Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực giải quyết dứt điểm chợ tự phát

Thanh Tàu| 22/11/2019 07:59

(HNM) - Thời gian qua tại thành phố Hồ Chí Minh vẫn xảy ra tình trạng chợ tự phát lấn chiếm lòng, lề đường, gây ùn tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị. Vì thế, các cấp chính quyền và các ban, ngành chức năng tại thành phố đang nỗ lực khắc phục với nhiều biện pháp đồng bộ và quyết liệt.

Theo số liệu của Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh, trên địa bàn thành phố có hơn 200 chợ tự phát. Trong đó, tập trung nhiều nhất là quận Bình Tân với 34 điểm, huyện Bình Chánh 33 điểm, quận 1 có 10 điểm, quận Thủ Đức 18 điểm, quận 8 có 14 điểm, huyện Nhà Bè 14 điểm…

Tại quận Thủ Đức, từ nhiều năm nay, mặc dù chính quyền phường Hiệp Bình Chánh thường xuyên mở các đợt ra quân giải tỏa chợ tự phát chiếm lòng, lề trên đường Hiệp Bình, nhưng tình trạng này vẫn tồn tại. Hằng ngày, xe cộ qua lại đông đúc, len lỏi giữa những sạp bán hàng chiếm dụng hết cả vỉa hè và lòng đường ở đây dẫn đến tình trạng tắc đường thường xuyên, nhất là vào các giờ cao điểm.

Việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán còn diễn ra cả ở những tuyến đường kiểu mẫu của thành phố. Ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông thành phố Hồ Chí Minh cho biết, 24 quận, huyện đã đăng ký 159 tuyến đường kiểu mẫu từ năm 2012. Đến nay chỉ có 4 tuyến đường là Trần Phú (quận 5), đường Hiền Vương, Chế Lan Viên (quận Tân Phú) và đường Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp) là đạt 100% các tiêu chí của tuyến đường kiểu mẫu. Các tuyến đường còn lại vẫn đang diễn ra tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, mất an ninh trật tự…

Nhằm mục tiêu hạn chế các chợ tự phát mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã tăng cường chỉ đạo việc phát triển hệ thống cửa hàng tiện ích, cửa hàng bình ổn giá, siêu thị... nhằm phục vụ nhu cầu và thay đổi thói quen mua sắm của người dân. Theo ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố, hiện trên địa bàn đã hình thành được 205 siêu thị, 46 trung tâm thương mại và 2.360 cửa hàng tiện lợi. Với mô hình chợ truyền thống, một số quận, huyện tiếp tục duy trì ổn định sắp xếp các hộ hàng rong vào khu vực tập trung như quận 1, quận 5 và quận Tân Bình, vừa tạo điều kiện cho bà con có nơi buôn bán, vừa để cơ quan chức năng tăng cường quản lý. 

Để bảo đảm giải quyết dứt điểm các chợ tự phát lấn chiếm lòng đường vỉa hè, gây mất an toàn giao thông và mất mỹ quan đô thị, UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ; tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm tại các chợ tự phát. Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện, các sở, ban, ngành... phải quán triệt và triển khai các giải pháp cụ thể; đồng thời nhấn mạnh sẽ có những khen thưởng kịp thời cho các đơn vị, cá nhân thực hiện tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực giải quyết dứt điểm chợ tự phát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.