Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Y tế yêu cầu triển khai công tác y tế ứng phó với mưa bão và lũ lụt

Xuân Lộc| 14/10/2020 18:18

(HNMO) - Ngày 14-10, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký Công điện số 1625/CĐ-BYT gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Phú Yên và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Trung về việc triển khai công tác y tế ứng phó mưa, lũ lụt và bão số 7.

Theo đó, để chủ động ứng phó với bão số 7 và tình hình mưa, lũ lụt tại khu vực Trung Bộ còn diễn biến hết sức phức tạp, Bộ Y tế - Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn yêu cầu các vụ, cục, cơ quan Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Phú Yên; các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Trung tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình mưa, lũ lụt, đặc biệt là cơn bão số 7 để bổ sung kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Bên cạnh đó, rà soát các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để bảo đảm công tác cấp cứu, thu dung, điều trị và phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân không bị gián đoạn.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị nêu trên chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, thuốc, hóa chất, vật tư y tế phòng, chống lụt bão, tổ chức trực ban, trực cấp cứu, sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân khi cần. Triển khai các phương án bảo vệ hoặc di dời các cơ sở y tế để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân, cán bộ y tế cũng như trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế, đồng thời chủ động sơ tán cơ sở y tế ở những vùng thấp, trũng, vùng có nguy cơ lũ quét, lũ ống và sạt lở đất. Khẩn trương khắc phục các cơ sở y tế bị ngập, như: Vệ sinh, điện, nước sạch... để sớm đưa vào khám bệnh, chữa bệnh.

Bộ Y tế cũng yêu cầu duy trì chế độ trực các đội cấp cứu cơ động; các tổ đội cơ động phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường sẵn sàng hỗ trợ cho tuyến dưới khi có yêu cầu. Riêng Bệnh viện Đa khoa trung ương Huế, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa trung ương Quảng Nam và các đơn vị y tế khác, chủ động phối hợp với Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn địa phương để thống nhất phương án hỗ trợ, cấp cứu, điều trị các nạn nhân tại các khu vực bị ảnh hưởng, tổn thất do thiên tai, đặc biệt là sự cố sạt lở tại nhà máy thủy điện Rào Trăng 3.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị các cơ sở y tế rà soát lượng dự trữ thuốc, hóa chất và vật tư y tế kịp thời bổ sung lượng dự trữ thuốc, hoá chất, vật tư cần thiết. Cùng với đó, tổng hợp báo cáo tình hình thiệt hại, nhu cầu và khả năng bảo đảm y tế của địa phương và đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ khi vượt quá khả năng của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế yêu cầu triển khai công tác y tế ứng phó với mưa bão và lũ lụt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.