Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng, chống dịch bệnh do Covid-19 tại các chung cư, tập thể cũ: Triển khai nhiều biện pháp

Nhóm phóng viên Ban Bạn đọc| 13/02/2020 06:33

(HNM) - Yêu cầu cư dân, khách vào tòa nhà phải đeo khẩu trang; rửa tay bằng nước rửa tay khô trước khi bấm thang máy; tổng vệ sinh môi trường và chủ động khử khuẩn; cứ mỗi 60 phút lại khử trùng thang máy một lần; theo dõi, giám sát người đi về từ vùng dịch... là những biện pháp đang được nhiều chung cư, tập thể cũ trên địa bàn Hà Nội thực hiện nhằm phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (trước đây gọi là nCoV, nay chính thức gọi là Covid-19) gây ra.

Nhân viên vệ sinh hành lang tòa nhà chung cư 170 Đê La Thành nhằm phòng, tránh dịch bệnh do chủng mới của vi rút corona (Covid-19).

Chủ động phòng, chống dịch bệnh

Hiện thành phố Hà Nội có hơn 1.400 khu chung cư, tập thể cũ. Với đặc thù là nơi có mật độ cư dân đông nên khi bệnh dịch do Covid-19 xuất hiện, chính quyền các địa phương, ban quản trị, cư dân sinh sống và làm việc tại các tòa nhà đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới tại Khu đô thị Times City (quận Hai Bà Trưng), ban quản trị các tòa nhà đã khuyến cáo toàn bộ cư dân đeo khẩu trang đúng cách, dùng thẻ từ để thực hiện việc mở cửa ra vào thay cho sử dụng vân tay. Chị Đỗ Anh Tú, cư dân sống tại tòa nhà Park Hill 4 chia sẻ: "Chúng tôi rất yên tâm khi ban quản trị đã mua và đặt các chai nước rửa tay khử khuẩn tại các sảnh tòa nhà cho cư dân sử dụng; thường xuyên vệ sinh bằng dung dịch sát khuẩn tại tất cả các vị trí có nguy cơ lây nhiễm cao của tòa nhà".

Tương tự, từ ngày 3-2, Ban quản lý khu chung cư Goldmark City (quận Bắc Từ Liêm) đã thực hiện việc vệ sinh khử khuẩn bằng hóa chất Cloramin B tại các khu vực công cộng. Đặc biệt, tại chung cư Nam Đô, số 609 phố Trương Định (quận Hoàng Mai), trong 10 ngày qua, nhân viên tạp vụ thường xuyên vệ sinh khu công cộng, hành lang, tay nắm cửa, thang máy, máy xác nhận vân tay và các phòng chức năng... Riêng thang máy, cứ 60 phút các nhân viên khử trùng một lần. Chung cư Sunshine Palace (quận Hoàng Mai), Sunshine Center (quận Nam Từ Liêm)... cũng được phun khử trùng các khu vực công cộng, khu vực kỹ thuật và nơi tập kết rác, sảnh, hành lang các tầng trong tòa nhà. Ban quản lý còn phát khẩu trang miễn phí tại khu vực lễ tân cho cư dân, khách ra vào sử dụng.

Theo bà Văn Thị Bích Ngọc, Trưởng ban Quản trị chung cư The Pride (quận Hà Đông), từ ngày 30-1, Ban quản trị đã chủ động liên hệ với Trạm Y tế phường phun thuốc khử khuẩn tại khu vực công cộng của chung cư; cử bảo vệ thường trực trước cửa thang máy nhắc nhở cư dân đeo khẩu trang, sử dụng nước rửa tay khô có sẵn; hạn chế nói chuyện trong thang máy... Ngoài ra, Ban quản lý tòa nhà đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa nội bộ, vì một số cư dân vẫn chủ quan trước tình hình dịch bệnh, không đeo khẩu trang khi ra vào thang máy, giao tiếp chỗ đông người dù đã được nhắc nhở.

Ngoài ra, tại các địa phương có nhiều khu tập thể cũ, công tác phòng dịch bệnh cũng được quan tâm. Tại phường Kim Liên (quận Đống Đa), từ ngày 30-1, UBND phường đã chỉ đạo Trạm Y tế chủ động tuyên truyền bằng nhiều hình thức về các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó tập trung vào 43 nhà tập thể cũ trên địa bàn, để người dân có kiến thức tự bảo vệ bản thân. Đồng thời khuyến cáo nhân dân tự vệ sinh nơi ở, cá nhân, hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết… Tương tự, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Tự (quận Đống Đa) Nguyễn Ngọc Phương cho biết, đơn vị đã phát 3.000 tờ rơi, tuyên truyền trên loa truyền thanh mỗi ngày 3 lần tại 52 nhà tập thể cũ để nhắc nhở người dân tuân thủ khuyến cáo của Bộ Y tế việc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tại khu đô thị Royal City (quận Thanh Xuân, Hà Nội), Ban quản lý đã trang bị cồn sát khuẩn tại khu vực lễ tân phục vụ miễn phí cho cư dân. Ảnh: Việt Vũ

Tăng cường quản lý người nước ngoài

Mặc dù đã có nhiều giải pháp hữu hiệu, tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch bệnh do COVID-19 gây ra tại các chung cư, khu tập thể cũ vẫn còn khó khăn đang đặt ra. Quản lý một trong những phường đông dân cư nhất Hà Nội với tổng số hơn 7,6 vạn dân, trong đó có tới 2/3 là cư dân sống tại 85 chung cư, tòa nhà cao tầng, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) Tạ Văn Hải chia sẻ, khó khăn hàng đầu trong phòng, chống dịch bệnh do COVID-19 là rà soát, nắm bắt thông tin về người nước ngoài có lịch sử đi qua hoặc về từ vùng dịch đang thuê nhà để sinh sống, làm việc trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) Đinh Thị Cẩm Nhung cũng cho biết, địa bàn phường có Khu đô thị chức năng Đại Mỗ và khu B32 có người nước ngoài sinh sống và làm việc nên việc phòng, chống dịch bệnh phức tạp hơn. Nhằm khắc phục khó khăn, UBND phường đã yêu cầu ban quản trị các tòa nhà phối hợp với Công an phường chủ động kiểm tra, rà soát, nắm bắt tình hình thường xuyên để có biện pháp xử lý kịp thời...

Trên phạm vi toàn quận Nam Từ Liêm, Trưởng phòng Y tế quận Nguyễn Anh Tuấn cho biết, từ ngày 30-1, UBND quận đã yêu cầu toàn bộ 10 phường thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh dịch bệnh do Covid-19 gây ra; tiến hành rà soát và giám sát hằng ngày các đối tượng có nguy cơ nhiễm, trọng tâm là những người đi từ vùng dịch về để có biện pháp cách ly, đẩy mạnh tuyên truyền tại các khu chung cư, tập thể cũ.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa, để chủ động công tác phòng chống dịch bệnh, UBND quận chỉ đạo 17 trạm y tế trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và theo dõi, giám sát tại các tòa chung cư, khu tập thể cũ. Bảo đảm cách ly đối với những người đi về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày; tổ chức rà soát, lập danh sách các trường hợp có tiếp xúc gần với các trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 để theo dõi sức khỏe.

Có thể nói, sự chủ động của chính quyền địa phương và ban quản lý, ban quản trị các nhà chung cư, khu tập thể trong công tác phòng, chống dịch đã giúp người dân yên tâm hơn.

Hiện nay, một số chung cư trên địa bàn Hà Nội có người trở về từ vùng dịch bệnh đã được chính quyền địa phương thông báo cách ly tại nhà trong 14 ngày để phòng, chống dịch bệnh. Tại đây đã thành lập các đội xung kích cung cấp thực phẩm hằng ngày. Sau 22h có đơn vị đến thu gom rác và phun thuốc diệt khuẩn. Có nơi còn dành riêng thang máy để vận chuyển đồ ăn, nhu yếu phẩm cho những người bị cách ly. Việc diệt khuẩn, lau thang máy, sảnh tòa nhà cũng được thực hiện liên tục, ít nhất 4 lần/ngày.

Theo UBND phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng), có 8 người trở về từ vùng dịch được cách ly tại các chung cư Hòa Bình Green, Times City... UBND phường đã hướng dẫn các Ban Quản trị tòa nhà phun thuốc diệt khuẩn đều đặn.

Tại phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) có 26 trường hợp người nước ngoài cách ly tại các chung cư N3B Trung Hòa - Nhân Chính, Golden Palm, Diamond...  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống dịch bệnh do Covid-19 tại các chung cư, tập thể cũ: Triển khai nhiều biện pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.