Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Đây là dịp rất quý để đưa hình ảnh Hà Nội ra thế giới”

Linh Tâm| 28/02/2019 08:04

(HNMCT) -


Ông Hoàng Nhân Chính.


- Xin ông cho biết, Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên sẽ mang lại cơ hội nào cho Du lịch Việt Nam?

- Đây là cơ hội không thể đo đếm được bằng tiền, là cơ hội hiếm có trong lịch sử. Sự kiện này thu hút mối quan tâm rất lớn của người dân trên toàn thế giới. Chúng ta sẽ chứng kiến cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo của hai quốc gia từng đối đầu, với niềm hy vọng mở ra cơ hội hòa bình cho bán đảo Triều Tiên. Hòa bình là điều mà bất kỳ người dân, bất kỳ quốc gia nào trên thế giới đều mong đợi.

Theo số liệu thống kê của Singapore, khi Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ I được tổ chức tại quốc đảo Sư tử, số lượng người theo dõi, truy cập và tìm kiếm các thông tin liên quan lên tới 2,5 tỷ lượt. Hơn 3.500 phóng viên báo chí quốc tế đã đến Singapore để theo dõi và đưa tin về sự kiện này. Điều đó cho thấy sức hút rất lớn của sự kiện với truyền thông và dư luận thế giới.

Hội nghị lần thứ II tại Hà Nội cũng thu hút gần 3.000 phóng viên của các hãng thông tấn lớn trên thế giới đến Việt Nam để đưa tin về sự kiện. Đây là cơ hội có một không hai với Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Chúng ta đã từng phải chi rất nhiều tiền để mời các đoàn famtrip, presstrip (các đoàn báo chí, khảo sát du lịch) đến Việt Nam tham quan, viết bài và quảng bá cho du lịch nước nhà. Việc tổ chức hội nghị lần này chắc chắn sẽ là cơ hội giúp quảng bá về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, quảng bá một cách rộng rãi, hiệu quả mà không tốn nhiều chi phí. Đây là cơ hội quý giá mà chúng ta cần phải tận dụng một cách tốt nhất.

- Qua hội nghị này, chúng ta cần đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Việt Nam như thế nào đến với bạn bè quốc tế?

- Từ hội nghị lần đầu tổ chức tại Singapore, có những con số mà chúng ta cần tham khảo để Việt Nam có thể quảng bá du lịch một cách hiệu quả hơn. Đó là Singapore đã chi khoảng 15 triệu USD cho Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ I. Sau sự kiện, họ đã thu được số tiền khổng lồ, theo một đơn vị phân tích truyền thông quốc tế thì Singapore đã thu lại 550 triệu USD. Đó thực sự là con số khủng khiếp. Bên cạnh nguồn lợi về kinh tế còn là hiệu quả về quảng bá hình ảnh quốc gia. Số lượng thống kê cho thấy, lượng khách truy cập, tìm kiếm thông tin về Singapore tăng đột biến, thể hiện sự quan tâm của du khách.

Với Việt Nam, năm nay vừa tròn 20 năm Hà Nội được UNESCO tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình". Hội nghị lần này là dịp khẳng định thương hiệu mà không phải thành phố nào trên thế giới cũng có. Rất nhiều nước trên thế giới hiện nay vẫn chưa hiểu Việt Nam đã thay đổi như thế nào sau các cuộc chiến tranh. Vì thế, đây cũng là dịp để các nước thấy được sự ổn định và phát triển của Việt Nam - một hình mẫu mà các quốc gia muốn thoát khỏi chiến tranh, đói nghèo có thể học tập.

Việt Nam là đất nước có chỉ số an toàn đứng đầu thế giới khi không có tình trạng khủng bố. Đây là một thông điệp quan trọng đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Qua hội nghị thượng đỉnh lần này, một thông điệp nữa được đưa ra, đó là Việt Nam và Hà Nội có đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất để tổ chức những sự kiện tầm cỡ thế giới. Cơ sở hạ tầng ở đây không chỉ là hệ thống các khách sạn 5 sao theo tiêu chuẩn quốc tế mà còn là hệ thống dịch vụ du lịch đi kèm đã được quốc tế công nhận với hàng loạt danh hiệu danh giá... Đây là thông điệp mà đối tượng khách du lịch có mức chi tiêu cao hay các thị trường khách khó tính có thể yên tâm khi chọn điểm đến Việt Nam.

Chắc chắn, sự kiện này sẽ thúc đẩy luồng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là khách đến từ Mỹ và Hàn Quốc. Mỹ vốn là một thị trường khách vô cùng quan trọng với chúng ta bởi vì họ chi trả cao, ở dài ngày lại không quá khó tính. Nếu khẳng định được Việt Nam là điểm đến an toàn - yếu tố quan trọng đầu tiên mà du khách Mỹ quan tâm - và cơ sở hạ tầng đáp ứng được nhu cầu thì sự kiện này chính là câu trả lời chính xác nhất với du khách Mỹ.

Mới đây, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã chính thức công nhận hàng không Việt Nam đủ tiêu chuẩn xếp hạng an toàn hàng không loại 1 (CAT 1). Đó là điều kiện để Việt Nam mở đường bay thẳng tới Mỹ và là cơ hội tốt để đón luồng khách Mỹ đến Việt Nam. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cũng vừa ra Nghị định số 17/2019/NĐ-CP bổ sung danh sách 34 nước được thí điểm cấp thị thực điện tử, nâng tổng số lên gần 80 nước. Đây cũng là một thông điệp thể hiện sự quyết tâm mở cửa của Chính phủ Việt Nam. Hy vọng trong thời gian tới, chúng ta sẽ nới lỏng hơn các thủ tục khác, tăng thêm các nước được miễn visa nhằm thu hút các nguồn khách quan trọng, mang lại nguồn lợi kinh tế hơn nữa cho Việt Nam.

- Cách đây ít ngày, việc Tổng thống Argentina Mauricio Macri đi dạo và uống cà phê ở vỉa hè đã tạo nên hình ảnh dung dị, an toàn, thân thiện của Hà Nội. Ông có nghĩ đấy là một thế mạnh hấp dẫn du khách quốc tế của du lịch Hà Nội không?

- Chắc chắn như vậy! Khách du lịch rất mong muốn được trải nghiệm cuộc sống đời thường với người dân bản địa chứ không chỉ đi du lịch qua cửa kính ô tô. Vì thế, sự an toàn, thân thiện chính là điểm hấp dẫn của du lịch Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Việc thưởng thức ẩm thực và uống bia (hoặc cà phê) vỉa hè là một trong những trải nghiệm vô cùng khác biệt và hấp dẫn với du khách nước ngoài. Nhưng để tạo được ấn tượng đẹp về những trải nghiệm này, cần phải tổ chức được các địa điểm, tuyến phố ẩm thực bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không ảnh hưởng đến giao thông nhưng vẫn phải giữ được cái “hồn” của phố cổ để du khách có thể cảm nhận được hơi thở của cuộc sống thường nhật ở Hà Nội.

Chúng ta từng chứng kiến hình ảnh cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama thưởng thức bún chả ở một nhà hàng, hay nguyên Tổng thống Pháp Francois Hollande uống cà phê, đi dạo phố cổ Hà Nội. Đó là những hình ảnh, câu chuyện quý giá mà ngành Du lịch Việt Nam cần tận dụng khai thác để thu hút khách. Sau hội nghị này, chúng ta cũng cần phải tiếp tục “hâm nóng” những câu chuyện bên lề, những địa điểm tham quan, ăn uống mà nguyên thủ các quốc gia đã ghé qua để làm “chất liệu” quảng bá cho ngành Du lịch, đưa hình ảnh và sức hấp dẫn của đất nước, con người Việt Nam đến với du khách quốc tế.

- Sau Hội nghị thượng đỉnh lần này, Hà Nội có thể tận dụng thế mạnh nào khác để xây dựng những sản phẩm du lịch khác biệt?

- Sản phẩm du lịch Việt Nam được chia thành 4 dòng chính: Du lịch văn hóa, du lịch thiên nhiên, du lịch thành phố, và du lịch biển. Trong 4 dòng sản phẩm trên, trừ du lịch biển, tất cả những sản phẩm còn lại đều là những lợi thế lớn của Hà Nội. Đặc biệt là du lịch văn hóa - lịch sử với các di tích, đình, chùa, hệ thống di sản đô thị với khu phố cổ, biệt thự Pháp hay dòng du lịch city tour với các hoạt động thường nhật của người dân trên các đường phố, chợ hoa, công viên buổi sớm... Đấy là những nét độc đáo khác biệt mà du khách rất ưa thích trải nghiệm, khám phá.

Sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ II diễn ra tại Hà Nội cho thấy Hà Nội hoàn toàn có đủ điều kiện để tổ chức những sự kiện lớn và có thể phát triển tốt loại hình du lịch MICE. Không phải địa phương nào của Việt Nam cũng có điều kiện thuận lợi để phát triển tốt loại hình du lịch này như Hà Nội hay Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh. Muốn phát triển du lịch MICE, phải có đường bay quốc tế thuận lợi. Bên cạnh đó là hệ thống cơ sở dịch vụ đi kèm. Đây là loại hình du lịch mà nhiều nước trên thế giới mong muốn phát triển bởi nó mang lại lợi nhuận cao, khách thường lưu trú dài ngày, có thể tổ chức các sự kiện khác nhau để khuyến khích khách tiêu tiền... Nhưng để phát triển loại hình du lịch này, Hà Nội phải cho du khách quốc tế cảm nhận được 3 tiêu chí, đó là Sạch - An toàn - Thân thiện.

Để làm được điều đó, các cơ quan chức năng của Hà Nội cần phải có biện pháp mạnh để khắc phục một số điểm còn hạn chế như chèo kéo khách, xả rác chưa đúng chỗ hay thi thoảng còn có hành vi gian lận dịch vụ... Hà Nội cần tuyên truyền đến từng người dân để họ hiểu rằng đây là dịp rất quý để đưa hình ảnh Hà Nội ra thế giới. Sự thành công của hội nghị này phụ thuộc khá nhiều vào sự tham gia của người dân. Mỗi người dân Hà Nội cần hiểu rằng mình chính là “đại sứ du lịch” để đưa hình ảnh Hà Nội, Việt Nam ra thế giới. Đó là cách quảng bá du lịch tại chỗ hiệu quả nhất mà chúng ta cần tận dụng.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Đây là dịp rất quý để đưa hình ảnh Hà Nội ra thế giới”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.