Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm an toàn thực phẩm bếp ăn trường học mùa hè

Đức Vân| 15/07/2020 07:19

(HNM) - Thời tiết nắng nóng, nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm là rất lớn bởi thực phẩm dễ bị ôi thiu, nhiễm khuẩn. Nhận thức được tầm quan trọng của an toàn thực phẩm, các cơ sở giáo dục có bếp ăn bán trú đã đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trường học, phòng, chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm.

Các cơ sở giáo dục có bếp ăn bán trú trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trường học.

Tại Trường Mầm non Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, hằng ngày cung cấp 450 suất ăn cho trẻ. Để bảo đảm công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, nhà trường đã bố trí khu vực sơ chế riêng và khu bếp nấu riêng một chiều, vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, đồ đạc ngăn nắp. Ngay từ khi bước vào năm học, nhà trường đã lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm có uy tín, được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong quá trình chế biến, nhân viên nhà bếp phải sử dụng găng tay, đeo tạp dề, mũ, khẩu trang, dùng dụng cụ chia thức ăn. Công tác kiểm thực 3 bước và lưu mẫu được chỉ đạo, thực hiện một cách nghiêm ngặt, lưu mẫu đúng định lượng (100g với thức ăn đặc, 150ml với thức ăn lỏng), đúng thời gian quy định (tối thiểu 24 giờ), có chữ ký người lưu, dán niêm phong. Đặc biệt, để phòng, chống dịch Covid-19, nhà trường thường xuyên khử khuẩn khu vực bếp ăn, làm sạch các bề mặt bằng dung dịch khử khuẩn.

Bà Nguyễn Thị Thu An, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ngô Thì Nhậm cho biết, để bảo đảm an toàn thực phẩm cho trẻ thì ngay từ khâu nhận thực phẩm của các nhà cung cấp đã được kiểm soát chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và ký cam kết trách nhiệm đầy đủ để học sinh có bữa ăn an toàn, đủ dinh dưỡng và chủ động phòng, chống ngộ độc thực phẩm.

Tương tự tại Trường Mầm non B Liên Ninh, huyện Thanh Trì, trong năm học 2019-2020, hằng ngày đều nấu 638 suất ăn cho trẻ. Để thực hiện tốt công tác an toàn thực phẩm, 16 cô nuôi tại trường đều tham gia tập huấn và được khám sức khỏe định kỳ theo quy định, thực hiện nghiêm các quy định an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến, như mặc đồng phục, đeo khẩu trang, găng tay...

Bà Trần Mai Phương, Hiệu trưởng Trường Mầm non B Liên Ninh cho biết, để giữ an toàn thực phẩm cho trẻ ăn bán trú tại trường trong mùa hè, nhà trường đã xây dựng thực đơn tỷ mỉ để trẻ dễ ăn, tăng cường lượng rau xanh và nhiều hoa quả bổ sung vitamin cho trẻ. Công tác giữ an toàn thực phẩm được nhà trường thực hiện ở tất cả các khâu, từ khâu giao nhận thực phẩm, chế biến và chia ăn về các lớp đều phải đúng quy trình, quy định về an toàn thực phẩm.

Thời tiết mùa hè nắng nóng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm tăng cao. Để thực phẩm an toàn, phòng tránh được ngộ độc trong mùa hè, Trường Mầm non Bình Minh, quận Hoàng Mai đã đưa ra những kế hoạch cụ thể trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ngay từ đầu năm học, nhất là việc lựa chọn thực phẩm tươi sống và an toàn. Quá trình giao nhận thực phẩm hằng ngày luôn được kiểm soát kỹ về chất lượng với đầy đủ thành phần tham gia kiểm soát, như ban giám hiệu, kế toán, giáo viên, nhân viên bếp, nhân viên y tế. Thực phẩm chỉ được nhận khi đủ các điều kiện: Tươi, sạch, khâu vận chuyển bảo đảm, có nhãn mác, còn hạn sử dụng. Trẻ đến trường ăn 1 bữa chính buổi trưa và bữa phụ buổi chiều. Nhà trường đặc biệt đưa những thực đơn thanh mát, nhiều vitamin, đầy đủ chất dinh dưỡng, đủ calo vào thực đơn và thực hiện “ăn chín, uống sôi”.

Đồng thời, nhà trường thực hiện nghiêm các tiêu chí về bảo đảm an toàn thực phẩm, như 100% thực phẩm sạch, hữu cơ, không chất kích thích, chất bảo quản, thuốc bảo vệ thực vật, biến đổi gen...; bữa ăn của trẻ đầy đủ 4 nhóm đạm, béo, bột đường, vitamin và khoáng chất; thực đơn phong phú, 4 tuần không lặp lại; bộ thực đơn mùa đông, mùa hè được lựa chọn phù hợp; thực đơn đủ định lượng để bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, phù hợp từng độ tuổi; tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ...

Do tình hình dịch Covid-19 nên năm học 2019-2020 kéo dài hơn thường lệ. Để bảo đảm an toàn thực phẩm, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đã có công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục có bếp ăn tập thể, căng tin trường học phải rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, hồ sơ pháp lý... đủ điều kiện an toàn thực phẩm và tiến hành tổng vệ sinh bếp ăn, nhà ăn, căng tin hằng ngày khi tổ chức phục vụ học sinh, giáo viên, không để xảy ra sự cố an toàn thực phẩm trong nhà trường...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn thực phẩm bếp ăn trường học mùa hè

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.