Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gia đình 4 người bị ngộ độc do tinh dầu đuổi muỗi có chứa thuốc trừ sâu

Thu Trang| 17/04/2021 17:45

(HNMO) - Chiều 17-4, theo tin từ Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), hai vợ chồng trong một gia đình (bố mẹ và hai con nhỏ) bị ngộ độc tinh dầu đuổi muỗi (ở tỉnh Hòa Bình) vừa được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đến Bệnh viện Bạch Mai. Hai bệnh nhân đã tỉnh táo, nhưng còn hiện tượng chóng mặt. Riêng người chồng còn có biểu hiện đau nhức hai mắt, giảm khứu giác.

Hai vợ chồng bệnh nhân trong vụ ngộ độc đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

Trước đó, người vợ mua đèn xông tinh dầu đuổi muỗi nhãn hiệu nước ngoài giá 80.000 đồng tại một tiệm tạp hóa, bên ngoài không có nhãn tiếng Việt. Trước khi chuyển vào phòng ngủ, gia đình đã đặt thiết bị này tại cửa hàng tầng một suốt một tuần trước đó.

Sau 3 ngày dùng đèn xông tinh dầu đuổi muỗi trong phòng ngủ, 2 vợ chồng và 2 con có biểu hiện: Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, nôn nhiều, mệt mỏi và được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Các bác sĩ xác định, 4 người trong gia đình này bị ngộ độc tinh dầu đuổi muỗi. Sau 3 ngày điều trị, 2 bé may mắn hồi phục, được xuất viện. Riêng hai vợ chồng bị ngộ độc nặng nên tiếp tục nằm viện theo dõi và được chuyển đến Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) để tiếp tục điều trị.

Kết quả xét nghiệm ở Viện Pháp y quốc gia, sản phẩm tinh dầu đuổi muỗi gây ngộ độc cho gia đình nói trên có chứa thành phần thuốc trừ sâu diệt côn trùng, diệt muỗi có tên là cypermethrin. Các chuyên gia đang tiếp tục xét nghiệm để phát hiện thêm các dung môi khác (nếu có).

Loại tinh dầu đuổi muỗi gây ngộ độc cho 4 người trong gia đình ở tỉnh Hòa Bình.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, cypermethrin là thành phần được sử dụng trong một số loại thuốc diệt muỗi, dùng dưới dạng phun tại nhà. Sau phun thuốc, phải mở thoáng cửa, đi ra ngoài 30 phút đến một tiếng rồi về sinh hoạt bình thường. Khi hít phải cypermethrin, hóa chất sẽ tác động lên niêm mạc, mũi họng, vào các xoang, hệ thần kinh. Với lượng nhỏ, cơ thể sẽ chuyển hóa tốt, nhưng gia đình 4 người này bị nhiễm độc qua đường hô hấp do hít phải chất này lâu dài.

"Để tránh ngộ độc, các gia đình không nên sử dụng sản phẩm tinh dầu đuổi muỗi trong nhà, trong phòng kín, đặc biệt là các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có nhãn tiếng Việt để tránh ngộ độc", bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia đình 4 người bị ngộ độc do tinh dầu đuổi muỗi có chứa thuốc trừ sâu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.