Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm lý do để không lạm dụng thực phẩm chức năng

PGS.TS Hà Phan Hải An| 08/01/2021 14:39

(HNMCT) - Hỏi: Thưa bác sĩ, năm nay tôi 71 tuổi, có nhiều bệnh lý mạn tính. Hằng ngày tôi uống rất nhiều thuốc nên lo ngại bị suy thận. Vậy tôi có nên sử dụng các loại thuốc hay thực phẩm chức năng nào để tăng cường chức năng thận hay không? Đào Văn Hùng  (phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Đáp: Người cao tuổi thường có nhiều bệnh lý phối hợp và phải sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau. Việc dùng nhiều thuốc có thể ảnh hưởng đến gan, thận, và các thuốc có thể tương tác với nhau dẫn đến biến chứng nặng hơn khi dùng một loại.

Để bảo vệ gan và thận, các bác sĩ sẽ lựa chọn những loại thuốc ít gây độc cho gan hoặc thận đối với những người có bệnh lý gan hoặc thận, điều chỉnh liều phù hợp và theo dõi định kỳ để phát hiện sớm biến chứng.

Khi mắc nhiều bệnh lý mà bác càng dùng thêm thuốc, dù là thuốc bệnh hay thuốc bổ, thì càng gây thêm tổn thương cho gan hoặc thận. Các thuốc bảo vệ gan, thận cần được chuyên gia lựa chọn tùy vào từng loại bệnh lý và từng loại thuốc điều trị bệnh cụ thể.

Để tăng sức đề kháng, bác nên áp dụng chế độ ăn hợp lý. Cụ thể, bác cần chú ý ăn nhiều rau, hoa quả, uống đủ nước. Bên cạnh đó, bác nên ăn nhiều món ăn từ đậu tương như đậu phụ, sữa đậu nành, tào phớ; nên ăn cả dầu thực vật và mỡ động vật, tỷ lệ chất béo thực vật chiếm 35% tổng lượng chất béo.

Ngoài ra, bác cần hạn chế ăn mặn, lượng muối ăn dưới 150g/người/tháng, không ăn các thực phẩm có hàm lượng muối cao như các loại dưa, cà muối. Hạn chế những đồ ăn, thức uống gây mất ngủ như cà phê, trà đặc.

PGS.TS Hà Phan Hải An
(nguyên Trưởng khoa Thận lọc máu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm lý do để không lạm dụng thực phẩm chức năng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.