗi khoa phòng điều trị.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có văn bản về việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo giá dịch vụ y tế.

Theo đó, về chi phí liên quan đến định mức tính giá tạm thời chưa thanh toán năm 2017, BHXH các tỉnh phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh kiểm tra, rà soát lại chi phí.

Người bệnh làm thủ tục thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. (Ảnh: Thuỳ Giang/Vietnam+)

Trước khi thực hiện thanh toán có biên bản xác nhận số tiền chưa được cơ quan BHXH thanh toán, số tiền đã được cơ quan BHXH thanh toán, số tiền trùng lặp giữa Phụ lục 02a hoặc Phụ lục 02b với Phụ lục 01 và số tiền ngày giường nằm ghép không thanh toán (nếu có).

BHXH các tỉnh xác định các trường hợp người bệnh nằm ghép để thanh toán theo đúng quy định tại Thông tư số 37/2015/TTLT-BYT-BTC ngày 29/10/2015 của liên Bộ Y tế - Tài chính.

Việc xác định số ngày giường người bệnh nằm ghép căn cứ vào số người bệnh nằm điều trị nội trú trong ngày (bao gồm cả người bệnh bảo hiểm y tế và người bệnh dịch vụ) và số giường bệnh thực kê tại từng thời điểm tại mỗi khoa phòng điều trị.

BHXH các tỉnh yêu cầu cơ sở khám chữa bệnh cung cấp và xác nhận trong biên bản số ngày giường của người bệnh dịch vụ làm căn cứ tính toán, xác định ngày giường nằm ghép của người bệnh bảo hiểm y tế.

Về chi phí liên quan đến định mức tính giá chưa thanh toán năm 2018 và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, BHXH các tỉnh phối hợp với cơ sở khám chữa bệnh tổng hợp, rà soát ký biên bản xác nhận số tiền chưa thanh toán liên quan đến định mức tính giá chưa thanh toán năm 2018 và theo hướng dẫn tại Công văn số 288/BHXH-CSYT ngày 25-1-2019, Công văn số 1088/BHXH-CSYT ngày 5-4-2019 của BHXH Việt Nam.

BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh khẩn trương kiểm tra rà soát các chi phí nêu trên, xác định số tiền được thanh toán, số tiền không chấp nhận thanh toán, đồng thời chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu, thực hiện thanh toán bổ sung các chi phí chưa được cơ quan BHXH thanh toán vào kỳ quyết toán của năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh toán chi phí chữa bệnh bảo hiểm y tế theo giá dịch vụ y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.