Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỹ năng giúp trẻ thoát hiểm khi bị bỏ quên trên xe ô tô

Hương Thủy| 07/08/2019 14:21

(HNMO) - Vụ việc học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Quốc tế Gateway (Cầu Giấy, Hà Nội) tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh đã khiến dư luận bàng hoàng, đau xót. Qua vụ việc này cho thấy, việc trang bị kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi bị bỏ quên trên xe ô tô là rất quan trọng.

Dưới đây là một số kỹ năng mà trẻ từ 3 tuổi trở lên có thể nhận thức và thực hiện được.

Thứ nhất, giữ bình tĩnh. Với bất kỳ trẻ nào, sau khi phát hiện bị bỏ lại một mình trên ô tô sẽ rất hoảng sợ. Tuy nhiên, hãy dạy trẻ giữ bình tĩnh, bởi khi bình tĩnh mới đủ tỉnh táo để tìm cách ra ngoài được.

Không chỉ trẻ mà nhiều người lớn cũng chưa có kỹ năng thoát hiểm khi bị nhốt trong ô tô. Ảnh minh họa: Internet

Thứ hai, hãy chỉ cho trẻ cách bấm còi xe. Dù xe tắt máy hay rút khóa điện thì còi xe vẫn luôn hoạt động do sử dụng nguồn điện trực tiếp từ ắc-quy. Các bậc phụ huynh hãy dạy trẻ, nếu chẳng may bị bỏ quên trên xe, hãy đi đến chỗ vô lăng và bấm còi. Việc gây tiếng ồn sẽ gây sự chú ý đối với xung quanh, từ đó, cơ hội được cứu sống là rất cao.

Thứ ba, tương tự như còi, đèn Hazard được thiết kế nguồn điện riêng để lúc nào cũng sẵn sàng hoạt động. Hãy chỉ cho trẻ nút bật đèn này, đèn có hình tam giác và rất dễ thấy trên táp-lô buồng lái. Bấm đèn kết hợp với bấm còi sẽ gây sự chú ý cao hơn với người xung quanh.

Thứ tư, các xe hơi đều thiết kế có lẫy mở khóa cửa từ bên trong tại mỗi cửa lên xuống. Vì vậy, các bậc phụ huynh hãy dành thời gian dạy con cách bật lẫy này để mở cửa trong trường hợp khẩn cấp.

Thứ năm, các xe khách chở học sinh hầu hết có búa thoát hiểm. Trường hợp bất đắc dĩ, trẻ có thể dùng búa thoát hiểm. Búa thoát hiểm thường được thiết kế có đầu nhọn để tập trung gia lực. Do đó, với một lực nhỏ của trẻ cũng có thể đập vỡ kính mà không cần quá nhiều sức. Mặt khác, kính xe luôn thiết kế là kính an toàn, nên khi đập vỡ, kính sẽ vỡ vụn dạng hạt ngô, không có mảnh sắc. Thế nên, phụ huynh yên tâm khi trẻ dùng búa đập kính sẽ không gây tổn thương đến trẻ.

Phụ huynh cũng cần chú ý dạy trẻ cách tháo dây an toàn để phòng trường hợp bị bỏ quên trên xe, trẻ có thể thực hiện các thao tác trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỹ năng giúp trẻ thoát hiểm khi bị bỏ quên trên xe ô tô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.