Theo dõi Báo Hànộimới trên

Căng mình phòng, chống dịch Covid-19

Thu Hoài| 24/02/2020 14:52

(HNMO) - Đến sáng 24-2, thành phố Hồ Chí Minh không còn trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh này tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore..., ngành Y tế và các cấp chính quyền thành phố Hồ Chí Minh vẫn tăng cường kiểm soát, không để dịch Covid-19 lan rộng.

Các bác sĩ trong một ca trực hằng ngày tại Bệnh viện dã chiến đặt tại huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh.

Sẵn sàng ứng phó mọi tình huống bất ngờ

Đêm 23-2, các chuyến bay từ mọi miền đất nước và các đường bay quốc tế lần lượt hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Khách đến thành phố Hồ Chí Minh vào thời điểm này rất ấn tượng với hình ảnh tổ công tác của Trung tâm Kiểm dịch thành phố túc trực 24/24h tại các ga đến nội địa và quốc tế.

"Tôi cảm thấy yên tâm hơn vì có nhân viên y tế lo cho sức khỏe cộng đồng ngay tại sân bay", anh Hoàng Minh Chiến, 42 tuổi, đến từ Hà Nội, nhận xét.

Cũng đêm qua, các lực lượng chức năng phòng, chống dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất đã đón 575 hành khách trên 5 chuyến bay từ Hàn Quốc. Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong 575 hành khách từ 5 chuyến bay trên, có 3 hành khách đến từ tâm dịch Daegu (Hàn Quốc).

Một người trong số này có biểu hiện ho, không sốt, đã được đưa tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh để lấy mẫu xét nghiệm. Hai trường hợp còn lại không có triệu chứng bệnh lý đường hô hấp, được chuyển tới Bệnh viện dã chiến ở huyện Củ Chi để cách ly kiểm dịch.

Thông tin từ Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đến sáng 24-2, toàn bộ 24 quận, huyện của thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành thiết lập cơ sở cách ly tập trung, phòng, chống dịch Covid-19. Các cơ sở này có tổng cộng 657 giường, với trang thiết bị đầy đủ, sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp người Việt Nam đến từ hoặc đi qua vùng dịch về thành phố Hồ Chí Minh. 

Khách Hàn Quốc đến thành phố Hồ Chí Minh khai báo y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất sáng 24-2. Ảnh: Thành An

Tập trung cao độ ứng phó với dịch bệnh

"Hiện nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung cao độ với các sở, ngành, các cấp chính quyền chống dịch. Sở Y tế thành phố xin phép không tiếp khách, không nhận hoa, quà chúc mừng nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2. Xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm của các cơ quan đơn vị và mong được ủng hộ, đồng hành để ngành Y tế hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình...". Đó là thông tin trong Công văn số 903 của Sở Y tế thành phố gửi các đơn vị.

"Chúng tôi muốn hoàn toàn tập trung phòng, chống dịch Covid-19", bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh nói.

Đúng như bà Huỳnh Mai nói, các nhân viên y tế thành phố Hồ Chí Minh đang căng mình chống dịch Covid-19 và họ chỉ muốn chuyên tâm với nhiệm vụ cấp bách này.

Ngay trong Bệnh viện dã chiến số 1 của thành phố tại huyện Củ Chi, các kíp trực thay nhau làm việc 24/24 giờ. Nửa đêm, đèn vẫn sáng ở các phòng trực. Chuông điện thoại reo, bác sĩ trực nhận tin chuẩn bị tiếp nhận các đối tượng từ vùng dịch đến thành phố cần cách ly theo dõi. Ngay lập tức, người ghi sổ trực, người chuẩn bị phòng. Xe đưa bệnh nhân đến, các bác sĩ tận tình hỗ trợ, người thì hỏi thăm, chia sẻ thông tin sức khỏe và gia đình, người hoàn thiện hồ sơ bệnh lý, báo cáo trực tuyến với các cấp lãnh đạo…

“Kể từ khi tình huống khẩn cấp được kích hoạt tại Bệnh viện Chợ Rẫy từ ngày 28 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến nay, khi tiếp nhận hai cha con người Trung Quốc nhiễm Covid-19, những người trực tiếp chống dịch như chúng tôi gạt hết việc riêng, chỉ có một mục tiêu chung là không để cho dịch bùng phát trong cộng đồng”, bác sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Căng mình phòng, chống dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.